window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สมรรถนะสุดโหดของ Tesla เข้านิยาม "รถอเมริกันมัสเซิลคาร์" ยุคใหม่แล้วหรือยัง?

May · Sep 13, 2021 06:49 PM

สมรรถนะสุดโหดของ Tesla เข้านิยาม

หากฝั่งยุโรปมี “ซูเปอร์คาร์” ที่คอยเชิดหน้าชูตา เมื่อข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมาบนแผ่นดินอเมริกา พวกเขาก็มีรถ “มัสเซิลคาร์” ที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ภาคภูมิใจ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่านิยามของรถมัสเซิลคาร์หรืออเมริกันมัสเซิลคาร์คืออะไร เว็บไซต์ Evannex ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งของ Tesla (เทสล่า) ระบุไว้ว่าคือรถสมรรถนะสูงที่มีพละกำลังหลายร้อยแรงม้า และแน่นอนว่าต้องเป็นสัญชาติอเมริกัน

แต่หากไม่นับเรื่องสัญชาติ รถซูเปอร์คาร์อย่าง McLaren, Porsche หรือ Ferrari มีสมรรถนะเหนือชั้นก็จริงอยู่ หากยังขาด “ความดิบในแบบรถมัสเซิลคาร์” ตามคำนิยามของโรแลนด์ มัวร์-โคลเยอร์ นักเขียนคอนเทนท์แห่งเว็บไซต์ Tom’s Guide ซึ่งตั้งคำถามไว้ด้วยว่าเมื่อรถมัสเซิลคาร์กำลังจะตายจาก คอรถยนต์อย่างเราควรทำอย่างไร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สมรรถนะสุดโหดของ Tesla เข้านิยาม

วิวัฒนาการไปข้างหน้าทำให้บางสิ่งสูญหายระหว่างทาง

รถมัสเซิลคาร์จำเป็นต้องมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เสียงคำรามที่ดังสนั่นโสต หรือสมรรถนะที่ทำให้ล้อคู่หน้ายกได้เหมือนในภาพยนตร์ Fast and Furious หรือไม่ หรือแค่มีสมรรถนะที่ตื่นเต้นเร้าใจกับการประทับตรา "เมดอินอเมริกา" ก็เพียงพอแล้ว?

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์หลายรายปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากรถเครื่องยนต์สันดาปหันไปหาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามากขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือรถสมรรถนะสูงหลายร้อยแรงม้าได้เปลี่ยนจากการรีดฝูงม้าจากลูกสูบในเครื่องยนต์เบนซินไปเป็นจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าแทน

สมรรถนะสุดโหดของ Tesla เข้านิยาม

วิน ดีเซล และ Dodge Charger ในตำนาน

ตัวอย่างสำคัญก็คือการที่ Ford ใช้ชื่อ “ม้าป่า” Mustang กับรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Mustang Mach-E ขณะเดียวกัน Chevrolet ยังตกเป็นข่าวว่ากำลังพัฒนา e-Camaro เวอร์ชั่นไฟฟ้า แถมยังมีกระแสข่าวว่าจะกลายร่างเป็นรถซีดานอีกต่างหาก

มัวร์-โคลเยอร์แห่งเว็บไซต์ Tom’s Guide เขียนแสดงความกังวลว่าอนาคตของรถมัสเซิลคาร์กำลังจะถึงจุดสิ้นสุด “เสียงอันอึกทึกของขุมพลังอลังการบล็อก V8 ทั้งขณะเร่งหรือจอดติดไฟแดงกำลังจะหมดไปในอีกไม่ช้า”

อย่างไรก็ตาม มัวร์-โคลเยอร์มองว่าความรู้สึกโหยหาของคนรุ่นปัจจุบันในเวลานี้อาจคล้ายกับคนรุ่นทวดของเราที่เฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงจากรถเทียมม้าไปเป็นรถติดเครื่องยนต์สันดาป

สมรรถนะสุดโหดของ Tesla เข้านิยาม

เมื่อใดก็ตามที่เทคโนโลยีใหม่ก้าวเข้ามาแทนที่ของเดิม ต้องมีบางสิ่งบางอย่างสูญหายไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเพลงบลูทูธที่มาแทนแผ่นเสียงไวนิล หรือหนังสืออี-บุ๊กที่มาแทนหนังสือเล่มแบบดั้งเดิม สุดท้ายแล้วเราก็ต้องอยู่กับสิ่งใหม่ที่ใช้งานได้ดีกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า และทันสมัยกว่า

Tesla Model 3 และ Model S เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งในโลก มาพร้อมสมรรถนะที่สามารถฉีกรถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปเกือบทุกรุ่นในปัจจุบันได้สบาย โดยเฉพาะ Model S Plaid ที่สามารถเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม.ในเวลาไม่ถึง 2 วินาที

สมรรถนะสุดโหดของ Tesla เข้านิยาม

รถอีวีเหล่านี้เพียบพร้อมคุณสมบัติที่จะถูกเรียกว่าเป็น “มัสเซิลคาร์” ได้แล้วหรือยัง คำตอบอาจขึ้นอยู่กับการจำกัดความของแต่ละบุคคล

แต่เชื่อได้ว่าสุดท้ายแล้วชื่อ “มัสเซิลคาร์” จะถูกเก็บขึ้นหิ้งและสงวนไว้สำหรับรถเครื่องยนต์สูบวีที่มีสุ้มเสียงคำรามดังกระหึ่ม คอรถยนต์ยุคปัจจุบันและอนาคตอาจต้องหานิยามใหม่สำหรับรถอีวีสมรรถนะสูงที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

“หากการตายจากอย่างช้า ๆ ของรถอเมริกันมัสเซิลคาร์จะนำไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าที่น่าตื่นเต้น เช่นนั้นคงถึงเวลาแล้วที่เราจะเก็บความทรงจำอันหอมหวานในอดีตใส่ไว้ในลิ้นชัก แล้วยินดีต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มอกเต็มใจ” มัวร์-โคลเยอร์ เขียนปิดท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ