บริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์สัญชาติจีนชื่อดังอย่าง Nio, Xpeng และ Li Auto มียอดส่งมอบเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว แม้ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมจะตกต่ำและการระบาดของไวรัสโคโรน่า และหุ้นของบริษัทดังกล่าวที่เคยพุ่งสูงขึ้นในปี 2020 กลับลดลงเล็กน้อยในปีนี้ ไม่ได้ทำให้ความเชื่อมั่นสั่นคลอนแต่อย่างใด
สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงจากการสัมภาษณ์ของชาวจีนส่วนใหญ่ พบว่ายังซื้อ EV จีนมากกว่า Tesla ที่กำลังรุกหนักในจีน แม้บทสัมภาษณ์จากทั่วประเทศนี้ ไม่ได้แสดงถึงการวิจัยเชิงคุณภาพ แต่ความคิดเห็นดังกล่าวทำให้เข้าใจว่า ผู้บริโภคบางส่วนสนใจใน EV จีนจากสถานการณ์ใช้จริง
และนี่คือคำตอบว่า ทำไมผู้บริโภคชาวจีนหลายคนยังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ในประเทศตนเอง
ราคาต่ำ คุณสมบัติสูง
ประการแรกราคาเป็นเหตุผลที่สำคัญ ยังไม่ต้องขั้น NIO เทียบกับเทสล่า เอาแค่เทียบในบรรดารถจีนด้วยกันก่อน อย่างการสัมภาษณ์ Chen Yingjie วัย 42 ปีกล่าวว่า เขาซื้อ Li One SUV ของ Li Auto ในเดือนเมษายน 2020 ด้วยราคาประมาณ 300,000 หยวน หลังจากตระหนักว่าเขาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นถึงสองเท่าในการซื้อรถที่คล้ายกันจาก Nio ที่มีคุณสมบัติที่เขาต้องการ
“ราคาเริ่มต้นของรถ Nio นั้นต่ำ แต่มีออพชั่นมากมายที่ต้องจ่ายเพิ่มเติม” Chen กล่าว เบื้องหลังของชาวเซี่ยงไฮ้ผู้นี้เคยซื้อ Xpeng G3 ในปี 2019 และต่อมาได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD ให้พ่อของเขาในเดือนมิถุนายน 2020
อ่านเพิ่มเติม : NIO ดึงนักออกแบบตัวพ่อจาก 5 แบรนด์ดัง เพื่อนำรถจีนชนะใจชาวยุโรป
เมื่อเทียบ NIO กับสิ่งที่ได้รับ สำหรับนาย Wang Jingyan วัย 29 ปี เขากล่าวว่าการที่ Nio ให้ความสำคัญกับบริการดูแลลูกค้าเป็นสิ่งที่เขาคิดว่าคุ้มค่าที่จะจ่ายเพิ่ม เพราะมันช่วยเขาประหยัดเวลาจากการไปร้านซ่อม
กลยุทธ์หนึ่งของ NIO คือการขายคุณสมบัติต่าง ๆ ของรถผ่านรูปแบบการสมัครสมาชิก ตัวอย่างเช่น บริษัทได้เปิดตัวแผน "บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่" ซึ่งเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนจากลูกค้า สำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งคล้ายกับการคิดค่าเชื้อเพลิงปกติสำหรับรถยนต์สันดาปภายในแบบเดิม
ราคายังเป็นปัจจัยในการซื้อรถ Wang กล่าวว่าเขาซื้อ NIO ES6 ของเขาในราคาประมาณ 450,000 หยวนในปลายปี 2019 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของเขา หลังจากคำแนะนำจากผู้จัดการในที่ทำงานและเปรียบเทียบกับ Lexus RX ที่มีราคาแพงกว่า เขาบอกว่า ยังไม่มีโอกาสได้ลองใช้ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) มาก่อน แต่เขาไม่มีความประทับใจที่ดีขนาดนั้น จากประสบการณ์ของเพื่อน ๆ และเรื่องราวออนไลน์เกี่ยวกับการบริการลูกค้าที่ไม่ดีในร้านค้า
อ่านเพิ่มเติม : Nio เตรียมขายรถไฟฟ้าราคาย่อมเยา โวลั่น “เรามีรถและการบริการดีกว่า Tesla”
ความกังวลเรื่องระยะทางการขับ
ระยะทางที่รถสามารถขับได้ ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว เป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับผู้บริโภคชาวจีน อย่างเช่น Zhang Zhen วัย 41 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่หนาวเย็นทางตอนเหนือของจีน และกังวลเรื่องความสามารถของรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะใช้เดินทางไปพร้อมกับใช้ฮีตเตอร์เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ดังนั้นครอบครัวของเขาซื้อ Li One พร้อมกับเครื่องปั่นไฟใช้น้ำมันสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ในตัวเอง เชื้อเพลิงดังกล่าวช่วยเพิ่มระยะการขับขี่ของ Li One จาก 180 เป็น 800 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง อันเป็นฟังก์ชั่นที่ Tesla ไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน
Zhang Zhen กล่าวว่า เขาพบว่าการซ่อมเป็นเรื่องยุ่งยากมากกว่ารถยนต์สันดาป ดังนั้นเขาจะไม่พิจารณาซื้อรถคันดังกล่าวอีก เนื่องจากขาดโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน
อ่านเพิ่มเติม : จัดอันดับ EV วิ่งไกลสุด-สั้นสุด รวมทุกรุ่นที่มีขายทั่วโลก แล้วรถที่ขายในไทย ติดอันดับเท่าไหร่ ?
การสนับสนุนจากรัฐบาล
ในความพยายามที่จะสนับสนุนการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่น รัฐบาลจีนได้เปิดตัวโครงการเงินอุดหนุนและเน้นการสร้างเครือข่ายการชาร์จระดับชาติ แต่รถยนต์ส่วนใหญ่ในจีนไม่มีที่จอดรถประจำ ทำให้ยากสำหรับผู้ขับขี่จำนวนมากที่จะเข้าถึงสถานีชาร์จแบตเตอรี่เป็นประจำ กล่าวโดย Mingming Huang หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Future Capital Discovery Fund นักลงทุนใน Li Auto
นาย Huang คาดหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังควรใช้ระบบ Range-extender อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศจีนในอีก 5-10 ปีข้างหน้า อย่างเช่น Li One SUV ของ Li Auto มาพร้อมกับถังเชื้อเพลิงสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ขณะเดินทาง
สุดท้ายนี้ ผู้ขับขี่ชาวจีนจำนวนมากเลือกรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่เอื้ออำนวย เช่น นโยบายที่ทำให้ได้รับป้ายทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเร็วและถูกกว่ารถสันดาป เนื่องจากความพยายามที่จะลดความแออัดและมลภาวะในเมืองต่าง ๆ ของจีน ทำให้คนซื้อรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจึงมักต้องรอหลายปีเพื่อซื้อป้ายทะเบียนราคาแพงกว่า
ตัวอย่างหนึ่งของนโยบายนี้ เช่น ชายวัย 27 ปีที่ขอไม่เปิดเผยชื่อ หลังจากรอเกือบปีในเมืองหางโจว เพื่อขอป้ายทะเบียนรถยนต์สันดาปภายใน เขาตัดสินใจที่จะไม่รออีกต่อไปหลังจากเห็นรถยนต์ไฟฟ้า Xpeng G3 รถถคันนี้เหมาะสมกับงบประมาณของเขาที่ประมาณ 180,000 หยวน หักส่วนลดที่รัฐบาลให้เงินอุดหนุนแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nio ET7 ผลงานโบว์แดง “วิศวกรรมจีน” เล็งขยี้ Mercedes-Benz และ Tesla
ถึงแม้ว่าตามหัวเมืองทั่วจีนยังใช้ EV ชาติเดียวกัน แต่บนถนนในกรุงปักกิ่ง ผู้สื่อข่าวสังเกต EV ในระหว่างการเดินทางในตอนเย็น พบรถยนต์ Tesla 11 คันที่ผ่านไปมา พร้อมกับ Nio SUV 2 คันเท่านั้น แสดงว่าในเมืองที่ซึ่งผู้คนมีรายได้มากกว่าระดับล่าง ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์อย่าง Tesla หรือ Volkswagen ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมอยู่ดี