2022 BMW M5 CS (2022 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม5 ซีเอส) รถสปอร์ตซีดานพลังโหดได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว มาพร้อมขุมพลังที่จะสั่นสะเทือนวงการรถสมรรถนะสูง
M5 CS ได้รับคำนิยามว่าเป็น “รถโปรดักชั่นของ BMW ที่ทรงพลังที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา” ด้วยอัตราเร่งกระชากจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลาไม่ถึง 3 วินาที เร็วจนชนิดที่ซูเปอร์คาร์หลายรุ่นต้องอายม้วนเลยทีเดียว
รถสปอร์ตซีดานรุ่นนี้เกิดจากโปรเจคต์การพัฒนาที่กินเวลายาวนานหลายปี ต่อยอดจาก BMW M5 Competition ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เปิดสเปก BMW M5 CS
ไฮไลท์ของ M5 CS แน่นอนว่าอยู่ที่เครื่องยนต์เบนซินบล็อกวี8 ขนาด 4.4 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศทวินเทอร์โบ รีดพละกำลังสูงสุด 636 แรงม้า แรงบิดมหาศาลถึง 750 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่จะถ่ายเทแรงบิดไปที่ล้อหลังเป็นหลัก
M5 CS สามารถทำอัตราเร่งจากหยุดนิ่งถึง 100 กม.ต่อชม. ได้ในเวลาเพียง 2.9 วินาที เร็วเหนือกว่ารุ่นท็อปตัวปัจจุบันอย่าง M5 Competition ถึง 0.2 วินาที ขณะที่ความเร็วสูงสุดไหลไปได้ถึง 306 กม.ต่อชม.
เนื่องจากการพัฒนาบนพื้นฐานของ M5 Competition ดังนั้น M5 CS จึงมีสเปกทางเทคนิคที่แตกต่างจาก M5 รุ่นมาตรฐานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแท่นเครื่องยนต์ชุดใหม่ สปริงที่เหนียวแน่นมากขึ้น เหล็กกันโคลงที่ใหญ่กว่าเดิม และมีความสูงตัวรถเตี้ยลง
ขณะเดียวกัน ทีมวิศวกรของ BMW ยังทำการอัพเกรดระบบควบคุมช่วงล่าง Dynamic Damper System ใหม่ อีกทั้งยังใช้วัสดุพลาสติกคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาในการผลิตฝากระโปรงหน้า หลังคา สปอยเลอร์หน้า กระจกมองข้าง ดิฟฟิวเซอร์ และสปอยเลอร์หลัง ทำให้น้ำหนักตัวลดลงถึง 104 กก.
รูปลักษณ์โหดขึ้นเช่นกัน
สำหรับหน้าตาภายนอกโดดเด่นมากขึ้นด้วยการใช้ตัวถังสีดำด้าน ตกแต่งด้วยสีบรอนซ์ทองบนแผงกระจังหน้า และล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Pirelli P Zero Corsa ระบบเบรกเป็นคาร์บอนเซรามิกที่มีคาลิปเปอร์ทั้งสีแดงหรือสีทองให้เลือกสรร
ภายในห้องโดยสารมีเบาะคู่หน้าคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมฟังก์ชั่นปรับอุณหภูมิได้และโลโก้ M5 แบบเรืองแสง เดินตะเข็บด้ายสีแดง Mugello ทั่วทั้งห้องโดยสาร พวงมาลัยอัลคันทาร่าพร้อมแพดเดิลชิฟท์คาร์บอนไฟเบอร์ นอกจากนี้ยังมีเข็มขัดนิรภัย M เพดานรถหุ้มอัลคันทาร่า พรมปูพื้นชุดพิเศษ และบันไดข้างประทับโลโก้ M5 CS เรืองแสง
บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้วเคียงข้างกับชุดมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วเช่นกัน ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกส่วน 4 โซน และวัสดุอลูมิเนียมคาร์บอนสีเข้ม มีแสงไฟสร้างบรรยากาศ แผงชาร์จไฟไร้สาย และระบบเครื่องเสียง Harman Kardon
BMW M5 CS เคาะราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 142,000 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ในเยอรมนีมีค่าตัวที่ 180,400 ยูโร กำหนดเริ่มส่งมอบคันแรกในช่วงเดือนเมษายนนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });