ในปี 2030 มูลค่าตลาดของแบตเตอรี่ใช้แล้วจะอยู่ที่ 5.54 แสนล้านบาท
สาเหตุจากการขาดแคลนลิเธียมทั่วโลก
วิธีการคือใช้เทคโนโลยีสกัดลิเธียมจากแบตเตอรี่ใช้แล้ว
จากยอดขายและความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่มากขึ้นทุกปี หลายบริษัทรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตแบตเตอรี่จึงต้องพิจารณาในตลาดของแบตเตอรี่ที่ใช้งานแล้ว
และจากข้อมูลคาดว่ามูลค่าในตลาดของแบตเตอรี่ใช้แล้วอยู่ที่ 20 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5.54 แสนล้านบาท) ในเวลาไม่ถึง 10 ปี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มูลค่าของธุรกิจแบตเตอรี่ใช้แล้วจะสูงขึ้น
การคาดการณ์ข้อมูลจะใช้ข้อมูลจาก SNE Research บริษัทที่ปรึกษาตั้งอยู่ที่เกาหลี พบว่ามูลค่าของธุรกิจแบตเตอรี่อีวีที่ใช้แล้วในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นไปถึง 20 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5.54 แสนล้านบาท) ภายในปี 2030 และจะไปถึง 600 ล้านล้านวอน (ประมาณ 16 ล้านล้านบาท)ในปี 2050
ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อมูลว่า เหตุผลหลักของการเข้าสู่ตลาดแบตเตอรี่ใช้แล้วอย่างรวดเร็วนั่นเป็นเพราะลิเธียมซึ่งเป็นวัตถุดิบของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ขาดแคลนทั่วโลก
ปริมาณลิเธียมสวนกับความต้องการ
ลิเธียมที่มีอยู่ไม่พอต่อความต้องการ
ชอยแจวอน ศาสตราจารย์ด้านเคมีที่ Gyeongsang National University กล่าวว่า “ด้วยปริมาณของลิเธียม ของโลกที่มีในขณะนี้ เราสามารถสร้างรถอีวีได้ 1 คันต่อ 1 คนเท่านั้น ดังนั้นบริษัททั้งหลายต่างต้องใช้วิธีสามขั้นตอน(three-step system) เพื่อหลอมแบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว โดยเลือกจากประสิทธิภาพของลิเธียมเป็นหลัก”
เทคโนโลยีการรีไซเคิลแบตเตอรี่คือสิ่งที่หลายบริษัทต่างต้องการ
หลายบริษัทต่างต้องการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่รถอีวีใช้แล้วเพราะไม่อยากเสียส่วนแบ่งของตลาดไปเปล่า ๆ หนึ่งในนั้นคือ LG Chem และ LG Energy Solution ซึ่งเพิ่งลงทุนกับ Li-Cycle บริษัทรีไซเคิลแบตเตอรี่จากสหรัฐฯ ไปกว่า 6 หมื่นล้านวอน หรือประมาณ 1.66 พันล้านบาท
Li-Cycle เป็นเจ้าของเทคโนโลยีในการสกัดวัตถุดิบหลักจากการนำแบตเตอรี่ไปรีไซเคิล การลงทุนดังกล่าวจาก LG Energy Solution ทำให้บริษัทจะได้รับนิกเกิลที่ถูกสกัดจาก Li-Cycle เป็นเวลา 10 ปี เริ่มนับตั้งแต่ปี 2030
ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla ก็มีแผนจะเข้าร่วมด้วย
นอกจากนี้ SK Innovation บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่แก่รถอีวีของ Hyundai และ Ford ยังตั้งแผนกขึ้นมาใหม่ชื่อว่า “Battery Metal Recycle Division” เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจแบตเตอรี่ มากไปกว่านั้นยังพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถเก็บลิเธียมไฮดรอกไซด์จากขั้วแคโทดของแบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : แบตลิเธียมเตรียมราคาพุ่ง เพราะแร่มีไม่พอ จนทำให้ตลาดกำลังขาดดุล
ผู้ผลิตรถยนต์ก็เข้าร่วมด้วย
ในตลาดการลงทุนในแบตเตอรี่ แม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์ก็เข้าร่วมด้วย
Hyundai กล่าวในรายงานของการพัฒนาสู่ความยั่งยืนว่าจะสร้างระบบเพื่อซ่อมแซมแบตเตอรี่ใช้แล้วภายในประเทศและขยายไปทั่วโลก
แบรนด์อื่น ๆ เช่น เทสล่า โฟล์คสวาเกน และเดมเลอร์ (เมอร์เซเดส-เบนซ์ ) ก็มีแผนที่จะทำแบบนี้เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : เผยราคาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนลดลง แต่ข่าวร้ายยังรออยู่อีกไม่ไกล
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });