window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า?

Boris · Jan 6, 2021 11:19 AM

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 01

Toyota Motor Coporation (โตโยต้า) ได้เปิดตัว Toyota C+pod (โตโยต้า ซีพอด) รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 หลังจากที่มีข่าว CEO Akio Toyoda พูดวิพากษ์วิจารณ์กระแสของรถยนต์ไฟฟ้าไปไม่กี่วัน

อะไรคือ Toyota C+pod?

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 02

Toyota C+pod เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจิ๋ว Ultra-Compact Battery Electric Vehicle ซึ่ง Toyota วางแผนเอาไว้ว่าจะเป็นรถยนต์ที่จะสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 01

แน่นอนว่าคันเล็กจิ๋วขนาดนี้ เป้าประสงค์ของการใช้งานก็คงหนีไม่พ้นการไปใช้จ่ายตลาดแถวบ้าน ที่ไกลกว่าที่จะเดินไปได้ แต่ไกลกว่าที่จะขับรถคันใหญ่ไปให้เปลืองน้ำมันเล่น ๆ

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 02

ถ้าหากท่านเคยเดินทางไปแถว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านก็อาจจะได้เห็นรถยนต์ขนาดเล็ก พลังงานไฟฟ้า วิ่งอยู่รอบพื้นที่ รถเหล่านี้มีชื่อว่า Toyota Ha:mo (โตโยต้า ฮาโม่) ชื่อนี้ย่อมาจาก Harmonious Mobility Network และทุกท่านสามารถไปเช่าใช้กันได้ในราคา 20 นาที 30 บาท ซึ่ง 20 นาทีก็ขับวนรอบระบบ Ha:mo แล้วละครับ

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 03

น่าจะชัดเจนอยู่นะครับว่า Toyota C+pod เป็นรถที่พัฒนาต่อมาจากโครงการ Toyota Coms EV (โตโยต้า คอมส์ อีวี) ซึ่งเป็นต้นแบบของ Toyota Ha:mo นั่นเอง และมีเป้าหมายในการเป็นรถสำหรับการใช้เดินทางในพื้นที่เมือง หรือนอกเมือง ที่มีระยะทางไม่ไกลมาก แต่ไกลเกินกว่าที่จะเดินทางด้วยเท้าได้

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 04

Chula Ha:mo แท้จริงแล้วเป็น Toyota นะครับ

เป้าหมายของ Toyota คือแค่ให้ท่านขี้เกียจเดินเท่านั้นหรือ?

แน่นอนครับว่าเป้าหมายของ Toyota ไม่ได้จบที่แค่การสร้างวิธีการเดินทางใหม่ เพราะ Toyota C+pod จะมาพร้อมกับการพัฒนาโครงการหลัก ๆ 2 โครงการ

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 05

โครงการแรกคือ Toyota Green Charge อันเป็นการสร้างจุดชาร์จที่ใช้พลังงานสะอาด ร่วมมือกับ Chubu Electric Power Miraiz Co., Inc.

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 06

เต้าชาร์จ

โครงการที่สองคือ Toyota Share ซึ่งจะเป็นการนำ C+pod ไปให้บริการเช่าตามจุดท่องเที่ยว อันเป็นการส่งเสริมการเยี่ยมชมจุดท่องเที่ยวเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเดินไกล เดินลำบาก มีรถขับก็สะดวกขึ้น คนอยากไปเที่ยวมากขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติมละ?

Toyota C+pod ใช้ตัวถังแบบพลาสติกน้ำหนักเบา มีไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED สวยงามเหมือนรถขนาดใหญ่ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 07

Toyota C+pod ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า พ่วงแบตเตอร์รี่ Lithium-Ion สามารถวิ่งได้ 150 กิโลเมตรต่อ 1 การชาร์จ เพราะงั้นถ้าหากใช้เฉพาะในเมือง ชาร์จ 1 ครั้งก็น่าจะวิ่งได้หลายวันอยู่เลยทีเดียว

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 08

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 09

มอเตอร์ไฟฟ้านั้นอยู่ด้านหลัง แบตเตอร์รี่อยู่ในพื้น และช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ จึงทำให้ Toyota C+pod แท้จริงแล้วก็เหมือนกับรถสปอร์ตในตำนานรุ่นหนึ่งเลย

Toyota C+pod สามารถชาร์จเข้ากับไฟบ้านด้วยปลั๊กทั่วไป และยังสามารถใช้เป็นจุดจ่ายไฟ 100 โวลต์ 1500 วัตต์ได้เมื่อเกิดภัยพิบัติ

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 10

ในเรื่องของความปลอดภัย Toyota C+pod มีระบบ Pre-collision Safety System ตรวจจับรถคันอื่น คนเดินถนน และสิ่งของต่าง ๆ แน่นอนว่าฐานลูกค้าของ C+pod ย่อมเป็นประชากรสูงวัยในญี่ปุ่นจำนวนมาก การมีระบบต่าง ๆ เหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญพอสมควร

น่ารัก อยากได้

อาจจะต้องใจเย็นกันเล็กน้อยถ้าอยากได้จริง เพราะ Toyota วางแผนจะจำหน่าย Toyota C+pod ในปี 2022 โดยราคาในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 1,650,000 เยน ถึง 1,716,000 เยน หรือประมาณ 470,000 ถึง 490,000 บาทไทย

เปิดตัว Toyota C+pod รถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใครบอกว่า Toyota ไม่ทันโลกรถไฟฟ้า? 11

คันสุดท้ายนั้นเราทำให้เป็นน้ำใจน้องพี่สีชมพูครับ Toyota ยังไม่ทำ

ราคาฟังดูบาดใจกันดีไหมครับ? แต่เราต้องไม่ลืมนะครับว่า ขนาดรถไฟฟ้า FOMM ยังมีราคาตั้ง 599,000 บาท แล้ว Toyota C+pod ก็ดูดีกว่าไม่น้อยเลยทีเดียว

อนาคตใหม่แห่งการเดินทางระยะสั้น กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้าครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ