window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต

Patiphanw · Jun 5, 2021 08:18 PM

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 01

รถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มเข้าสู่ตลาดรถยนต์ในทุกวันนี้ เหล่าค่ายรถเริ่มทยอยพัฒนาจากรถน้ำมันไปรถไฮบริดและไปสู่รถไฟฟ้าเต็มตัว

สิ่งหนึ่งที่กำลังจะเป็นประเด็นเกี่ยวเนื่องกับการเติบโตของตลาดรถไฟฟ้าก็คือ จะทำอย่างไรแบตเตอรี่เก่าที่เกิดจากรถไฟฟ้า เนื่องจากจะเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมหาศาลในอนาคต

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเจ้าปัญหา

ปัจจุบันแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกคันเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไออน ไม่เหมือนกับแบตเตอรี่รถยนต์ที่ใช้กันทั่วไป เพราะสามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ แต่แบตลิเธียมไอออนค่อนข้างอันตรายหากจะแกะชิ้นส่วนออกมาใช้งานใหม่จริง ๆ เนื่องจากอาจเกิดการระเบิดได้

นอกจากนี้หากเทียบกัน แบตรถยนต์ไฟฟ้ายังมีขนาด และน้ำหนักที่มากกว่าแบตรถยนต์ดั้งเดิมหลายเท่าตัว แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นลิเธียมไอออนเหมือนแบตเตอรี่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์ และต้องถูกนำไปจัดการโดยวิธีเฉพาะ

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 01

ทำไมต้องรีไซเคิล?

ไม่ใช่ว่าแบตจะเสื่อมสภาพจนใช้งานไม่ได้ หรือชาร์จไฟไม่เข้าเลย แต่จะเก็บไฟได้น้อยลงตามสภาพการใช้งาน ที่ความสามารถเก็บไฟจะลดลงตามจำนวนรอบที่ชาร์จเหมือนโทรศัพท์ของเรา

ชาร์จใช้ไปเรื่อย ๆ แบตก็จะเสื่อมลงตามเวลาอันเนื่องจากปฏิกริยาเคมีในตัวแบตเตอรี่ ทั้งนี้ปกติแล้วแบตเตอรี่ของรถ EV มักจะถูกปลดระวางเมื่อใช้งานไปได้ประมาณ 80% ของรอบการชาร์จที่ออกแบบไว้

และสำหรับระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่นั้นอาจใช้งานได้จนถึง 60% ก่อนปลดระวาง แต่คำถามที่สำคัญที่สุดคือ แบตเตอรี่มือสองที่จะเอามาใช้นี้จะสามารถใช้งานไปได้นานแค่ไหน คุ้มค่ากว่าการใช้แบตเตอรี่ใหม่หรือไม่

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 02

จากรายงานการศึกษาล่าสุดของ MIT (Massachusetts Institute of Technology) พบว่าแบตเตอรี่มือสองจากรถ EV เหล่านี้อาจจะยังได้ต่ออายุในบ้านหลังใหม่ คือระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

นั่นคือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือ wind farm ที่มีระบบแบตเตอรี่เก็บไฟฟ้า อาจจะดำเนินงานได้คุ้มทุนกว่าหากใช้แบตเตอรี่มือสองจากเหล่ารถ EV แทน

ซึ่งทั้งนี้ยังต้องมีประเด็นทางเทคนิคที่ต้องพิจารณาอื่น ๆ อีก อย่างเช่น การเอาแบตเตอรี่จากรถหลายยี่ห้อมาต่อใช้งานร่วมกัน การตรวจสภาพแบตเตอรี่ว่าลูกไหนยังมีสภาพดีพอใช้งานได้อยู่

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 03

ถ้าไม่ใช้ทำโรงไฟฟ้า เอาไปทำอะไรแทน?

หนึ่งในแนวทางคือ นำเข้าโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ ซึ่งแยกเอาวัตถุดิบที่ยังพอมีประโยชน์นำกลับไปใช้งานใหม่
ปัจจุบันเริ่มมีโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมของรถ EV เกิดขึ้นแล้วทั้งในญี่ปุ่นและเยอรมัน 

ซึ่งจะสามารถแยก กราไฟต์, แมงกานีส, นิเกิลและโคบอล และแร่ที่สำคัญที่สุดก็คือโลหะลิเธียม ซึ่งโรงงานรีไซเคิลนี้สามารถแยกลิเธียมให้บริสุทธิ์จนนำไปใช้ผลิตแบตเตอรี่ลูกใหม่ได้เลย

ซึ่งวัตถุดิบที่รีไซเคิลกลับมาได้นี้จะสามารถช่วยลดปริมาณวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ใหม่ได้ถึง 40% เลยทีเดียว

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 04

Nissan นำแบตเสื่อมสภาพมาใช้ในโรงงาน

ตัวอย่างแรกในการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าคือ Nissan (นิสสัน) ที่นำแบตเตอรี่เสื่อมสภาพของ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ)  มาใช้กับหุ่นยนต์ในโรงงานเพื่อใช้เป็นตัวส่งชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปให้กับพนักงานเพื่อใช้ผลิตรถยนต์ต่อไป

สำหรับนโยบายองค์กรไร้มลพิษภายในปี 2050 ของ Nissan ยังมีการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีต้นทุน และประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมกับพัฒนาเทคโนโลยี e-Power เพื่อจูงใจผู้บริโภคมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ก่อนที่ตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไปนิสสันจะจำหน่ายแต่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

แบตหมดแล้วไปไหน? มาดูวิธีการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนกลายเป็นขยะในอนาคต 05

อีกไม่นานเมื่อเรามีแบตเตอรี่ปลดระวางจากรถ EV มากมาย วันนั้นอาจจะมีคำตอบที่ชัดเจนขึ้น เพราะถึงยังไงก็เป็นการใช้งานแบตเตอรี่ให้คุ้มค่ามากขึ้นอยู่ดี เป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ประกอบการรถ EV และกิจการผลิตไฟฟ้า

สำหรับประเทศไทย ก็อาจจะต้องมีวิธีการรับมือกับรถเก่าที่มีอยู่มาก ก่อนที่จะสนับสนุนให้คนไทยใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ