window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หรือเจมส์บอนด์จะใช้ EV คันนี้ Aston Martin DB6 แปลง EV ควรอนุรักษ์เดิม หรือดัดแปลงใหม่?

Mr.Argus · Oct 26, 2021 06:15 PM

หรือเจมส์บอนด์จะใช้ EV คันนี้ Aston Martin DB6 แปลง EV ควรอนุรักษ์เดิม หรือดัดแปลงใหม่? 01

Aston Martin DB6 Volante (แอสตัน มาร์ติน ดีบี6 โวแลนเต้) ถูกบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษอีกแห่งคือ Lunaz จับมาแปลงเป็นพลังไฟฟ้าล้วนได้สำเร็จ และในตอนนี้บริษัทดังกล่าว กำลังจะแปลงรุ่น DB4 และ DB5 ให้เป็นไฟฟ้าตามไปด้วย ซึ่งราคาค่าตัวคาดว่าจะเกิน 1 ล้านดอลลาร์ รวมการบูรณะ Aston Martin ให้สมบูรณ์ แล้วจึงเพิ่มระบบส่งกำลังใหม่

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แผนก Works classic ของ Aston Martin เองได้สร้าง DB6 Volante โดยถอดเครื่องยนต์ 6 สูบ แล้วแทนที่ด้วยชุดแบตเตอรี่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่เชื่อมต่อกับกระปุกเกียร์เดิม เพื่อโชว์ผลงานให้ผู้สนใจ ปรากฎว่ายังไม่มีคำสั่งซื้อสักราย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เตรียมแปลงรถดังจากเจมส์บอนด์

แต่ตอนนี้บริษัทสัญชาติอังกฤษอีกแห่งหนึ่ง Lunaz กำลังวางแผนที่จะนำเสนอรถที่ดูเหมือนรถที่คล้ายคลึงกันมาก ซึ่งนำเสนอรุ่นคลาสสิกอื่นๆ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่แล้ว ได้กล่าวว่าจะนำเสนอการแปลง EV สำหรับ DB4, DB5 และ DB6 ซึ่งหมายความว่า James Bond ผู้นิยมใช้ DB5 ก็สามารถขับ ​​EV ได้จริงแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : รวมสุดยอด 9 รถยนต์ของ James Bond อำลาบทบาทพยัคฆ์ร้าย 007 

หรือเจมส์บอนด์จะใช้ EV คันนี้ Aston Martin DB6 แปลง EV ควรอนุรักษ์เดิม หรือดัดแปลงใหม่? 01

Aston Martin ผลิต DB6 Electric

การทำเช่นนี้จะมาพร้อมกับราคาที่แพงแน่นอน แม้แต่ DB5 ก็ยังถูกประเมินมูลค่า 7 หลักในทุกวันนี้ และด้วยการแปลงเครื่องเป็นมอเตอร์ของ Lunaz ที่เพิ่มราคาประเมินอย่างมาก บริษัทคาดว่าการแปลงจะเกิน 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการบูรณะตัวถังและระบบส่งกำลังใหม่ด้วย พวกเขายังได้เผยแพร่รูปภาพของ DB6 ที่สวมปลั๊กซึ่งทำให้เห็นว่านี่เป็นรถที่ดูดีอย่างน่าทึ่ง โดยไม่คำนึงว่าจะใช้พลังจากไหน

รายละเอียดทางเทคนิคอย่างเป็นทางการของ Lunaz Aston Martin DB จะร่วมกับการแปลงรถก่อนหน้านี้ของบริษัทนั่นคือ Jaguar XK150 EV ที่มีมอเตอร์คู่หนึ่งที่ให้กำลังรวม 375 แรงม้าไปยังเพลาล้อหลัง ใช้แบตเตอรี่ 80 kWh

อ่านเพิ่มเติม : เทียบรุ่นย่อย 2021 ORA Good Cat แมวดีออพชั่นแน่น แบบนี้ขายได้ต่ำกว่าล้านจริงหรือ

หรือเจมส์บอนด์จะใช้ EV คันนี้ Aston Martin DB6 แปลง EV ควรอนุรักษ์เดิม หรือดัดแปลงใหม่? 02

แปลงรุ่นอื่น ๆ ก็ได้

ส่วนการแปลงรถอีกรุ่นคือ Rolls-Royce Phantom V จะใช้แบตเตอรี่ 120 kWh โดยอันหนึ่งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า และอีกอันหนึ่งอยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระ แต่ในรถสปอร์ต มีพื้นที่ว่างที่จำกัด ดังนั้นการใช้แบตชุดเดียวจึงน่าจะเป็นไปได้มากกว่า ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักแบตเตอรี่เกือบเท่ากับเครื่องยนต์ดั้งเดิม รถของ Lunaz จะรองรับการชาร์จอย่างรวดเร็วผ่านซ็อกเก็ต Type 2 CCS

Lunaz ยังให้คำมั่นว่า “จะปรับปรุงระบบเบรก ช่วงล่าง และบังคับเลี้ยว ในขณะที่ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารถูกยกระดับให้เป็นมาตรฐานที่ทันสมัย มีเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ และหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนต์ ระบบนำทาง และการเชื่อมต่อ Wi-Fi ฯลฯ

เกิดการเห็นต่าง

คำถามที่ใหญ่ที่สุดของการแปลงดังกล่าวคือ มันสมควรแปลงออกจริงหรือ? Lunaz กล่าวว่าจะถอดเครื่องยนต์ที่มีอยู่ออกอย่างระมัดระวังเพื่อให้เจ้าของสามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงของหัวใจในอนาคตได้ แต่มันกลับเป็นที่ถกเถียงโดยคนในวงการรถคลาสสิคต่างประเทศ โดยมีเสียงแตกเป็นหลายฝาย ซึ่งเรารวบรวมมาเป้นตัวอย่างบางส่วน สรุปได้ดังนี้

อ่านเพิ่มเติม : Suzuki ซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เผยราคาอาจเคาะแค่ 5 แสนบาท

หรือเจมส์บอนด์จะใช้ EV คันนี้ Aston Martin DB6 แปลง EV ควรอนุรักษ์เดิม หรือดัดแปลงใหม่? 03

ฝ่ายสนับสนุนเห็นประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม การที่คุณเป็นคนรวย ควรต้องรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปในตัว อีกทั้งการดัดแปลงรถเป้นไฟฟ้าแบบนี้ ทำให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่าย เพราะขับราบรื่นกว่า โดยยังได้เครื่องไว้ตั้งโชว์ที่บ้าน ซึ่งเครื่องยนต์เดิมก็ไม่ได้เป็นเครื่องที่แรงสูง หรือไฮเทคล้ำสมัยไปกว่า EV

ทางด้านฝ่ายคัดต้าน ต่อต้านว่ารคลาสสิครุ่นดังกล่าวนี้ มีจำนวนเหลือน้อยมากในโลก ดังนั้นจึงควรอนุรักษ์ระบบกลไกต่าง ๆ ไว้จัดแสดงให้ในสภาพสมบูรณ์ทั้งเครื่องและรถ อีกทั้งการผ่าตัดหัวใจเครื่องยนต์ใหม่ ทำให้มูลค่าประเมินเมื่อขายต่อ ถูกด้อยค่าลงไป

ไม่ว่าการดีเบตนี้จะจบลงอย่างไร สำหรับผู้ที่มีเงิน 1 ล้านดอลล่าร์ในมือ แล้วอยากจะลองประสบการณ์ขับยานอวกาศในคราบรถคลาสสิค Lunaz สามารถส่งมอบรุ่น DB ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่สามของปี 2023 โน่นเลย ถึงตอนนั้นอาจจะมีผู้คนยอมรับได้มากขึ้นก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Aston Martin Db11 5.2L

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ