window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ

Patiphanw · Jul 28, 2021 05:28 PM

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ 01

เคยเป็นไหม เวลามีผู้โดยสารนั่งรถเราด้วย มักจะมีเสียงบ่นว่าเวียนหัว, เมารถ อยากให้เราขับช้าลงหรือขับให้นิ่ใกว่านี้ ทั้ง ๆ ที่ตัวผู้ขับเองไม่มีอาการอะไรเลย 

เราจึงรวบรวมเทคนิคง่าย ๆ ในการขับรถให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะขับรถให้เพื่อน ขับรถให้นาย หรือขับรถให้คนในครอบครัว คนที่นั่งกับคุณจะรู้สึกสบาย ไม่มีการบ่นเวียนหัวแม้นั่งทางไกล

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อาการเมารถมาจากไหน?

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คนขับไม่เมารถ ไม่ว่าจะรถหรือเรือก็ตาม เพราะว่าการมองเห็นของผู้ควบคุม จะมองเส้นทางได้มากกว่าผู้โดยสาร เช่น จะสังเกตุได้ว่าด้านหน้ามีโค้ง หรือขึ้นลงเนิน เพื่อทำการเบรก ทำให้ดวงตาและน้ำในหู ทำงานสัมพันธ์กัน

ในทางตรงกันข้าม ผู้โดยสารมักจะไม่ได้จดจ่อกับเส้นทาง หรือทำอย่างอื่น เช่น มองข้างทาง หรือหยิบโทรศัพท์มาเล่น ทำให้ดวงตาและน้ำในหูทำงานไม่สัมพันธ์กัน เนื่องจากร่างกายเราสั่นไปตามรถ เมื่อต้องจ้องมองสิ่งอื่นนอกจากถนน ทำให้เกิดอาการเวียนหัว

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ 01

โดยการขับรถเพื่อให้คนอื่นนั่งได้สบาย มีวิธีการคร่าว ๆ ดังนี้

เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า

การทิ้งระยะห่างจากคันหน้า โดยเฉพาะเมื่อวิ่งบนทางหลวงด้วยความเร็ว นอกจากจะช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกปลอดภัยแล้ว ระยะห่างที่เพิ่มขึ้นยังช่วยให้คุณสามารถชะลอความเร็วรถได้อย่างนุ่มนวล รวมทั้งเป็นการเผื่อระยะในการหยุดหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มาก

ชะลอความเร็ว/เบรก อย่างนิ่มนวล

หากเห็นว่ารถคันข้างหน้ากำลังจะเบรก, มีรถคันอื่นกำลังจะโผล่ออกมา, หรือต้องการชะลอความเร็วเพื่อเข้าโค้งหรือเลี้ยวไปยังอีกเส้นทาง การเริ่มชะลอความเร็วและค่อย ๆ เบรกนั้น จะเบรกได้นิ่มนวลกว่าการเบรกอย่างกระชั้นชิด โดยค่อย ๆ เหยียบเบรกทีละเล็กน้อย

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ 02

ไม่แซงหรือเปลี่ยนเลนกระชั้นชิด

การแซงหรือเปลี่ยนเลนกระชั้นชิด คือการที่คุณจะต้องเร่งเครื่องและหักพวงมาลัยอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดแรงเหวี่ยงภายในห้องโดยสาร นั่นอาจทำให้ผู้โดยสารที่ไม่ได้จดจ่อกับถนนเกิดอาการตกใจ หรือตัวเหวี่ยงตามรถด้วย อาจเกิดอาการปวดหัวได้

นอกจากนี้อาจทำให้รู้สึกหวาดเสียว ดังนั้นควรสังเกตุว่าสามารถเปลี่ยนเลนได้ปลอดภัย และเปลี่ยนอย่างช้า

เลี่ยงการเหยียบและปล่อยคันเร่งย้ำ ๆ

บางคนมักจะมีการขับแบบเลียคันเร่ง หรือเดี๋ยวเบรก เดี๋ยวเร่ง หรือทำแบบถี่ ๆ อาจทำให้คนนั่งรู้สึกเวียนหัวและเมารถ เนื่องจากจะเพิ่มแรงเหวี่ยงในห้องโดยสารไปข้างหน้าและหลัง

ควรเหยียบคันเร่งให้สม่ำเสมอ หรือค่อย ๆ เหยียบเติมเข้าไป หรือหากมี Cruise Control ก็สามารถเป็นตัวช่วยที่ดีได้

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ 03

การแก้อาการเมารถ

แน่นอนว่าหากเกิดอาการเมาไปแล้ว มีวิธีแก้ง่าย ๆ ดังนี้

  • นั่งแถวหน้า
  • ไม่อ่านหนังสือ-เล่นโทรศัพท์
  • ยาดม
  • อย่ากินอิ่มเกินไป
  • ทานผลไม้เปรี้ยว
  • ทานยาแก้เมารถ

แปลกไหม ทำไมเวลาขับรถคนขับถึงไม่เมา แต่คนนั่งเวียนหัว? พร้อมวิธีขับให้คนนั่งสบายไม่เมารถ 04

แน่นอนว่า ต้องอาศัยประสบการณ์ในการขับขี่ หรือมีการฝึกที่ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารด้านหน้าหรือด้านหลังเมารถ และอาจติดใจในการขับขี่ของคุณ

อีกทั้งยังสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ดีอีกด้วย เพื่อครอบครัวหรือคนที่คุณรัก

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ