window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา!

Archa · Aug 25, 2022 08:06 AM

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา! 01

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา!

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์ไบค์สมรรถนะสูงในวงการ 2 ล้อนั้นเราจะเห็นได้ว่าพวกมันล้วนมาพร้อมกับวัสดุระดับสุดยอด หรือเป็นวัสดุเกรดชนิดที่เรียกได้ว่าสูงที่สุดในโลก นั่นจึงทำให้บรรดารถเหล่านี้มีราคาที่สูง และสมรรถนะชนิดที่รถธรรมดาทั่วไปเทียบไม่ติด อย่างเช่นรถในวงการแข่งขันระดับโลกอย่าง MotoGP เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่ารถที่ร่วมสู้ศึกในรายการเหล่านี้มีมูลค่านับหลายสิบล้านบาท และล่าสุดดูเหมือนว่าค่ายเยอรมนีอย่าง BMW ก็กำลังคิดค้น และซุ่มพัฒนาโช้คอัพที่ทำมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ด้วยเช่นเดียวกัน

  • ระบบกันสะเทือนอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ
  • ความร่วมมือระหว่าง  2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่
  • ความแตกต่างของโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์
  • ในอนาคตเราอาจจะได้โช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์กับรถที่วางจำหน่ายทั่วไป

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา! 02

โช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ที่เริ่มมีให้เห็นใน MotoGP

ระบบกันสะเทือนอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ

สำหรับโช้คอัพ หรือระบบกันสะเทือนในตัวรถมอเตอร์ไซค์นั้นถือเป็นวัสดุที่สำคัญมากอีกหนึ่งชิ้นไม่แพ้เครื่องยนต์เลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโช้คอัพแบบเทเลสโคปิค หรือโช้คอัพหัวกลับ Up Side Down ส่วนใหญ่ก็จะทำมาจากวัสดุที่เป็นโลหะแทบทั้งสิ้น แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เราจึงได้เห็นว่าปัจจุบันในวงการรถแข่งอย่าง MotoGP ได้เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้โช้คอัพที่ถูกสร้างขึ้นมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์กันบ้างแล้ว และแน่นอนว่ามันมาจากการพัฒนาของแบรนด์โช้คอัพระดับโลกอย่าง Ohlins นั่นเอง แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดทางค่ายใบพัดสีฟ้าเองก็ไม่ยอมน้อยหน้าเพราะพวกเขาเองก็เริ่มพัฒนาโช้คอัพที่ทำมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ด้วยแล้วเหมือนกัน

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา! 03

ระบบกันสะเทือนอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ

ความร่วมมือระหว่าง  2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่

สำหรับการพัฒนาของทาง BMW ในครั้งนี้พวกเขาได้ร่วมมือกันกับแบรนด์โช้คอัพคู่บุญของทางค่ายอย่าง ZF เพื่อร่วมกันวิจัย และพัฒนาโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์นี้ให้กับตัวแข่งอย่าง BMW M 1000 RR เพื่อใช้สำหรับการแข่งขันในรายการ Spa 24 Hour นั่นเอง และดูเหมือนว่าการพัฒนาในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีเมื่อพวกเขาสามารถคว้าชัยชนะมาได้สำเร็จ และที่สำคัญยังไม่เคยมีการใช้งานโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรายการแข่งขันนี้มาก่อนอีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา! 01

แบรนด์โช้คอัพคู่บุญของ BMW

ความแตกต่างของโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์

สำหรับความแตกต่างของโช้คอัพที่ใช้โลหะแบบทั่วไป กับวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์นั้นแน่นอนว่ามันมีความแตกต่างกันมาก เพราะโช้คอัพที่สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์จะให้น้ำหนักที่เบากว่ามาก แข็งแรงกว่า และยังมีความสวยงามจากลวดลายการถักตัวของคาร์บอนไฟเบอร์อีกด้วย และนอกจากนี้โช้คอัพต้นแบบที่ใช้กับรถแข่งอย่าง BMW M 1000 RR นั้นมันยังมาพร้อมกับความง่ายในการถอดประกอบเพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน และไม่ได้เพียงภายนอกเท่านั้นที่แตกต่างเพราะด้านในกระบอกโช้คทาง ZF ยังได้ทำการเปลี่ยนแปลงวัสดุภายในอีกหลายชิ้นให้เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ด้วยเช่นกันเพื่อลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นภายในนั่นเอง

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา! 02

ไม่ได้มีดีแค่ความสวย

ในอนาคตเราอาจจะได้โช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์กับรถที่วางจำหน่ายทั่วไป

แน่นอนว่ารถแข่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในสนามแข่งนั้น วัตถุประสงค์ของมันก็เพื่อนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาสร้างเป็นรถถนนทั่วไปที่พร้อมวางจำหน่ายให้กับเรา ๆ  ซึ่งไม่แน่ว่าการพัฒนาครั้งนี้ของทาง BMW พวกเขาอาจกำลังคิดจะนำมันมาใช้กับรถโปรดักชั่นของตัวเองในอนาคตก็เป็นได้

BMW กำลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา! 03

BMW M 1000 RR 

เพราะในระยะหลังมานี้เราจะเห็นได้ว่าทาง BMW เริ่มนำวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่ได้รับการพัฒนาโดย BMW เองมาใช้กับรถโปรดักชั่นที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรถอย่าง BMW M 1000 RR ที่มาพร้อมวิงเลทคาร์บอนไฟเบอร์ หรือจะเป็นในรถอย่าง BMW S 1000 RR HP4 Race ที่มาพร้อมตัวเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งในอนาคตนั้นเราได้เห็นรถที่มาพร้อมกับโช้คอัพคาร์บอนไฟเบอร์ด้วยก็เป็นได้ 

อ่านเพิ่มเติม : 2023 BMW M 1000 RR 50th Anniversary สุดยอดรถรหัส M

อ่านเพิ่มเติม : 2022 BMW S 1000 R ทายาท S 1000 RR 

อ่านเพิ่มเติม : 2021 BMW S 1000 RR ฉลามตัวดุแห่งค่ายใบพัดสีฟ้า 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });