window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน

Patiphanw · Aug 16, 2020 03:41 PM

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน 01

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน

ตลาดรถยนต์ประเทศไทย มักจะมีข่าวเปิดตัวรถยนต์ใหม่ๆให้ได้ยินเสมอ ซึ่งในบ้านเรามักจะมีรถดีๆให้เลือก ในบางครั้งค่ายรถยนต์เองเมื่อทำการแถลงข่าวเปิดตัวแล้ว อาจมองว่า ยังไม่ใช่เวลาที่ดีในการวางจำหน่ายด้วยเหตุผลหลายประการ วันนี้ เราจะมาชม 5 รถยนต์ที่มีข่าวเปิดตัวในไทย แล้วก็เงียบหายไป

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน 02

Toyota Rush

Toyota Rush รถยนต์อเนกประสงค์ SUV ยกสูง 7 ที่นั่ง มีข่าวจะนำเข้ามาขายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2019 แต่ข่าวก็เงียบหายไป โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะทาง Toyota อินโดนีเซียจะดันให้นำเข้า 2019 Avanza Minorchange เข้ามาแทน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทาง Toyota Rush เอง มีแบบตัวถังมาจาก Toyota Avanza จะแตกต่างกันที่ความยาวที่กว่า 235 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาวกว่า 30 มิลลิเมตร แต่สูงกว่าเพียงแค่ 10 มิลลิเมตร และหน้าตาที่คล้าย Toyota Fortuner มาพร้อมกับออพชั่นที่มากมาย เช่น ถุงลมนิรภัย 6 ใบ,ลำโพง 6 จุด และระบบช่วงออกตัวบนทางลาดชัน 

จากการคาดเดา Toyota Avanza ที่มีการทำตลาดในไทยมากว่า 15 ปี และมีความทนทาน อีกทั้งหากนำ Toyota Rush เข้ามา อาจจะทำให้ราคาทับกันกับ Sienta ที่อาจจะมีราคาเท่ากันที่ 7-8 แสน ทำให้ผู้ซื้อรถอาจจะหันมาสนใน Toyota rush มากกว่าเนื่องจากมีที่นั่งเยอะกว่า อีกทั้งคู่แข่งที่สูสีอย่าง Mitsubishi Xpander ที่มีความกว้างขาง และความแรงกว่า

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน 01

MG G10

MG G10 หรือ Maxus G10 เป็นรถยนต์ใน MPV Segment 7 ที่นั่ง ที่ทาง MG จะนำเข้ามาทำตลาดในไทยในชื่อ MG G10 ราคา 692,000 ที่จีนแต่ทาง MG ได้พับโครงการนี้เก็บ และนำ MG V80 ที่เป็น GPV 11 ที่นั่ง นำกลับมาขายแทน เนื่องจากทาง MG คิดว่า MG V80 นั้นจะมียอดขายที่ดีกว่า 

MG G10 จะมีขนาดความยาวตัวถังอยู่ที่ 5,168 มิลลิเมตร กว้าง 1,980 มิลลิเมตร และสูง 1,928 มิลลิเมตร มาพร้อมกับความยาวฐานล้อที่ 3,210 มิลลิเมตร ภายในหรูหราสบายด้วยเบาะนั่งตั้งแต่ 7, 9 มากสุด 11 ที่นั่งหุ้มหนัง เย็นทั้งคันด้วยเครื่องปรับอากาศแยกส่วน

เอาจริง ๆ ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับรถรุ่นนี้ เพราะเอ็มจีนั้นทำการศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมทั้งมีการนำรถตู้ดังกล่าวเข้ามาทำการทดลองวิ่งในประเทศไทย แถมมีการตั้งชื่อเอาไว้แล้วด้วยว่า MG GV ซึ่งก็ย่อมาจาก Great Van นั่นเอง แต่โครงการนี้ก็พับไปเสียก่อน

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน 02

Mitsubishi Eclipse Cross

ที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า Mitsubishi ประเทศไทย อาจเปิดตัวรถยนต์ ที่ไม่เคยทำการเปิดตัวในไทยมาก่อน Eclipse Cross จึงเป็นหนึ่งในโมเดลที่ Mitsubishi ต้องการนำมาเปิดตัวในประเทศ ช่วงปลายปี 2018 – ต้นปี 2019 นี้หลังการเปิดตัวในปี 2017  ซึ่งก่อนหน้าที่ไม่เคยมีแผนที่ชัดเจนมาก่อนในการทำตลาดรถรุ่นนี้ 

ปัจจุบัน Eclipse Cross ทำตลาดในประเทศต่างๆ มา 3 ปีแล้ว แม้ Mitsubishi จะไม่มี Compact SUV ทำตลาดในไทย แต่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ก็มี Xpander ทำตลาดอยู่ โดยมีการเพิ่มรุ่น Xpander Cross ที่มาพร้อมกับความสูงของรถที่มากขึ้น การแต่งภายนอกที่ดุดันขึ้นในสไตล์ SUV ดังนั้นในเร็วๆ นี้จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ Mitsubishi จะเพิ่ม Eclipse Cross มาเป็นทางเลือกในกลุ่ม Compact SUV 

รวมถึง BOI ไฟเขียว อนุมัติเห็นชอบผ่านโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า PHEV หรือ Plug-in Hybrid Electric Vehicle ให้กับ Mitsubishi ประเทศไทย เมื่อ 15 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ทำให้ Mitsubishi ประเทศไทย เลือกที่จะผลิต Mitsubishi Outlander PHEV ซึ่งเป็นรถที่ขายดีทั่วโลกและมีดีด้านพลังงานทดแทนออกมาจำหน่ายในท้ายที่สุด

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน 03

Mercedes-Benz EQC

Mercedes-Benz EQC เปิดตัวครั้งแรกในโลกเมื่อเดือน กันยายน 2018 ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% คันแรกของค่าย Mercedes-Benz  ซึ่งทาง Benz เล็งที่จะให้จับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ในโลกของรถกลุ่มพรีเมียม  เริ่มแรกจะประกอบที่โรงงาน ในเมือง Bremen, Germany และ เตรียมขยายออกไปผลิตที่โรงงานอื่นทั่วโลก และ รวมถึงจะมีการประกอบ EQC ที่ประเทศไทยในแผนการเดิม เพื่อเตรียมผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

Mercedes-Benz ประเทศไทย ต้องการนำเข้า EQC มาทำตลาดในประเทศไทย จึงเข้าเจรจากับ BoI (Board of Investment) หรือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ว่าจะขอนำเข้า EQC ในอัตราภาษีพิเศษต่ำกว่าปกติ หรือ ภาษี 0% ก่อนที่จะเริ่มประกอบในประเทศ เพื่อทำให้ส่วนต่างราคาน้อยที่สุด หรือ เท่ากับรุ่นประกอบในประเทศ ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ต้องการให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ทันที โดยโควต้าที่ขอไปคาดว่าประมาณ 200-300 คัน 

ทาง BOI เสนอมาให้ 50 ดัน ทาง Benz จึงได้ตอบตกลง มีการลงทุนเบื้องต้นไปแล้ว แต่ทาง BOI แจ้งว่า ราคาขายของ EQC จะต้องผ่านการอนุมัติก่อน เนื่องจาก Benz ได้สิทธิพิเศษแล้ว จึงไม่ควรขายรถในราคาที่แพงมาก Benz จึงมองว่าไม่คุ้มค่าต่อการดำเนินการทางธุรกิจ ทำให้การเจรจาไม่ลงตัวกัน จึงมีการยกเลิกการผลิตไป

สวยใช่มั้ย ดีใช่มั้ย ไม่ขาย! 5 รถยนต์ที่เคยมีข่าวเข้าไทย แต่พับโครงการไปก่อนไปซะก่อน 04

Tesla

สำหรับ Tesla เคยมีประเด็นข่าวจะเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยผ่านดีลเลอร์ มีการจองบูธเพื่อเปิดตัวทำตลาดในงาน Thailand Motor Show แต่เมื่อมีการทำการตรวจสอบ กลับไม่ใช่ Authorize Dealer ของ Tesla  โดยตรงทางงานจึงไม่ให้จัดแสดง จึงมีการยกเลิกการเปิดตัวไป

การเข้ามาในครั้งนั้นได้สร้างความตื่นตัวให้กับลูกค้าชาวไทยพอสมควร เพราะใคร ๆ ก็อยากขับรถยนต์ไฟฟ้าจากตัวแทนจำหน่ายอย่างถูกต้อง แถมมีข่าวลือว่าตัวแทนปลอม ๆ รายนั้นมีการสั่งรถเข้ามาจอดอยู่ที่ท่าเรือแล้วด้วยจำนวนหนึ่ง และผู้จัดงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปเองก็ตัดสินใจสร้างบรรทัดฐานอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นแบบอย่างในการจัดงานทั้งหมด

ซึ่ง Tesla จะมีโอกาสเข้ามาในไทยอีกหรือไม่ เราตอบได้ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ยาก หากนำเข้ามาไทย ก็อาจมีราคาที่แพง และเนื่องจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังไม่เป็นที่นิยม ทำให้ Tesla อาจะยังไม่ต้องการทำตลาดในประเทศไทยมากนัก ทั้งนี้ ต้องรอดูการตัดสินใจจากบริษัทแม่ในอนาคตเท่านั้น

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ