window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ?

Patiphanw · Jan 19, 2022 10:19 AM

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ? 01

แม้นี่จะไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ล่าสุด แต่ Doosan Bobcat ได้เผยตัว T7X รถตักขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นแรกของโลก

มาพร้อมแบตเตอรี่ 62 KW ที่จะทำให้สามารถใช้งานได้เกือบทั้งวัน ช่วยขจัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง และปัญหาด้านไฮดรอลิกแทบทั้งหมด

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จริง ๆ ปัจจุบันก็เริ่มมีรถตักไฟฟ้าแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ Doosan Bobcat T7X คือรถตักไฟฟ้าอย่างแท้จริงคือ การกำจัดระบบไฮครอลิคทั้งหมดที่ใช้ในการขยับแขนยกและบุ้งกี๋ (ตัวตัก)

อธิบายง่าย ๆ คือ ในรถขุดตักธรรมดาจะยังใช้น้ำมันไฮดรอลิคที่มีการสูบผ่านกระบอกสูบอยู่เพื่อทำการยกแขนตัก 

แต่ใน T7X นี้ ระบบไฮดรอลิคทั้งหมดจะถูกแทนที่ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและมอเตอร์

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ? 01

ด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอันทรงพลังจาก Green Machine Equipment ขนาด 62 KW ทำให้ T7X ไม่ต้องใช้ระบบไฮดรอลิกส์ในการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่อพ่วง นั่นหมายความว่าผู้ขับขี่ไม่ต้องรอให้ระบบสร้างพลังงานกล หรืออุ่นเครื่องอีกต่อไป

การไม่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด ทำให้ T7X มีความเงียบ และสั่นสะเทือนน้อยกว่า รวมถึงมีความนุ่มนวลในการทำงาน

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ? 02

ขณะเดียวกันยังลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิกอีกด้วย

โดยรวมแล้ว T7X ใช้สารหล่อเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพียงหนึ่งลิตร เมื่อเทียบกับของเหลว 57 แกลลอนที่จำเป็นสำหรับรุ่นเก่าอย่างดีเซล

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ? 03

จากข้อมูลของ Doosan Bobcat สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องถึง 4 ชั่วโมง แต่หากใช้งานไม่ต่อเนื่องจะสามารถใช้ได้ทั้งวัน

สำหรับ T7X ใช้ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ ซึ่งตั้งโปรแกรมให้ตรวจจับเมื่อทำงานหนักขึ้นหรือลดลง และปิดโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ต้องการ ช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานที่สุด

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในเขตก่อสร้างที่ต้องมีการควบคุมเสียง เนื่องจากในพื้นที่หนาแน่นมลพิษจากเสียงมีโอกาสที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยสูญเสียการได้ยินด้วย

เผยตัว Bobcat Doosan T7X รถตักไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่จะช่วยให้งานก่อสร้างเงียบกว่าเดิม แต่ดีจริงหรือ? 04

ดีจริงหรือ?

แม้ว่าจะฟังดูดี แต่ด้วยระยะการใช้งานที่มีเพียง 4 ชั่วโมงอาจจะดูน้อยไปสำหรับไซต์ก่อสร้างใหญ่ ๆ Doosan Bobcat T7X จึงอาจจะเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่เล็ก ๆ หรือใช้งานในฟาร์มเท่านั้น

ยังไม่รวมถึงปัญหาของการชาร์จที่จะตามมาในภายหลัง ซึ่งทางผู้ผลิตเกาหลียังไม่เปิดเผยถึงข้อมูลการชาจ์ว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน

แต่หากจะมองถึงว่าเป็นทางเลือกใหม่ในการก่อสร้างที่เงียบลง และสะอาดขึ้นก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ดี ซึ่งอาจนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านอื่นเช่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้บ้าง ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ประกอบรถยนต์ให้เป็นไฟฟ้าทั้งหมด

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand