window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่

Patiphanw · Sep 17, 2020 09:11 AM

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 01

เบรกมือไฟฟ้า มักเป็นออพชั่นที่ให้มากับรถที่มีความหรูหรา สะดวกสบายในการใช้งาน อย่างเช่น Toyota Corolla Altis แต่ในทางกลับกัน รถอย่าง Toyota Corolla Cross ที่มีแพลตฟอร์มเดียวกัน กลับยังใช้เป็นเบรกมือแบบเหยียบอยู่ ทั้งที่เป็นรถที่ไม่เน้นการลุย

ซึ่งเมื่อพูดถึงเบรกมือ หลายคนจริงๆแล้วทราบกันหรือไม่ว่าเบรกมือมีกี่ชนิด และทำงานอย่างไรบ้าง แบบไหนดีกว่ากัน มาดูกันครับ

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เบรกมือคืออะไร

เบรกมือ( Parking Brake, Hand Brake )นั้น คือกลไกที่ทำให้รถหยุดไหล ด้วยการจับล็อคที่เพลากลางหรือที่กลไกเบรกด้านหลัง ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบเบรกของรถ โดยทั่วไปจะใช้ในช่วงที่เราจอดรถหรือตอนอยู่บนที่ลาดชัน เพื่อให้ไม่ต้องเหยียบเบรกค้างนานๆ แต่ข้อควรระวังก็คือ ไม่ควรใช้ขณะรถกำลังวิ่งอยู่ เนื่องจากจะทำให้รถเสียหลัก และเบรกด้านหลังเกิดอาการโก่งได้ 

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 01

เบรกมือแบบคันโยก

เบรกมือแบบนี้เราจะเห็นได้ในรถทั่วๆไป วิธีการใช้คือ ดึงคันโยกขึ้น เพื่อให้รถหยุด และเมื่อต้องการถอน ก็เพียงแค่กดปุ่มแล้วดันลง และยังสามารถเลือกระดับความหนืดได้อีกด้วย ข้อดีของเบรกมือก็คือ ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพดี หากเสียก็ซ่อมได้ในราคาที่ไม่แพงมาก

ข้อเสียเรียกได้ว่ามีน้อยมาก คือหากคุณลืมปลดเบรกมือแล้วขับออกไป อาจทำให้ระบบเบรกนั้นเสียหายไวขึ้นได้ หรือหากมองในด้านความสวยงาม เบรกมืออาจจะดูเทอะทะกว่าเพียงเท่านั้น

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 02

เบรกมือแบบเหยียบ

เบรกมือแบบแป้นเหยียบ หลักการการทำงานของในไม่ต่างจากแบบคันโยก ต่างกันตรงที่แบบแป้นเหยียบนั้นเมื่อกดไปแล้วไม่สามารถเลือกระดับความหนืดได้ มีแค่เปิดกับปิด ข้อเสียที่มักจะได้เห็นคือการที่คนเคยขับเกียร์ธรรมดามา เข้าใจว่ามันเป็นคลัทช์แล้วเผลอไปเหยียบ ก็จะทำให้มีปัญหา หรือเกิดความไม่สบายเนื่องจากไม่มีที่พักเท้า

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 03

เบรกมือแบบไฟฟ้า

Electronic Parking Brake (EPB – เบรกมือไฟฟ้า) เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอย่างหนึ่งที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความสบาย ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์ยุคใหม่ต่างพากันติดตั้งมาแทนที่เบรกมือแบบคันโยก ซึ่งถ้ารถโมเดลล่าสุดคันใดขาดระบบนี้ไป จะมีเสียงบ่นออกมาเล็กน้อยว่าทำไมไม่มีให้ จุดเด่นหลักๆของเบรกมือไฟฟ้า คือ

1. มาพร้อมระบบ Auto Brake Hold

โดยปกติแล้วหากรถมีการติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้า จะมีการใส่ระบบเบรกอัตโนมัติ(Auto Brake Hold) มาให้ ระบบนี้ เมื่อผู้ขับเปิดให้ทำงาน ระบบจะช่วยเบรกให้เองเมื่อผู้ขับขี่ทำการเบรกจนรถหยุดนิ่ง คุณก็สามารถปล่อยเท้า ช่วยลดความเมื่อยล้าได้

2. หมดปัญหาลืมปลดเบรกมือ

หลายคนอาจจะเคยเจอปัญหาที่ว่า ลืมดึงเบรกมือลง ซึ่งอาจจะเอาขึ้นไว้นิดเดียว แล้วออกรถเลยทำให้มีความรู้สึกรถหน่วงๆ ปัญหานี้จะหมดไปเพราะว่าสำหรับเบรกมือไฟฟ้าในรถบางรุ่นเมื่อเข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง เบรกไฟฟ้าจะทำการปลดให้เองโดยไม่ต้องกังวล

3. แก้ปัญหาการดึงเบรกมือไม่สุด

เวลาเรากำลังรีบๆ ผู้ขับขี่อาจจะทำการดึงเบรกมือขึ้นไม่สุด และหากจอดอยู่ในที่ลาดชันแล้ว อาจทำให้รถไหลได้ ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมาก การใช้เบรกมือไฟฟ้าจะทำให้รถหยุดนิ่งด้วยแรงสูงสุดอยู่แล้ว

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 04

ข้อด้อย เสียแล้วซ่อมยาก

แน่นอนว่าระบบเบรกไฟฟ้านั้นอำนวยความสะดวกได้อย่างมาก แต่ถ้าเกิดระบบเสียหรือขัดข้อง ค่าใช้จ่ายในการซ่อมนั้นอาจทำได้ยุ่งยากและใช้เงินมากกว่าอย่างมาก

จริงอยู่ที่เบรกมือแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน หากว่ากันง่ายๆ เบรกมือแบบคันโยกและเหยียบนั้นการใช้งานและการดูแลนั้นทำได้ดีกว่า เบรกมือแบบไฟฟ้าแม้จะใช้ง่ายก็ตาม แต่มันก็ทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ตัวอื่นๆ หากเสียอาจทำให้ล็อครถ ขยับไม่ได้เลย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมปลดเบรกมือขณะขับรถเพื่อไม่ให้เกิดการเสียหาย หรือปลดเบรกมือขณะจอดขวางรถคันอื่นนะครับ

เบรกมือไฟฟ้าดีจริงหรือไม่ ถ้าดีแล้วทำไม Corolla Cross ยังใช้แบบเหยียบอยู่ 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ