2022 Ford Ranger (2022 ฟอร์ด เรนเจอร์) เจเนอเรชั่นใหม่เปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยใช้แนวคิด “เสียงของลูกค้าสู่การออกแบบ” เป็นการรวบรวมข้อมูลการใช้งานจากลูกค้าเรนเจอร์ และดีไซน์ออกมาเป็นรถคันนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่นี้ ยังผลิตที่ไทยเช่นเดิม พร้อมเริ่มขายปีหน้าแน่นอน
ทีมออกแบบของฟอร์ด ต้องการพัฒนาให้เรนเจอร์ใหม่ ให้มีภายนอกที่ดูปราดเปรียว มั่นใจ สะท้อนถึงดีเอ็นเอในการดีไซน์ของรถกระบะฟอร์ด และมีภายในห้องโดยสารที่ดูหรูหรา กว้างขวาง
พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่อัดแน่นและสะดวกต่อการใช้งาน มีพื้นที่ภายในที่อเนกประสงค์ รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
2022 Ford Ranger Wildtrak
ภายนอกคงคอนเซ็ปต์ “เกิดมาแกร่ง”
การออกแบบภายนอกของ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ จะมาในแนวคิดหลัก 2 ข้อ ได้แก่ “Bring it into the Future” คือการมองไปยังอนาคต และ “Build Ford Tough” คือการออกแบบให้ “เกิดมาแกร่ง”
หลังจากการศึกษาข้อมูลและรับข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากลูกค้าแล้ว ทางทีมออกแบบได้ทำการสเก็ตช์แบบออกมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการออกแบบนี้
ทางทีมออกแบบตั้งใจให้เรนเจอร์ใหม่มีความปราดเปรียว มีมัดกล้าม กระจังหน้าที่ดูดุดัน ไฟหน้ารูปตัว C พร้อม Daytime Running Light กระจังหน้าแนวนอน และซุ้มล้อแบบใหม่
เส้นสายด้านข้างที่ดูแข็งแรง และมีโลโก้ Ranger ขนาดใหญ่บริเวณฝาท้าย ไฟท้ายที่ออกแบบสอดรับกับไฟหน้า ระยะล้อและความยาวฐานล้อที่เพิ่มขึ้น 50 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ช่วยเสริมความมั่นคงให้กับตัวรถ
ด้านฟีเจอร์การใช้งานก็มีความสำคัญ จึงต้องนำความต้องการของลูกค้า มาออกแบบให้รถคันนี้ดึงดูดผู้ใช้งาน มีความร่วมสมัย และตอบโจทย์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ให้มากที่สุด เช่น บันไดเหยียบข้างกระบะท้าย เพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าถึงพื้นที่ท้ายกระบะได้สะดวกขึ้น
ภายในดูล้ำสมัย จอใหญ่ขึ้น
ทางทีมออกแบบภายในของเรนเจอร์ใหม่ ได้ทำการศึกษาข้อมูลการใช้งานจากลูกค้านานถึง 5 ปี และทางทีมยังใช้งานเรนเจอร์ด้วยตัวเองเพื่อจะได้เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างถ่องแท้
จอกลางพร้อมกล้อง 360 องศา
ภายในของเรนเจอร์ใหม่ออกแบบให้ดูทันสมัยมากขึ้นจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปิดประตูเข้ามาจะเห็นหน้าจอมาตรวัดขนาด 10.1 นิ้ว และหน้าจอกลาง infotainment ขนาด 12 นิ้ว สาเหตุจอกลางเป็นแนวตั้งเกิดจากความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการพื้นที่การใช้งานหน้าจอในแนวตั้งเพิ่มขึ้น
คันเกียร์แบบ E-Shifter
คันเกียร์เป็นแบบ E-Shifter (Electronic Shifter) ซึ่งเป็นคันเกียร์แบบสั้น จากการสอบถามความคิดเห็นลูกค้าพบว่าลูกค้าชอบแบบดังกล่าว เพราะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของกระบะที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย
นอกจากนั้น การตกแต่งภายในยังเพิ่มวัสดุบุนุ่ม เพิ่มความหรูหรา สะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน และการออกแบบที่โดดเด่นเลยก็คือ การออกแบบมือจับประตูที่กลมกลืนสอดรับกับแผงคอนโซล พร้อมตำแหน่งของมือเปิดประตูที่ต่ำลง จากความคิดเห็นของลูกค้า
ด้านความอเนกประสงค์ภายในมีให้อย่างครบครัน เบาะที่นั่งพร้อมเสริมโฟมแบบใหม่ ที่ให้ความสะดวกสบายในการนั่งมากขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับราบได้ มีที่เก็บของใต้เบาะที่นั่ง ด้านหลังช่องแอร์ที่คอนโซลกลาง และที่เก็บของที่แผงประตูทั้ง 4 อีกด้วย
แพลทฟอร์มเดิม แต่เครื่องยนต์ใหม่ V6 ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร
2022 Ford Ranger ผลิตอยู่ภายใต้แพลทฟอร์ม T6 ในรุ่นที่ 3 ซึ่ง T6 คือแพลทฟอร์มแบบยืดหยุ่นที่รองรับตัวถังบอดี้ออนเฟรมของฟอร์ดที่จำหน่ายทั่วโลก
ระยะล้อและความยาวฐานล้อที่เพิ่มขึ้น 50 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ทำให้สามารถขยับล้อหน้าไปยังด้านหน้าเพื่อมุมไต่ที่ดีขึ้นและขยับออกด้านข้างมากขึ้นเพื่อเพิ่มการขับขี่ออฟโรดให้ดียิ่งขึ้น และอีกอย่างคือการย้ายระบบกันสะเทือนมาไว้ด้านนอกแหนบ เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารนั่งสบายขึ้น
การเปิดตัวในตลาดโลกจะมีเครื่องยนต์ดีเซลทั้งหมด 3 เครื่องยนต์ และเบนซิน 1 เครื่องยนต์ ได้แก่
เครื่องยนต์ดีเซล V6 3.0 ลิตร เทอร์โบ
เครื่องยนต์ดีเซล I4 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่
เครื่องยนต์ดีเซล I4 2.0 ลิตร เทอร์โบ และ
เครื่องยนต์เบนซิน I4 2.3 ลิตร Ecoboost
ส่วนรายละเอียดด้านสมรรถนะและตลาดในเมืองไทยจะได้เครื่องยนต์แบบไหน จะมีการเปิดเผยในภายหลัง
ผลิตที่ไทย เริ่มขายปีหน้า
2022 Ford Ranger จะผลิตที่โรงงานฟอร์ดในประเทศไทยและแอฟริกาใต้ โดยจะเริ่มผลิตในปี 2022 (พ.ศ. 2565) รายละเอียดของอุปกรณ์และเครื่องยนต์ที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามภูมิภาค
อ่านเพิ่มเติม : นับถอยหลัง 2022 Ford Ranger ใหม่ ชมทุกข้อมูลที่เรารู้ที่นี่