การลองขับเทียบรุ่นในต่างประเทศ
Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน) รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับว่าไฮเทคจัด ใครที่ได้ลองขับก็ต่างพากันชื่นชม ทำให้ปอร์เช่สาขาแคนาดามั่นใจมากว่ารถตัวเองมีดี ถึงขั้นที่เตรียมรถคู่แข่ง Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) จอดไว้หลังโชว์รูมปอร์เช่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้ลองขับเทียบกัน อย่างจัง
เทสล่าไม่มีนโยบายยืมรถ ต้องขอจากคนรู้จักเอา
การยืมแบบนี้ไม่ได้มีกันง่าย ๆ
การทดสอบรถโดยสื่อมวลชนนั้น มักจะมีขอยืมรถจากบริษัทรถนั้น ๆ มาถ่ายทำ แต่เนื่องจากรถ Tesla นั้นไม่มีแผนกประชาสัมพันธ์-PR ไว้ปล่อยทดสอบ ทำให้ในแคนาดานั้น สื่อฯต้องไปยืมรถจากคนรู้จักรอบตัวมาแทน แต่ในปีนี้ โชว์รูมปอร์เช่ในแคนาดา ได้มีรถเทสล่ามาให้ยืมทดลองขับเทียบกับไทคานแล้ว
ปอร์เช่ได้รถเทสล่ามาจากคนที่ขับมาเทิร์นเป็นมือสอง
ปอร์เช่ได้รถเทสล่ามาจากไหน
บริษัทปอร์เช่สาขาแคนาดา ได้พยายามสืบเสาะหารถมาจากคนรอบข้าง หรือคนใกล้ตัวที่มีรถเทสล่า ไม่ได้ไปคุยกับ อีลอน มัสก์ โดยตรง หลังจากคว้าน้ำเหลวเพราะไม่มีคนใกล้ชิดใช้เทสล่า ในที่สุดค่ายรถเยอรมันก็ไปได้ Tesla Model S P100D รุ่นท็อปสุดมาจากโชว์รูมแห่งหนึ่ง ที่มีคนนำรถเทสล่ามาเทิร์นเป็นปอร์เช่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รุ่นท็อปสุดของทั้งคู่มาเจอกัน
เทสล่ารุ่นท็อป
Tesla Model S P100D เป็นรถรุ่นท็อปสุดของตระกูลนี้ ออกมาเมื่อปี 2019 เพื่อมาต่อสู้กับ Porsche Taycan ที่เปิดตัวในปีเดียวกัน ซึ่งรุ่นท็อปนี้ใช้แบตเตอร์รี่ใหม่ขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง กำลัง 825 แรงม้า กับแรงบิด 1,300 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.5 วินาที ซึ่งรถคันทดสอบนี้เป็นรถมือสองที่ถูกคนนำมาเทิร์นแล้ว (แต่ไม่บอกเลขไมล์) ดังนั้นอาจะมีบางชิ้นส่วนสึกหรอ สู้ปอร์เช่ของใหม่ไม่ได้
เพราะปอร์เช่มั่นใจว่า รถตัวเองดีกว่าแน่นอน
ปอร์เช่ไทคานดีกว่า
Porsche Taycan เปิดตัวในปี 2019 ในรุ่นท็อปสุด Turbo S มีกำลังต่ำกว่าคือ 761 แรงม้า กับแรงบิด 1,050 นิวตันเมตร แถมตัวหนักกว่าเทสล่าอยู่ที่ 2,295 กิโลกรัม ดูจากสเปคตัวเลขแล้วไม่มีอะไรสู้ได้เลย แต่พอแข่งในสนามจริง ผลที่ได้กลับหักมุม เป็นเพราะการใช้เกียร์ที่มีอัตราทด 2 ระดับ กับแบตเตอร์รี่ไฟแรงสูงถึง 800V เทียบกับเทสล่าที่มีเกียร์ระดับเดียว และแบตเตอร์รี่ 400V
การทดสอบเบรค ไทคานเบรคได้สั้นกว่า
การที่ค่ายรถยนต์ มีรถจากคู่แข่งมาให้ทดสอบ แบบนี้ นับเป็นมิติใหม่ของการทดสอบรถ ที่แสดงถึงความมั่นใจในสินค้าตัวเอง ว่าต่อให้เอาคู่แข่งมาเทียบ ตัวเองก็ยังมีดีกว่ามากมาย ซึ่งฝ่ายการตลาดของค่ายรถในเมืองไทยควรทำตามอย่างบ้าง เพื่อจะได้โปรโมตตัวผลิตภัณฑ์แบบไม่ต้องโอ้อวดอะไรเยอะ
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });