window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่

Patiphanw · Nov 16, 2020 04:49 PM

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 01

รถคุณมีอาการนี้หรือไม่ กับการสตาร์ทติดยาก ไฟไม่สว่าง หรือรถดับบ่อย นั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่า จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่กันแล้ว แล้วหากช่างถามว่า แบตเตอรี่แบบแห้งหรือแบบน้ำ ก็ตอบไม่ถูก เปลี่ยนมาผิดแบบเสียเวลาอีก วันนี้เรามาดูกันครับว่า แบตเตอรี่มันมีกี่ชนิดกัน จะได้เอาไปเลือกใช้ให้ถูก 

แบตเตอรี่รถยนต์คืออะไร

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นอุปการณ์ที่คอยจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ในรถทั้งหมด ที่สำคัญคือ จะส่งกระแสไฟที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ไปยังมอเตอร์สตาร์ท เพื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดและทำให้ระบบไฟใช้งานได้ เช่น กระจก ไฟเบรก ไฟเลี้ยว

แล้วแบตเตอรี่มันมีกี่ชนิด

โดยแบตเตอรี่ จะมีอยู่ 2 รูปลักษณะคือ 1.แบบต้องเติมน้ำ และ 2. แบบไม่ต้องเติมน้ำ ซึ่งจะแบ่งเป็นอีก 4 ชนิดย่อย คือ 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 01

1.    แบตเตอรี่แบบน้ำ

ถือได้ว่าเป็นแบตรถยนต์แบบดั้งเดิม แบตเตอรี่ชนิดนี้จะผลิตกระแสไฟฟ้าจากการทำปฏิกิริยาระหว่างตะกั่วที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต กับน้ำกรดที่อยู่ในแบตเตอรี่ ฉะนั้นเมื่อใช้งานนานแล้ว น้ำที่อยู่ในแบตเตอรี่จะมีการระเหยออกไป ต้องเติมและดูแลน้ำกลั่นบ่อย ๆ

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 02

แบตแบบนี้จะมีฝาด้านบน ไว้เติมน้ำกลั่นอย่างน้อยต้องเดือนละครั้ง มีข้อดีคือ ราคาไม่แพง ทนความร้อนได้ดี เหมาะกับรถที่ต้องวิ่งนาน ๆ ใช้งานหนัก และมีอายุการใช้งานประมาณ 1.5 – 2 ปี ระยะทางประมาณ 60,000-80,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และการดูแล

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 03

2.    แบตเตอรี่กึ่งแห้ง

จะคล้ายกับแบตเตอรี่แบบแห้ง แต่ยังต้องมีการเติมน้ำอยู่ เนื่องจากน้ำกรดภายในนั้นจะเข้มข้นกว่าน้ำกรดในแบตเตอรี่ชนิดน้ำมาก ทำให้ระเหยได้ช้ากว่า เติมเพียง 1-2 ครั้งต่อปีเท่านั้น ข้อดีคือราคาไม่แพงมาก ไม่ต้องเติมน้ำบ่อย เหมาะกับคนมีเวลา

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 04

3.    แบตเตอรี่แบบแห้ง

ถูกพัฒนามาให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ซึ่งอันที่จริงแล้ว ภายในไม่ได้แห้งเสียทีเดียว เพียงแต่มีการใช้ของเหลวภายในที่ต่างกัน ที่ไม่ต้องทำการเติมน้ำกลั่น ไม่มีฝา แต่ยังสามารถตรวจเช็คดูได้ผ่านตาแมว แล้วแต่บริษัทที่ทำมา

ข้อดีคือ ไม่ต้องดูแลรักษาบ่อย เหมาะกับคนไม่ค่อยมีเวลา แต่อาจจะมีราคาแพงกว่าแบบน้ำและกึ่งแห้งเล้กน้อย มีอายุประมาณ 2-3 ปี

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 05

4.    แบตเตอรี่ไฮบริด

เป็นแบตเตอรี่รถยนต์แบบลูกผสมระหว่างแบบกึ่งแห้ง และแบบน้ำ ทำมาเพื่อแก้ไขข้อเสียของแบตตอรี่แบบน้ำที่มีการระเหยของน้ำสูง สามารถตรวจเช็คระดับน้ำได้ง่าย แต่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยเท่า ประมาณ 6-9 เดือนครั้ง มักใช้กับรถที่ใช้งานหนัก ๆ เช่น รถบรรทุก รถโดยสาร หรือ รถรับจ้าง สามารถใช้ได้นาน แต่มีราคาแพงกว่าแบบอื่นเล็กน้อย

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 06

พฤติกรรมทำร้ายแบต

การใช้รถในชีวิตประจำวัน การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อคุณภาพของแบตเตอรี่ได้ เช่น การเปิดไฟหน้าทิ้งไว้เป็นเวลานานขณะจอด หรือใช้อุกรณ์ไฟฟ้า วิทยุ แอร์ เวลาจอดรถไว้เฉย ๆ ก็จะส่งผลต่ออายุการใช้งานให้สั้นลง

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 07

แบงค์ให้ 3 คำ : ”แล้ว แต่ ใช้”

ไม่ว่าจะแบตแบบไหน หากมีการดูแลหมั่นตรวจเช้คบ่อย ๆ ก็จะสามารถใช้ได้นานขึ้น การเลือกใช้ก็สำคัญเช่นกัน หากคุณเป็นคนที่เช้าแค่สตาร์ทรถออกไปทำงานเช้า ไม่มีเวลาดู ก็ควรจะใช้แบบแห้ง แค่ราคาแพงกว่าเล็กน้อย แต่หากต้องการความทนทาน ราคาถูก แบตแบบน้ำก้เป็นทางเลือกที่ดี แลกกับการคอยดูระดับน้ำ

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ขึ้นอยุ่กับการใช้งานของแต่ละคน หากรถมีอาการแบบที่กล่าวไปข้างต้น ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตลูกใหม่กันแล้วนะครับ แต่หากจะให้แนะนำ เวลาช่างถามว่าเอาแบบไหน ใช้แบตเตอรี่แบบแห้งเถอะครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาดูแล

แบตรถหมดแล้ว ซื้อใหม่ไม่โดนช่างหลอกต้องรู้ 4 ชนิดของแบตเตอรี่ 08

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ