รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนทุ่มเงินลงทุน 1 แสนล้านเยนหรือประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาทเพื่อสนับสนุนการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้า
เว็บไซต์ Nikkei Asia รายงานว่า การอุดหนุนของภาครัฐดังกล่าวจะครอบคลุมอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกทั้งหมด บริษัทเอกชนรายใดในญี่ปุ่นที่ต้องการการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อพัฒนาฐานการผลิตแบตเตอรี่ สามารถยื่นเอกสารเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้โดยทันที
สำหรับตัวเลขเงินอุดหนุนอย่างเป็นทางการยังอยู่ระหว่างการสรุปโดยรัฐบาลแดนอาทิตย์อุทัย แต่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านเยน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เน้นสนับสนุนโรงงานขนาดใหญ่
โคอิชิ ฮางิยูดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลประเมินและหาข้อสรุปมาตรการที่จะช่วยผลักดันให้มีการสนับสนุนแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่
“รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าจะสามารถส่งเสริมการลงทุนครั้งใหญ่ที่จะช่วยเปิดประตูสู่การผลิตแบตเตอรี่ระดับ 100 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2030 เพียงพอต่อการใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้า 2.4 ล้านคัน” ฮางิยูดะ กล่าวเพิ่มเติม
ข้อมูลของสถาบันวิจัย SNE Research ระบุว่า ปัจจุบัน Contemporary Amperex Technology Company Limited หรือ CATL บริษัทแบตเตอรี่จากจีนเป็นผู้นำการผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยส่วนแบ่งตลาด 24% ตามมาด้วย LG Energy Solution จากเกาหลีใต้อยู่ในอันดับ 2 มีสัดส่วน 23.5%
ขณะที่ Panasonic จากญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งตลาดในการผลิตแบตเตอรี่อยู่ที่ 18.5% ซึ่งลดลงจากในปี 2019 และมีแนวโน้มว่าจะถดถอยอย่างต่อเนื่อง
รัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลว่าหากไม่ดำเนินนโยบายอุดหนุนที่มากเพียงพอ อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับผู้ผลิตแบตเตอรี่จากจีนและยุโรปในอนาคตระยะยาว
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ศักยภาพการผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลกจะถึงหลัก 1,700 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2025 โดยในจำนวนนี้ จีนจะยังคงเป็นผู้นำระดับโลกด้วยการมีกำลังการผลิต 750 กิกะวัตต์ชั่วโมง ตามมาด้วยยุโรปมีกำลังการผลิต 730 กิกะวัตต์ชั่วโมง ส่วนญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 30 กิกะวัตต์ชั่วโมงในอีก 3-4 ปีข้างหน้า
เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Toyota ประกาศว่าจะทุ่มเงินลงทุน 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 4.6 แสนล้านบาทในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งครอบคลุมถึงแบตเตอรี่โซลิดเสตท, ลิเธียม-ไอออน และนิกเกิลเมทัลไฮดราย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });