window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน

Salin · Dec 6, 2021 08:18 PM

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 01

"ความกังวลกับระยะทาง" มักจะเป็นหัวข้อหลักของรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกพูดถึงกัน สถานีชาร์จก็เป็นส่วนหนึ่งในหัวข้อนั้น ประเด็นที่พูดกันส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้น สมรรถนะ ประสิทธิภาพ และความทนทาน

การออกแบบที่สวยงามของสถานีชาร์จคงเป็นสิ่งท้าย ๆ ที่เรานึกถึง แต่ถ้าสถานีชาร์จมีความน่าสนใจ ไม่ได้พูดถึงกันแต่เพียงประสิทธิภาพกันเท่านั้น เราจะยังมองสถานีชาร์จแบบเดิมอยู่อีกไหม? 

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Michael Jantzen ศิลปินโพสโมเดิร์นชาวอเมริกัน ได้ดีไซน์สถานีชาร์จไฟให้ดูน่าสนใจกว่าที่เคยเป็น ซึ่งมีแนวคิดผสมผสานกันระหว่างความยั่งยืนและประสิทธิภาพด้วยศิลปะ

โปรเจคนี้เรียกว่า “Public Art Electric Vehicle Charging Stations” ซึ่งประกอบไปด้วยแนวคิดของการดีไซน์แบบ futuristic 5 อย่าง โดยเปลี่ยนสิ่งที่คนคิดว่าเป็นสถานีที่ไว้ทำธุระธรรมดา ให้มีทางเลือกในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่มีความยั่งยืนในขณะที่ชาร์จรถอีวีอยู่ด้วย

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 01

สถานีชาร์จสีเงิน

ใน 4 แนวคิดแรกจะมีพื้นฐานจากพลังงานแสงอาทิตย์ และจะแตกต่างกันด้วยรูปร่างและสี สถานีชาร์จสีเงินจะคล้ายกับสถานีรูปคลื่นสีดำและสถานีสีแดง ซึ่งจะใช้โครงสร้างเป็นเหล็กที่มีแผงโซล่าเซลล์ประกอบอยู่ พลังงานจากแสงอาทิตย์จะถูกแปลงมาเป็นพลังงานไฟฟ้า

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 02

สถานีรูปคลื่นสีดำ

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 03

สถานีสีแดง

และจะนำมาใช้ชาร์จไฟแก่รถอีวีของในหลากหลายรูปแบบ เพื่อช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ แต่สิ่งที่น่าสนใจของสถานีชาร์จแห่งนี้คือ การออกแบบระบบภายในในโครงสร้างขนาดใหญ่เชิญชวนให้เราขับเข้าไป ในขณะที่รถของเรายังชาร์จไฟอยู่

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 04

สถานีชาร์จโซล่าเซลล์สีเหลือง

ในแนวคิดที่ 4 จะเป็นสถานีชาร์จโซล่าเซลล์สีเหลือง ซึ่งเหมือนกับสามสถานีข้างต้น แต่จะใช้วัสดุที่ต่างอออกไปซึ่งจะมีรูปร่างที่ไม่ปกติ โครงสร้างที่คล้ายโดมจะสร้างด้วยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมการติดตั้งแผลโซล่าเซลล์ทางด้านบน

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 05

นึกถึงการ์ตูนตอนเด็ก ๆ ไหม

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 06

สถานีชาร์จที่ใช้พลังงานจากลมและแสงอาทิตย์

ในแนวคิดสุดท้าย เป็นสถานีชาร์จที่ใช้พลังงานจากลม ซึ่งจะรวมพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์กับกังหันลมขนาดใหญ่ เป็นแนวคิดเดียวที่ใช้การเก็บพลังงานด้วยวิธีแบบดั้งเดิม และสถานีแบบนี้อาจทำให้เราต้องจอดชาร์จอยู่กับที่

หาอะไรทำดีระหว่างชาร์จรถ EV ? สถานีชาร์จแบบนี้อาจตอบโจทย์ใครหลายคน 07

แม้สถานีที่กล่าวมาทั้งหมดจะยังเป็นเพียงแนวคิด แต่ก็เป็นการท้าทายกรอบความเป็นไปได้ว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะได้พบสถานีชาร์จจากแนวคิดเหล่านี้ก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand