window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อุตสาหกรรมเร่งหารือคลัง ขอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่ ตั้งเป้าระยะโครงการ 5 ปี ดึงรถเก่า 15 ปีเข้ากระบวนรีไซเคิล

Pisan · Aug 27, 2020 04:22 PM

อุตสาหกรรมเร่งหารือคลัง ขอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่ ตั้งเป้าระยะโครงการ 5 ปี ดึงรถเก่า 15 ปีเข้ากระบวนรีไซเคิล 01

กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเจรจากระทรวงการคลังขอการสนับสนุนด้านการลดหย่อนภาษีให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ เล็งดึงรถยนต์อายุเกิน 15 ปี จำนวน 3 ล้านคัน เข้ากระบวนการรีไซเคิลลดมลภาวะ คาดตั้งระยะโครงการนาน 5 ปี

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ ว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะเดินทางเข้าไปเจรจากับกระทรวงการคลัง เพื่อขอความมือในโครงการดังกล่าว

โดยแนวทางจะเป็นรูปแบบของการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ที่ถือครองรถยนต์เก่าที่มีอายุมากกว่า 15 ปี สามารถนำรถพร้อมทะเบียนรถมาคืนในราคาที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งได้สิทธิในการลดหย่อนภาษีประจำปี จึงต้องปรึกษาคลัง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการใช้งบประมาณ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อุตสาหกรรมเร่งหารือคลัง ขอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่ ตั้งเป้าระยะโครงการ 5 ปี ดึงรถเก่า 15 ปีเข้ากระบวนรีไซเคิล 01

"ตอนนี้โครงการยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน เพราะต้องคุยกับทางกระทรวงการคลังเสียก่อน จากนั้นก็ต้องปรึกษาทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป้าหมายของโครงการ คือการดึงรถยนต์เก่าเข้ามาสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อลดมลภาวะ"

ทั้งนี้ สุริยะระบุว่ารถยนต์เก่าที่มีอายุมากกว่า 15 ปีในประเทศไทยนั้น มีจำนวนประมาณ 3 ล้านคัน และคาดว่าโครงการลดหย่อนภาษีจะทำเป็นโครงการระยะเวลาประมาณ 5 ปี โดยยังไม่ได้กำหนดงบประมาณว่าจะต้องใช้สำหรับโครงการนี้มากน้อยเพียงใด

อุตสาหกรรมเร่งหารือคลัง ขอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่ ตั้งเป้าระยะโครงการ 5 ปี ดึงรถเก่า 15 ปีเข้ากระบวนรีไซเคิล 02

ดันรถเก่า 3 ล้านคันเข้ากระบวนการรีไซเคิล

เป้าหมายของโครงการนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของการกระตัุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ แต่เน้นไปที่การลดมลภาวะจากการใช้รถเก่า ประกอบกับที่ผู้ประกอบการได้นำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นอีโคคาร์ ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รถยนต์เก่าที่เข้าโครงการ จะถูกนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ และคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปก่อนที่จะเปิดโครงการดังกล่าว โดยจะต้องใช้พันธมิตรในการดำเนินการในเรื่องนี้

"เรามีการศึกษาเรื่องกระบวนการรีไซเคิลรถยนต์มาจากหลายที เช่น ที่ประเทศญี่ปุ่น และจะต้องทำโครงการนี้อย่างเป็นระบบ เพราะรถยนต์เก่านั้นก่อปัญหาทางมลพิษ ไม่ว่าจะเรื่องการใช้งานหรือแม้แต่รถที่จอดอยู่ก็จะมีพวกของเหลวในตัวรถที่ต้องจัดการอย่างดี"

อุตสาหกรรมเร่งหารือคลัง ขอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่ ตั้งเป้าระยะโครงการ 5 ปี ดึงรถเก่า 15 ปีเข้ากระบวนรีไซเคิล 03

ไม่เร่งด่วน เน้นพลิกอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นบวกก่อน

อย่างไรก็ตาม สุริยะระบุว่าโครงการนี้ไม่ได้เป็นโครงการเร่งด่วน เพราะนอกจากจะต้องคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงานแล้ว ความสำคัญในปีนี้จะอยู่ที่การพลิกอุตสาหกรรมยานยนต์ให้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยเฉพาะการส่งออกที่หดตัวไปกว่า 70-80%

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์เดิมมีการผลิตในประเทศไทยมากกว่า 2 ล้านคัน และมียอดการส่งออกมากกว่า 1 ล้านคัน แต่ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ตลาดในประเทศและตลาดส่งออกหดตัวอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมจะเดินหน้าโครงการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การผลักดันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้มีสัดส่วน 30% หรือ 7.5 แสนคันในปี 2030 เนื่องจากมองว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะเพิ่มขึ้น จากปัจจัยทางด้านราคา

อุตสาหกรรมเร่งหารือคลัง ขอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่ ตั้งเป้าระยะโครงการ 5 ปี ดึงรถเก่า 15 ปีเข้ากระบวนรีไซเคิล 04

"ผมได้คุยกับผู้ประกอบการอย่างเอ็มจี ทางผู้บริหารของเอ็มจีประเมินว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างมากในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน น่าจะมีต้นทุนที่ไม่แตกต่างกันภายในระยะเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า"

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องขยายตัวไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยรัฐบาลมีแผนการที่จะขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศในระยะทางไม่เกิน 50-70 กิโลเมตร เพื่อรองรับการเดินทางระยะไกลในอนาคต

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ