window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ?

Salin · Jan 23, 2022 06:21 PM

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ? 01

  • HERE คว้าอันดับที่ 1
  • Google ได้คะแนนจากความครอบคลุม
  • TomTom ดีกว่า Google ในบางเรื่อง

Google Maps อาจถือว่าเป็นแอพนำทางที่คนนิยมมากที่สุด เพราะมันถูกพัฒนาจนตอบสนองความต้องการของคนส่วนใหญ่ได้ทั้งหมดแล้ว

ทั้งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถใช้ได้ทุกแพลทฟอร์ม ทั้ง iOS และ Android มีคุณสมบัติช่วยเหลือเราเมื่อยามจำเป็นอีกมากมาย และยังใช้แผนที่ได้แม้ตอนไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต

แม้จะดีขนาดนี้ แต่ Google Maps ก็ไม่ใช่ที่ 1 ในตลาด…

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ? 01

HERE คว้าอันดับที่ 1

จากการวิเคราะห์โดย Counterpoint Research พิจารณาจากแอพนำทางและที่เกี่ยวข้องกับแผนที่และตำแหน่ง โดยจะใช้เกณฑ์ทั้งหมด 7 อย่างที่จะบอกว่าแต่ละแอพนั้นทำงานได้ดีหรือไม่ เช่น ข้อมูลของแผนที่ ความแม่นยำของตำแหน่ง ระบบนิเวศสำหรับนักพัฒนา(developer ecosystem) หรือความสามารถในการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ

ด้วยเกณฑ์เหล่านี้ ทำให้ในภาพรวม แอพที่ชื่อว่า HERE คว้าอันดับที่ 1 ไป นอกจากเหตุผลในด้านของซอฟท์แวร์แล้ว ยังเป็นเรื่องของการขยายพอร์ตการลงทุนอย่างต่อเนื่องและการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั่วโลกที่มากกว่าอันดับอื่น ๆ

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ? 02

Google สามารถบอกเส้นทางและตัวเลือกอื่น ๆ ได้

Google ได้คะแนนจากความครอบคลุม

จากผลการวิจัยนี้ทำให้ Google กลายเป็นอันดับ 2 เนื่องจากทาง Counterpoint กล่าวว่ากูเกิลทำคะแนนได้ดีในหลายหมวดหมู่ ได้แก่ ความครอบคลุมของแผนที่ ความสดใหม่ของข้อมูลแผนที่ และการผลักดันเทคโนโลยี AR 

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ? 03

สามารถบอกได้ถึงความสูงจากระดับน้ำทะเล ?

TomTom แม้ได้อันดับ 3 แต่ดีกว่า Google ในบางเรื่อง

แต่ในทางกลับกัน เมื่อมาในเรื่องของระบบนำทาง ความครอบคลุมของแผนที่ออฟไลน์ และส่วนอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อผู้ขับขี่ในยุคนี้แล้ว TomTom ถือว่าเป็นผู้นำ 

โดย Counterpoint ให้เหตุผลว่า TomTom มาในทิศทางที่ถูกต้อง เพราะบริษัทขยายตัวอย่างมากในด้านความช่วยเหลือแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในการเป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ใหญ่ ๆ ในอุตสาหกรรม (ในระบบปฏิบัติการ IndiGO)

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ? 04

ระบบปฎิบัติการของ Google ใน Volvo

Google จะทำ Android Auto ให้บูมให้ได้

Google ก็ทำงานอย่างหนักเพื่อเป็นผู้ให้บริการซอฟท์แวร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์เช่นกัน ด้วยการที่พยายามโน้มน้าวให้ผู้ผลิตรถยนต์ใส่ Android Automotive เข้าไปในระบบ infotainment ของรถยนต์

เซิร์จเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายรายแล้ว เช่น Volvo, Renault และอีกหลายราย โดยการนำ Android Auto มาใช้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

และ Android Auto สามารถติดตั้งมาให้จากโรงงาน ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์การขับขี่จากบริการของกูเกิลอย่างเต็มรูปแบบ โดยอนุญาตให้บริการ เช่น Google Assistant และ Google Maps นำข้อมูลจากตัวรถมาใช้ได้

แม้ Google Maps จะเป็นที่นิยมและเป็นแอพนำทางที่ดี แต่ไม่ใช่ที่ 1 เพราะสาเหตุใด ? 05

ดูจากความทุ่มเทในการพัฒนาแอพนำทางของแต่ละค่ายแล้วก็พอมั่นใจในระดับหนึ่งว่า ในอนาคตแอพนำทางเหล่านี้จะไม่พาเราหลงไปไหนแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ