window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อีลอน มัสก์ เผยถูก Apple ปฏิเสธรวมกิจการ Tesla แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดีลนี้สำเร็จ?

May · Dec 27, 2020 06:28 AM

อีลอน มัสก์ เผยถูก Apple ปฏิเสธรวมกิจการ Tesla แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดีลนี้สำเร็จ? 01

อีลอน มัสก์ หัวเรือใหญ่ Tesla (เทสล่า) ออกมาเปิดเผยว่าทิม คุก ประธานบริหารของ Apple ปฏิเสธข้อเสนอขายกิจการในปี 2017 ทำให้ “ดรีมทีม” กลุ่มบริษัทในฝันของคอรถยนต์ยังคงเป็นความฝันต่อไป

มัสก์ ทวีตข้อความในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า เขาได้ยื่นข้อเสนอขายบริษัท Tesla ให้แก่ประธาน Apple ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังย่ำแย่อย่างหนักเพราะประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยในเวลานั้น Tesla มีมูลค่าอยู่ที่ 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนที่จะเติบโตถึง 10 เท่าในอีก 3 ปีต่อมา

ปัญหาขาดสภาพคล่องของ Tesla เกิดขึ้นในช่วงที่ต้องเร่งผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นเล็กอย่าง Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) เพื่อส่งมอบให้ลูกค้า แต่ต้องประสบปัญหามากมายจนมัสก์เรียกว่าเป็น “นรกแห่งสายการผลิต” อย่างแท้จริง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม Tesla ผ่านพ้นปัญหาดังกล่าวมาได้อย่างสง่างาม โดยในปีนี้สามารถสร้างผลกำไรรายไตรมาสได้สำเร็จ และยังเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกที่เข้าสู่ดัชนี S&P 500

อีลอน มัสก์ เผยถูก Apple ปฏิเสธรวมกิจการ Tesla แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดีลนี้สำเร็จ? 01

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Tesla

กลยุทธ์ของ Apple และ Tesla คล้ายกัน?

ถึงแม้จะไม่เคยออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ Apple ตกเป็นข่าวว่ากำลังพัฒนารถพลังงานไฟฟ้ามานานหลายปีแล้วภายใต้โครงการ Project Titan และยังว่าจ้างพนักงานระดับหัวกะทิของ Tesla หลายคนให้ไปร่วมงานด้วย ขณะเดียวกัน ยังซื้อกิจการหลายบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านระบบขับขี่อัตโนมัติ

กระทั่งในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา Apple กลับมาเป็นข่าวหนาหูอีกครั้งว่ากำลังพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าขับขี่อัตโนมัติเพื่อออกจำหน่ายภายในปี 2024 ซึ่งคาดว่าข่าวนี้ได้กระตุ้นให้มัสก์ออกมาทวีตว่าเขาเคยติดต่อทิม คุกเพื่อยื่นข้อเสนอขายบริษัทให้ Apple ในปี 2017

“ในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด ผมเคยติดต่อไปยัง Apple เพื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการซื้อ Tesla แต่ทิม คุก ปฏิเสธที่จะเข้าประชุมกับผม” มัสก์ระบุในทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ เผยถูก Apple ปฏิเสธรวมกิจการ Tesla แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดีลนี้สำเร็จ? 02

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Apple

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

ราคาหุ้นของ Apple และ Tesla พุ่งทะยานหลายเท่าตัวนับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา แต่ถึงแม้ Tesla จะมีอัตราเติบโตสูงถึง 1,400% จากเมื่อ 3 ปีก่อน แต่มูลค่าของค่ายรถพลังไฟฟ้ารายนี้ก็ยังอยู่ที่เพียง 1 ใน 3 ของมูลค่าตลาดของบริษัท Apple

แต่หากดีลการรวมกิจการบรรลุผลสำเร็จ นอกจากมูลค่าตลาดรวมกันที่จะมากมายมหาศาลชนิดไร้คู่แข่งแล้ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดจากบรรดาวิศวกรฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกจากทั้งสองฝ่ายก็ยังน่าติดตามชมอย่างมาก

โปรเจคต์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Apple อาจเสร็จสมบูรณ์และออกจำหน่ายไปแล้ว ขณะเดียวกัน Tesla ก็จะมีศักยภาพสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ยังมิต้องพูดถึงระบบขับขี่อัตโนมัติที่ต่างฝ่ายต่างพัฒนาของตนเองก็คาดว่าจะก้าวล้ำหน้าคู่แข่งไปไกล   

อีลอน มัสก์ เผยถูก Apple ปฏิเสธรวมกิจการ Tesla แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าดีลนี้สำเร็จ? 03

ถ้าดูในด้านทิศทางการออกแบบ Apple และ Tesla ยังมีสไตล์คล้ายกันด้วย นั่นคือการเน้นความเรียบง่ายแบบมินิมอลแต่แฝงด้วยความหวือหวาเร้าใจเพราะมีภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่งอย่างยิ่งและยังมี “สาวก” ที่คอยเฝ้าติดตามอย่างเหนียวแน่นทั่วโลก

การจัดจำหน่ายที่มี “สโตร์” เป็นของตัวเองยังเป็นทิศทางที่คล้ายกันของทั้ง Apple และ Tesla นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังมักว่าจ้างอดีตพนักงานของแต่ละฝ่าย บ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายต้องการ “เรียนรู้” แนวทางการทำงานของกันและกันอีกด้วย

แต่ในท้ายที่สุด ดีลนี้ก็ยังคงเป็นความฝันสำหรับคอรถยนต์ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีต่อไป การเติบโตราวกับติดจรวดไอพ่นของ Tesla ที่ยิ่งพุ่งสูงเท่าไหร่ ความหวังที่จะได้เห็นการรวมกิจการก็ยิ่งรางเลือนมากเท่านั้น

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ