อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบอีกครั้งจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนล่าสุดมีรายงานว่า Toyota (โตโยต้า) และ Isuzu (อีซูซุ) ต้องระงับสายการผลิตชั่วคราว
ก่อนหน้านี้ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระลอกแรกในไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว บริษัทรถยนต์เกือบทุกรายต้องหยุดสายการผลิตเป็นเวลาหลายสัปดาห์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดในกลุ่มพนักงาน ล่าสุดมีรายงานว่ามาตรการดังกล่าวถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง
Toyota ออกแถลงการณ์ซึ่งรายงานโดยสำนักข่าว Reuters ว่า มาตรการระงับการผลิตถูกนำมาใช้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ที่ผ่านมา และกำลังพิจารณาว่าจะกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งในสัปดาห์หน้าได้หรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระงับสายการผลิตกระทบรถรุ่นใดบ้าง
ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคหรือชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ที่ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ทั่วโลกต้องชะลอกำลังการผลิตไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในเมืองไทยมากนัก แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้ Toyota และ Isuzu ต้องระงับการผลิตชั่วคราวเป็นเพราะบริษัทซัพพลายเออร์ไม่สามารถส่งมอบชิ้นส่วนได้ตามกำหนด
รายงานข่าวระบุว่าบริษัทผู้ผลิตสายไฟรายหนึ่งของ Toyota ในจังหวัดฉะเชิงเทราพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดโรงงานเป็นเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ จึงไม่สามารถส่งมอบชิ้นส่วนได้ตรงตามกำหนด
มีรายงานว่าการหยุดผลิตของโรงงานทั้ง 3 แห่งของ Toyota ทั้งที่สำโรง บ้านโพธิ์ และเกตเวย์อาจส่งผลถึงการส่งมอบรถยนต์นั่งเกือบทุกรุ่นให้แก่ลูกค้า ได้แก่ Camry (โตโยต้า คัมรี่) Yaris ATIV (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) Yaris (โตโยต้า ยาริส) Vios (โตโยต้า วิออส) Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) และ C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์)
ขณะที่รถกระบะอย่าง Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) และรถพีพีวีเจ้าตลาด Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) ก็อาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกัน โรงงานของ Toyota ในจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่นก็จะหยุดสายการผลิตระหว่างวันที่ 29-30 กรกฎาคม รวมถึง 2-4 สิงหาคมเนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วน
เว็บไซต์ Autoindustriya จากฟิลิปปินส์รายงานว่ายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนจาก Isuzu ว่าจะหยุดผลิตนานเพียงใดและจะเริ่มกลับมาผลิตอีกครั้งเมื่อไร แต่บริษัทรถยนต์มักใช้ซัพพลายเออร์เดียวกันจึงอาจทำให้ต้องหยุดการผลิตด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นหมายถึงการส่งมอบ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแม็กซ์) และ Isuzu MU-X (อีซูซุ มิวเอ็กซ์) อาจได้รับผลกระทบ
ทั้งนี้ บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหลายรายมักประยุกต์ใช้หลักการผลิต JIT หรือ just-in-time ชิ้นส่วนที่ถูกส่งมอบถึงโรงงานผลิตรถยนต์นั้นจะถูกประกอบเข้ากับตัวรถทันที ข้อดีของหลักการ JIT คือช่วยลดต้นทุนและลดภาระที่เกิดจากการสต็อกชิ้นส่วน แต่ข้อเสียก็คือชิ้นส่วนจะต้องมาตรงเวลา หากคลาดเคลื่อนหรือล่าช้าก็จะทำให้ต้องระงับสายการผลิตเพื่อรอชิ้นส่วนนั้น ๆ ซึ่งในบางกรณีอาจส่งผลสะเทือนไปทั้งซัพพลายเชน
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });