2022 Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว อัพเกรดใหม่หมดจดทั้งแชสซีส์ รูปลักษณ์ และเครื่องยนต์รุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่อง
Subaru BRZ เจนเนอเรชั่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาพร้อมกับ Toyota 86 รุ่นใหม่ (เปิดตัวต้นปี 2021) ยังคงสไตล์ตัวถังแบบรถสปอร์ตคูเป้ 2+2 ที่นั่งและขุมพลังสูบนอนแบบไร้ระบบอัดอากาศ แต่ถูกปรับปรุงระบบวิศวกรรมใหม่ที่มุ่งลบจุดบอดของรุ่นเดิม แชสซีส์มีความเหนียวแน่นแข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมกับมีสมดุล ความปราดเปรียว และหน้าตาที่โดดเด่นกว่าเดิม
ค่ายรถตราดาวลูกไก่จากประเทศญี่ปุ่น วางกำหนดเริ่มขาย 2022 Subaru BRZ ใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้าเป็นต้นไป คอรถสปอร์ตชาวไทยรอลุ้นกันยาว ๆ ว่าจะได้สัมผัสตัวจริงกันหรือไม่
Subaru BRZ ขุมพลังขับเคลื่อนแรงเร้าใจยิ่งขึ้น
หัวใจใต้ฝากระโปรงของ 2022 Subaru BRZ ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซินบ็อกเซอร์แบบไม่มีเทอร์โบ 4 สูบนอน แต่ถูกขยายความจุจาก 2.0 ลิตรเพิ่มเป็น 2.4 ลิตร ติดตั้งระบบหัวฉีดไดเรคอินเจคชั่น D-4S ของ Toyota
รีดพละกำลังสูงสุด 228 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 249 นิวตันเมตรที่ 3,700 รอบต่อนาที เพิ่มขึ้น 11% และ 15% ตามลำดับเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรของรุ่นเดิม จับคู่กับเกียร์ธรรมดาแบบช่วงสั้น 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่มีโหมด Sport เพิ่มความฉับไวในการเปลี่ยนเกียร์ เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย
เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ยังทำให้ 2022 BRZ มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังดับเบิลวิชโบนเหมือนกับ Subaru BRZ รุ่นเดิม
น้ำหนักตัวถังอยู่ที่ 1,276 กก. มากกว่าเดิมประมาณ 7 กก. เท่านั้นด้วยการใช้วัสดุอลูมิเนียมหลายจุดทั้งหลังคา ซุ้มล้อหน้า และฝากระโปรง โครงสร้าง Global Architecture แบบโมดูลาร์ถูกโมดิฟายด์ให้มีความแข็งแกร่งและตอบสนองต่อการขับขี่ได้ดีกว่าเดิม จุดเชื่อมซับเฟรมแบบเสริมแรงช่วยให้ด้านหน้ามีความเหนียวแน่นขึ้น 60% จึงรองรับการเลี้ยวจิกเข้าโค้งและแฮนดลิ่งบนทางตรง
Subaru BRZ รูปลักษณ์ทรงเสน่ห์เรียบง่ายแต่เร้าใจ
การออกแบบภายนอกมีความโดดเด่นแฝงความเร้าใจมากขึ้น โดยเฉพาะไฟหน้าที่ดูจะมีลูกเล่นดึงดูดสายตามากกว่าเดิม ที่น่าสนใจก็คือ Subaru ไม่ได้ใส่ความดุดันเข้ามามากจนเกินไป แต่ยังคงรักษาเสน่ห์ความเป็นรถสปอร์ตที่ใช้งานได้ในทุกวัน
ขยับมาดูที่ด้านหลังรถ ไฟท้ายมีความเฉียบคม พร้อมฝากระโปรงท้ายแบบมีสปอยเลอร์ในตัวทำให้เชิดขึ้นที่ดูจะเป็นเทรนด์ใหม่ของรถหลังปี 2020 เป็นต้นไป ต่ำลงมาคือแผงรีดอากาศดิฟฟิวเซอร์พร้อมท่อไอเสียคู่แยกซ้าย-ขวาที่มีขนาดใหญ่พอที่จะชวนให้มองได้ไม่รู้เบื่อ
เมื่อมองด้านข้างตัวรถ เชื่อว่าหลายคนไม่อาจละสายตาไปจากร่องรีดอากาศที่อยู่หลังซุ้มล้อหน้า และแนวหลังคาที่มีความลาดเอียงจนชวนให้นึกถึงรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมนีอย่าง Porsche
ล้ออัลลอยใช้ขนาด 17 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หุ้มด้วยยาง 215/45 R17 และมีขนาด 18 นิ้วเป็นอ็อปชั่นเสริม พร้อมยาง 215/40 R18
ภายในห้องโดยสารมีดีไซน์แบบตรงไปตรงมา เน้นฟังก์ชั่นหยิบจับใช้งานสะดวกสบาย บนแดชบอร์ดมีหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 8.0 นิ้ว รองรับซอฟต์แวร์ Subaru Starlink การเชื่อมต่อ Android Auto, Apple CarPlay, SiriusXM และอื่น ๆ
ขณะที่มาตรวัดเป็นหน้าจอฟูลดิจิทัลขนาด 7.0 นิ้ว สามารถปรับแต่งการแสดงผลตามความต้องการ ทั้งความเร็ว วัดรอบเครื่องยนต์และวัดแรง G รวมถึงมีโหมด Sport และ Track แสดงผลการทำงานขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ผู้ขับขี่เพียงแค่กวาดตามองมาแวบเดียวก็รู้ข้อมูลการทำงานของตัวรถได้ทันที
ถึงแม้จะเป็นรถสปอร์ตคูเป้ แต่ Subaru ยืนยันว่าภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางสำหรับการบรรทุกสัมภาระพอตัวเมื่อพับเบาะหลังลง อย่างถุงกอล์ฟสำหรับออกรอบในช่วงสุดสัปดาห์
Subaru BRZ มาพร้อมระบบความปลอดภัย EyeSight
เซฟตี้แพ็คเกจ EyeSight® Driver Assist Technology ใน BRZ ใหม่ มีทั้งระบบ Automatic Pre-Collision Braking ช่วยเบรกอัตโนมัติป้องกันการชน และระบบ Adaptive Cruise Control ล็อกความเร็วแบบแปรผันเพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่
นอกจากนี้ Subaru Starlink ยังเชื่อมต่อกับบริการ Enhanced Roadside Assistance ช่วยเหลือฉุกเฉินและ Automatic Collision Notification แจ้งหน่วยกู้ภัยทันทีโดยอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
2022 Subaru BRZ จะขึ้นสายการผลิตที่โรงงานในเมืองกุนมะ ประเทศญี่ปุ่นภายในต้นปีหน้า ก่อนออกจำหน่ายจริงในช่วงครึ่งหลังของปี สนนราคาจำหน่ายคาดว่าเริ่มต้นที่ 27,000 เหรียญสหรัฐในตลาดอเมริกาเหนือ ส่วนในเมืองไทยอาจอยู่ที่ 2.3 ล้านบาท