window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หมดกังวลคนขับไร้มารยาท Toyota นำเสนอระบบขับขี่อัตโนมัติควบคุมรถหลายคันพร้อมกันได้

May · Dec 29, 2020 10:41 AM

หมดกังวลคนขับไร้มารยาท Toyota นำเสนอระบบขับขี่อัตโนมัติควบคุมรถหลายคันพร้อมกันได้ 01

Toyota (โตโยต้า) นำเสนอระบบขับขี่อัตโนมัติเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถควบคุมรถยนต์หลายคันพร้อมกันได้ เตรียมใช้งานครั้งแรกในการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกเกมส์ กลางปี 2021

ระบบขับขี่อัตโนมัติรูปแบบใหม่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของแนวคิด Toyota Production System (TPS) ผสานฟังก์ชั่นการให้บริการสัญจร Mobility Services Platform (MSPF) เข้ากับระบบการจัดการขับขี่อัตโนมัติ Autonomous Mobility Management System (AMMS) ที่ช่วยเชื่อมต่อรถขับขี่อัตโนมัติหลายคันให้ทำงานประสานกันได้อย่างราบรื่นเพื่อการขนส่งผู้คนจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นนำระบบนี้มาทดลองใช้งานกับรถต้นแบบขับขี่อัตโนมัติ e-Palette รูปทรงคล้ายรถมินิบัส ขนาดตัวถังยาวประมาณ 5 เมตรและกว้างประมาณ 2 เมตร เปิดตัวครั้งแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ในช่วงปลายปี 2019

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หมดกังวลคนขับไร้มารยาท Toyota นำเสนอระบบขับขี่อัตโนมัติควบคุมรถหลายคันพร้อมกันได้ 01

คุณสมบัติของระบบขับขี่อัตโนมัติเวอร์ชั่นล่าสุด

การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ตลอดทั้งปีนี้และมีแนวโน้มว่าจะลากยาวไปถึงปีหน้าทำให้วิถีชีวิตผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ผนวกกับปัญหา "สังคมสูงอายุ" ในประเทศญี่ปุ่นและอีกหลายชาติทั่วโลกทำให้ระบบการเดินทางขนส่งรูปแบบใหม่มีความจำเป็นมากขึ้น

Toyota จึงพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติที่ “ตอบสนองทุกความต้องการได้ทุกเวลา” ผ่านรถต้นแบบ e-Palette ที่สามารถเคลื่อนที่ออกจากที่จอดไปรับผู้คนโดยอัตโนมัติแบบไร้คนขับ ตัวรถจะเคลื่อนที่ไปบนเส้นทางแบบวนลูป และสามารถเพิ่มจำนวนรถและความถี่ในการรับส่งผู้โดยสารถ้ามีความต้องการใช้งานมากขึ้น

เมื่อมีรถต้นแบบ e-Palette  หลายคันบนเส้นทาง ระบบจะมีการควบคุมระยะห่างระหว่างรถแต่ละคันโดยอัตโนมัติตามระดับความต้องการใช้งาน ถ้ามีการตรวจจับความผิดปกติเกิดขึ้นกับตัวรถ ระบบจะสั่งการให้ตัวรถเคลื่อนที่กลับไปยังที่จอดโดยอัตโนมัติและรถคันใหม่จะออกมาแทนที่โดยทันที

ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ตัวรถจะหยุดโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสียหายและทำให้ผู้ใช้งานมีความอุ่นใจได้ในทุกสถานการณ์   

ทำงานร่วมกับมนุษย์

Toyota พัฒนารถขับขี่อัตโนมัติด้วยแนวคิด “Jidoka” ซึ่งมีความหมายว่า “ระบบขับขี่อัตโนมัติประสานกับมนุษย์” แต่จุดเด่นอยู่ตรงที่พนักงาน 1 คนสามารถควบคุมฟลีตรถขับขี่อัตโนมัติได้หลายคัน ทำให้ไม่ต้องเปลืองแรงงานคนในการบริหารจัดการรถทั้งหมด

ขณะเดียวกัน รถต้นแบบ e-Palette ยังสามารถแสดงข้อมูลการทำงานของตัวรถผ่านการแสดงผลภาพในห้องควบคุม (คล้ายกับห้องควบคุมเครือข่ายรถไฟฟ้า) จึงเอื้อต่อการบำรุงรักษาที่รวดเร็ว และเพิ่มความสะดวกในการแก้ไขปรับปรุงหากเกิดปัญหาเกี่ยวกับตัวรถ

วางแผนเริ่มใช้งานปีหน้า

Toyota จับมือกับหุ้นส่วนหลายรายในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติใหม่นี้ขึ้นมา พร้อมกับวางแผนใช้งานในเมืองต้นแบบ Woven City รวมถึงระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ในกรุงโตเกียวที่ถูกเลื่อนจากปีนี้ไปเป็นเดือนกรกฎาคมปีหน้า

e-Palette จะถูกนำมาใช้เป็นรถมินิบัสวนลูปตามเส้นทางที่กำหนดเพื่อรองรับการใช้งานของนักกีฬาในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกส์และสำหรับเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันตามสถานที่ต่าง ๆ

นอกจากนี้ Toyota ยังเตรียมใช้งานในเชิงพาณิชย์ในบางเมืองและบางภูมิภาคตั้งแต่หลังปี 2021 เป็นต้นไป ใครที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นหลังจากวิกฤต Covid-19 ผ่านพ้นไปก็น่าจะได้ใช้งานกันอย่างแน่น่อน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ