window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เกิดอะไรขึ้น? Toyota พลาดแชมป์ยอดขายทุกเซกเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์

May · Mar 25, 2021 05:01 AM

เกิดอะไรขึ้น? Toyota พลาดแชมป์ยอดขายทุกเซกเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์ 01

เผยตลาดรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ยังคงหดตัวลงในทุกตลาด ยอดขายลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ Toyota (โตโยต้า) เสียแชมป์ทุกเซกเมนท์แต่ยังนำยอดขายรวม 2 เดือนแรกของปีนี้

ตลาดรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีปริมาณการขาย 58,960 คัน ลดลง 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 25% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 2.3%

คาดการณ์ว่าสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโดยรวม และตลาดรถยนต์ ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว และมีการชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีราคาสูงอย่างรถยนต์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เกิดอะไรขึ้น? Toyota พลาดแชมป์ยอดขายทุกเซกเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์ 01

สำรวจยอดขายเดือนกุมภาพันธ์

ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 58,960 คัน ลดลง 10.9%

                                       ยอดขายรถยนต์รวม  
อันดับที่ 1 อีซูซุ 16,477 คัน เพิ่มขึ้น 13.8% ส่วนแบ่งตลาด 27.9%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 15,897 คัน ลดลง 14.6% ส่วนแบ่งตลาด 27.0%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า 9,007 คัน ลดลง 7.7% ส่วนแบ่งตลาด 15.3%

ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 18,969 คัน ลดลง 25%         

                                      ยอดขายรถยนต์นั่ง  
อันดับที่ 1 ฮอนด้า 7,868 คัน ลดลง 6.4% ส่วนแบ่งตลาด 41.5%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 4,056 คัน ลดลง 36.3% ส่วนแบ่งตลาด 21.4%
อันดับที่ 3 มาสด้า 1,826 คัน ลดลง 22.4% ส่วนแบ่งตลาด 15.3%

เกิดอะไรขึ้น? Toyota พลาดแชมป์ยอดขายทุกเซกเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์ 02

ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 39,991 คัน ลดลง 2.3%

                                ยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์  
อันดับที่ 1 อีซูซุ 16,477 คัน เพิ่มขึ้น 13.8% ส่วนแบ่งตลาด 41.2%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 11,826 คัน ลดลง 3.4% ส่วนแบ่งตลาด 29.6%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 2,592 คัน ลดลง 9.4% ส่วนแบ่งตลาด 6.5%

ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน  (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 31,169 คัน ลดลง 6.6%

                                    ยอดขายรถกระบะ 1 ตัน  
อันดับที่ 1 อีซูซุ 15,400 คัน เพิ่มขึ้น 13.2% ส่วนแบ่งตลาด 49.4%
อันดับที่ 2 โตโยต้า 9,781 คัน ลดลง 7.7% ส่วนแบ่งตลาด 31.4%
อันดับที่ 3 ฟอร์ด 2,592 คัน ลดลง 9.4% ส่วนแบ่งตลาด 8.3%

เกิดอะไรขึ้น? Toyota พลาดแชมป์ยอดขายทุกเซกเมนท์ในเดือนกุมภาพันธ์ 03

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์สะสมเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ของปีนี้ Toyota ยังนำอยู่ ตามมาด้วย Isuzu และ Honda  

ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 114,168 คัน ลดลง 16.3%

                       ยอดขายเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์  
อันดับที่ 1 โตโยต้า 33,655 คัน ลดลง 13.3% ส่วนแบ่งตลาด 29.5%
อันดับที่ 2  อีซูซุ 31,725 คัน เพิ่มขึ้น 10.3% ส่วนแบ่งตลาด 27.8%
อันดับที่ 3 ฮอนด้า 14,664 คัน ลดลง 30.7% ส่วนแบ่งตลาด 12.8%

เดือนมีนาคมมีแนวโน้มดีขึ้น

ตลาดรถยนต์ในเดือนมีนาคมมีแนวโน้มที่ขยับตัวดีขึ้น ถึงแม้ว่าการระบาดของไวรัสายพันธุ์ใหม่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน แต่โครงการ “คนละครึ่ง” “เราเที่ยวด้วยกัน” “ช้อปดีมีคืน” “เราชนะ” และล่าสุดกับ “ม.33 เรารักกัน” ของรัฐบาลช่วยส่งผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน

การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ยังช่วยหนุนให้กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น โดยตลาดรถยนต์ เริ่มกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวรถใหม่ การปรับโฉมใหม่ การนำเสนอรถยนต์รุ่นพิเศษ (Limited Edition) รวมถึงข้อเสนอพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์

งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ภายใต้การสื่อสารการตลาด “เงื่อนไขเดียวกับมอเตอร์โชว์” ยังมีแนวโน้มผลักดันตลาดรถยนต์เดือนมีนาคมเติบโตต่อเนื่องถึงเดือนเมษายน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ