window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิด 5 ฟังก์ชั่นล้ำ ๆ ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริงในรถยนต์ยุคใหม่

May · Sep 3, 2020 07:39 PM

เปิด 5 ฟังก์ชั่นล้ำ ๆ ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริงในรถยนต์ยุคใหม่ 01

รถยนต์ในปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ยุคใหม่และรองรับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า บางฟังก์ชั่นจึงอาจมีความแปลกใหม่แต่ก็มีใช้งานจริงในรถยนต์บางรุ่น

เราไปชมกันว่าฟังก์ชั่นสุดแปลกแต่มีอยู่จริงในรถยนต์ที่ออกจำหน่ายในปัจจุบัน มีอะไรน่าสนใจบ้าง

1. ระบบเตือนสัญญาณไฟเขียว

Tesla เพิ่งอัพเดทซอฟต์แวร์ใหม่ในรถยนต์และได้เพิ่มฟังก์ชั่นช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อสัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนจากแดงเป็นเขียว โดยสัญญาณเตือนจะทำงานเมื่อรถคันหน้าขยับเคลื่อนที่ออกไป และจะหยุดทำงานเมื่อผู้ขับขี่เคลื่อนออกตัว เรียกว่าระบบนี้พัฒนาขึ้นเพื่อกระตุ้นเตือนสมาธิผู้ขับขี่โดยเฉพาะ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิด 5 ฟังก์ชั่นล้ำ ๆ ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริงในรถยนต์ยุคใหม่ 01

2. ฟังก์ชั่นสร้างแสงดาว

สำหรับรถยนต์ซูเปอร์พรีเมียมอย่าง Rolls-Royce การขับขี่หรือการโดยสารที่นุ่มสบายราวกับเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาสอาจยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จึงมีการนำเสนอฟังก์ชั่น Starlight Headliner ที่จะมีแสงดาวจำลองระยิบระยับปรากฎอยู่บนเพดาน โดยนำเสนอเป็นอ็อปชั่นเสริมที่มีค่าใช้จ่ายเบาะ ๆ อยู่ที่ 12,925 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 4 แสนกว่าบาท

3. ระบบเตือนป้องกันลืมเด็ก-สัตว์เลี้ยงบนเบาะหลัง

ฟังก์ชั่น Rear Seat Reminder ที่พัฒนาโดย Chevrolet มีเป้าหมายช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองไม่หลงลืมบุตรหลานไว้บนเบาะหลังซึ่งมักนำไปสู่เหตุเศร้าสลด อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชั่นนี้ไม่ได้ตรวจจับว่ามีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงอยู่บนเบาะหลัง แต่ทำงานด้วยการตรวจจับการเปิดประตูบานหลังก่อนรถจะออกตัว ดังนั้นเมื่อรถจอดสนิทเมื่อถึงจุดหมาย ถ้าผู้ขับขี่ไม่ได้เปิดประตูบานหลังอีกครั้ง ระบบนี้จะมีเสียงดังแจ้งเตือนและมีข้อความปรากฎบนหน้าปัดเพื่อให้ผู้ขับขี่หันไปสำรวจเบาะหลังอีกครั้งก่อนลงจากรถ

หลายคนอาจตั้งคำถามว่าพ่อแม่ประเภทใดกันที่จะหลงลืมลูกไว้ในรถได้ แต่เชื่อเถอะว่าภาระหน้าที่และการทำงานที่ยุ่งเหยิงอาจส่งผลให้อะไรก็เกิดขึ้นได้

เปิด 5 ฟังก์ชั่นล้ำ ๆ ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริงในรถยนต์ยุคใหม่ 02

4. ฟังก์ชั่น “สุภาพบุรุษ”

ฟังก์ชั่นสุภาพบุรุษหรือ Gentleman Function ถูกใช้งานมานานกว่าทศวรรษแล้วโดยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์หลายรุ่นของ BMW ฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าได้จากสวิทช์ iDrive บนคอนโซลกลางโดยไม่ต้องเอื้อมไปปรับสวิทช์ข้างตัวเบาะเหมือนกับรถแบรนด์อื่น ๆ จึงเป็นที่มาของการทำตัวเป็นสุภาพบุรุษนั่นเอง แต่ก็เกิดคำถามตามมาว่าถ้าผู้ขับขี่เป็นสุภาพสตรีแล้วจะใช้งานฟังก์ชั่นนี้ได้หรือไม่

เปิด 5 ฟังก์ชั่นล้ำ ๆ ฟังดูแปลกแต่มีอยู่จริงในรถยนต์ยุคใหม่ 03

5. Dog Mode

Tesla นำเสนอฟังก์ชั่น Dog Mode ในปี 2019 ที่ผ่านมา ฟังก์ชั่นนี้ช่วยควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับน้องหมาหรือน้องแมว ขณะที่เจ้าของรถสามารถลงไปทำธุระได้อย่างสบายใจ หน้าจอกลางคอนโซลจะขึ้นตัวเลขอุณหภูมิและข้อความว่า “เจ้าของลงไปทำธุระและจะกลับมาในอีกไม่ช้า ไม่ต้องเป็นห่วง”

ทั้งนี้ การทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่ปิดทึบถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา และพลเมืองดีสามารถทุบกระจกเพื่อช่วยสัตว์เลี้ยงได้โดยไม่ถือเป็นการทำลายทรัพย์สิน ดังนั้น ฟังก์ชั่น Dog Mode จึงช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้รถที่มีสัตว์เลี้ยงได้อย่างมาก 

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ