window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม?

Pibulpong · Sep 22, 2021 08:29 PM

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม? 01

มีการถกเถียงกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะในชีวิตจริงหรือโลกออนไลน์ว่า ”การวอร์มอัพเครื่องยนต์ยังจำเป็นอยู่ไหม?” โดยที่เราต้องตื่นมาตั้งแต่เช้าเพื่อสตาร์ทรถทิ้งไว้ 5 นาที ก่อนที่จะขับออกไปทำกิจวัตรประจำวันของเรา

ตามความเชื่อที่ว่า “วอร์มอัพ” หรืออุ่นเครื่องถูกฝังรากลึกลงไปในคนรุ่นพ่อรุ่นแม่เรารวมถึงช่างรุ่นเก่า แม้ว่ารถสมัยใหม่จะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแล้ว “เรายังจำเป็นที่จะต้องวอร์มอัพเครื่องยนต์อยู่รึเปล่า”วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความก้าวหน้าของระบบหัวฉีด

พูดง่าย ๆ ก็คือรถยนต์สมัยใหม่มีระบบการจัดการเครื่องยนต์ที่ล้ำสมัยและวิศวกรได้ทำการคำนวณและพิจารณาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น (เช่น การสตาร์ทรถในตอนเช้า)ในการปรับแต่งเครื่องยนต์ของรถในปัจจุบันซึ่งรวมถึงระบบหัวฉีดด้วย

ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่อุณภูมิต่ำ ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ (EFI) ที่ทันสมัยสามารถปรับเทียบส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้อย่างแม่นยำตามอุณหภูมิและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทันที

สมมติว่าเราสตาร์ทรถในตอนเช้า EFI จะฉีดน้ำมันเข้าไปผสมกับอากาศ ยิ่งฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้สมบูรณ์มากขึ้น เนื่องจากขณที่เราขับรถ EFI จะทำหน้าที่ปรับส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งตรงกันข้ามกับรถรุ่นเก่าที่ไม่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แต่จะใช้คาร์บูเรเตอร์แทนในการผสมเชื้อเพลิงกับอากาศเข้าด้วยกัน ถ้าเป็นคาร์บูเรเตอร์ก็ยังจำเป็นที่จะต้องวอร์มอัพเพื่อให้ได้ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบบนี้ก็วอร์มอัพเลยไม่มีปัญหาอะไร 

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม? 01

 คุณยังจำ “โช้ค”หรือที่อัดอากาศในเครื่องยนต์ Proton Saga รุ่นแรกได้ไหม? มันทำหน้าที่ในการทำให้ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจำกัดการไหลเวียนของอากาศที่จะเข้าไปในคาบูเรเตอร์เพื่อปรับอุณภูมิในห้องเครื่องได้อย่างรวดเร็ว

 ใช่ มีช่วงหนึ่งที่มีการดึง “โช้ค” และภาวนาให้ Proton Saga ของคุณสตาร์ทได้อย่างราบรื่นหรือสตาร์ทติด ซึ่งชิ้นส่วนนี้หายไปพร้อมกับการถือกำเนิดของระบบ EFI ตอนนี้เราแค่สตาร์เครื่องยนต์และปล่อยให้ระบบ EFI จัดการด้วยตัวของมันเอง

เครื่องยนต์วอร์มอัพได้เร็วขึ้นไม่ต้องรอ

 ต้องบอกเลยว่า คุณไม่สามารถสตาร์ทรถแล้วขับออกไปได้ทันที ลองนึกภาพเมื่อคุณตื่นขึ้นมาและยังงัวเงียอยู่แล้วทันใดนั้นมีคนขอให้คุณวิ่งด้วยความเร็วทั้งหมดที่คุณมี มันดูตลกใช่ไหม? รถของคุณก็เช่นเดียวกันแม้ว่ามันจะมีกลไกของมันก็ตาม

 สิ่งที่คุณทำได้คือ แทนที่จะปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลา 5 นาที จากการสตาร์ทที่อุณภูมิต่ำ ให้เวลามันสัก 30 วินาที และคุณค่อยขับออกไป แต่อย่าพึ่งกดคันเร่งและใช้รอบสูงๆให้ค่อยๆเร่งเครื่องไป

 แม้แต่ส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalytic Converter) ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซไอเสียที่เป็นอันตรายของรถ จำเป็นที่จะต้องได้รับอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด

 

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม? 02

 ถ้าเราค่อย ๆ ขับหลังจากการสตาร์ทที่อุณภูมิต่ำจะทำให้น้ำมันเครื่องและของเหลวอื่นๆสามารถปรับอุณภูมิที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น หากคุณปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลานานอุณภูมิจะยังคงสูงขึ้นแต่จะช้ามาก การให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลานานจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่ เพราะ..

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม? 03

ไม่ดีสำหรับร่างกายและอากาศที่คุณหายใจ

 เครื่องยนต์ทำงานด้วยการเผาไหม้เชื้อเพลิงและก๊าซที่ได้มาจากการเผาไหม้ก็คือไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) ซึ่งเป็นก๊าซชนิดเดียวกับคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) ถ้าคุณไม่รู้ว่ามันร้ายแรงยังไง คาร์บอนมอนอกไซด์นั้นอันตรายต่อร่างกายเรามากและอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

 ซึ่งถ้าคุณสตาร์ทเครื่องยนต์ในอุณภูมิต่ำและปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาไปสักระยะหนึ่งเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาหรือ Catalytic Converter จะไม่สามารถวอร์มอัพได้เร็วพอที่จะลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ทำให้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

 ส่วนที่แย่ที่สุดคือคาร์บอนมอนอกไซด์ไม่มีกลิ่นดังนั้นคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะสูดเข้าไปตอนไหน ผมแน่ใจว่าคุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องที่ว่า “มีคนตายขณะหลับอยู่ในรถโดยที่สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้” ใช่นั้นคือพิษของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

 เนื่องจากก๊าซจากท่อไอเสียไม่เพียงแต่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ เช่นโรคหอบหืด โรคหัวใจ และมะเร็งปอดอีกด้วยดังนั้นการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้จึงผิดกฎหมายในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง สหราชอาณาจักรและประเทศเยอรมันนี

“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม? 04

สรุป

หากรถของคุณเป็นรถรุ่นใหม่และมีระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสตาร์ทรถของคุณทิ้งไว้นานมากกว่า 1 นาทีเพื่อวอร์มอัพ แต่หากคุณสตาร์ทและปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลานานโดยที่คุณไม่ได้ขับ รถของคุณก็จะกินน้ำมันไปเรื่อย ๆ และเครื่องยนต์ก็จะไม่ได้อุณภูมิที่เหมาะสมเช่นกัน

 ถ้าคุณมีรถที่ยังใช้คาร์บูเรเตอร์อยู่และไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน พึงระลึกไว้ว่า ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเพราะคุณอาจจะสูดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่นเข้าไปได้

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ