Triumph Tiger 1200 กับ 10 คำตอบที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อรถคันนี้!
Triumph Tiger 1200 คือสุดยอดรถมอเตอร์ไซค์ทัวริ่งไบค์เรือธงจากทาง Triumph ซึ่งล่าสุดพวกเขาได้จัดงานแถลงข่าวขึ้นในโปรตุเกส และได้เปิดโอกาสให้บรรดาไบค์เกอร์ได้มีส่วนร่วมโดยการส่งคำถามที่พวกเขาสงสัยเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ โดยทุกคนจะได้รับคำตอบโดยตรงจากทีมงาน Triumph ซึ่งเราไปดูกันเลยดีกว่าแต่ละคำถามจากไบค์เกอร์ในฝั่งยุโรปจะมีคำถามแบบที่เราอยากจะถามกันบ้างหรือเปล่า?
1.เมื่อเทียบกับ TIGER 1200 รุ่นก่อนหน้า ความแตกต่างหลัก ๆ มีอะไรบ้าง?
ตอบ: Tiger 1200 รุ่นใหม่ จะเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 25 กก. และยังมาพร้อมสไตล์แอดเวนเจอร์แบบใหม่ที่เน้นการใช้งานเฉพาะทางมากขึ้น เครื่องยนต์ 3 สูบเรียงมาพร้อมเพลาข้อเหวี่ยงแบบ T-Plane ที่ช่วยในเรื่องของการขับขี่ให้ตอบสนองได้ไวขึ้น และเร้าใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทาง Triumph เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น และความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้น
2.ทำไมรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ถึงมีน้ำหนักเบากว่า TIGER 1200 รุ่นก่อนหน้าเยอะมาก?
ตอบ: นี่คือรถมอเตอร์ไซค์โฉมใหม่ ซึ่งทีมงานดีไซน์ของเราเน้นไปที่การปรับแต่งน้ำหนักทุกชิ้นส่วนบน Tiger 1200 ให้มีการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ได้น้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 25 กก. ในขณะที่สเปคของรถนั้นยังคงยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดน้ำหนักอย่างมากในตัวเครื่องยนต์ใหม่ สวิงอาร์ม Tri-Link แบบใหม่ และเฟรมน้ำหนักเบารุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเอาท์ริกเกอร์อะลูมิเนียมหล่อ ซับเฟรมหลังอะลูมิเนียมแบบยึดด้วยสกรู และซับเฟรมหน้าแมกนีเซียม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Triumph Tiger 1200 มีน้ำหนักที่เบาลงเป็นอย่างมาก
3.สมรรถนะเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ TIGER 900
ตอบ: Tiger 1200 มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 150 PS และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 130 นิวตันเมตร ซึ่งตัวรถ TIGER 1200 นั้นมีกำลังสูงกว่า Tiger 900 ถึงเกือบ 60% และแรงบิดเพิ่มขึ้นกว่า 50% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งการใช้เพลาขับ และระบบกันสะเทือนแบบเซมิแอคทีฟ แต่การออกแบบเพื่อช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของ Tiger 1200 ส่งผลให้น้ำหนักต่างกันเพียง 10% เท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้ คือการขับขี่ที่ตอบสนองได้ดีขึ้น และอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
4.รถรุ่นนี้เหมาะสำหรับคนตัวเล็กหรือไม่?
ตอบ: ความสูงเบาะนั่งมาตรฐานจะมาสามารถปรับได้ 20 มม. ทุกรุ่น และเมื่อรวมกับความพยายามของทีมงานในการออกแบบให้ส่วนกลางของตัวรถให้ใช้พื้นที่น้อยที่สุด เพื่อให้ความกว้างในการยืนคร่อมรถนั้นแคบที่สุด การวางเท้าลงบนพื้นอย่างมั่นคงจึงเป็นเรื่องที่แสนง่ายสำหรับคุณ และเรายังมีอุปกรณ์เสริมเบาะนั่ง ที่สามารถลดความสูงลงได้อีก 20 มม. นอกจากนี้ คันควบคุมคลัตช์ และเบรกก็รองรับการปรับระยะควบคุม แป้นเบรก และเกียร์ก็สามารถปรับความสูงได้ กระจกหน้ารถแบบใหม่ที่สามารถปรับตำแหน่งได้ ยังมาพร้อมกลไกการปรับด้วยมือเดียวที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อให้การค้นหาตำแหน่งการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณเป็นเรื่องง่าย
5.เครื่องยนต์แบบใหม่มีข้อดีอะไรบ้าง?
ตอบ: เครื่องยนต์แบบ T-Plane มาพร้อมช่วงการจุดระเบิดแบบไม่เท่ากัน ซึ่งช่วยให้ตัวรถขี่ได้สนุกขึ้นในทุกช่วงรอบความเร็ว พร้อมทั้งยังได้กำลัง และแรงบิดที่สูงขึ้น ความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นในช่วงรอบต่ำ และการตอบสนองที่รวดเร็วต่อคันเร่ง ผสมผสานเข้ากับข้อดีทั้งหมดของเครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียงในช่วงรอบกลางถึงสูง ช่วยให้ตัวรถ TIGER 1200 มาพร้อมสมรรถนะที่โดดเด่นไม่ว่าคุณจะขี่บนถนน หรือบนทางวิบาก
6. TIGER 1200 ถูกออกแบบมาสำหรับการขับขี่ในลักษณะใด?
ตอบ: Tiger 1200 รุ่นใหม่ เหมาะสำหรับการขับขี่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในรูปแบบทัวร์ริ่ง หรือเส้นทางวิบาก เพลาขับจะช่วยให้คุณโฟกัสไปที่การขับขี่ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการบำรุงรักษาหรือปรับแต่งโซ่ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเดินทางไกลในรูปแบบทัวร์ริ่ง และระบบกันสะเทือนแบบเซมิแอคทีฟก็จะปรับแต่งค่าพรีโหลดโดยอัตโนมัติ เพื่อให้มั่นใจว่ารถของคุณจะทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะควบคู่ไปกับการมอบความสะดวกสบายสูงสุด ไม่ว่าคุณจะขี่คนเดียว หรือมีผู้โดยสารนั่งซ้อนพร้อมขนสัมภาระ หรือการใช้งานในรูปแบบใดก็ตาม
7.น้ำมันหนึ่งถัง สามารถเดินทางได้ไกลแค่ไหน?
ตอบ: สำหรับรุ่นความจุ 20 ลิตร จะสามารถเดินทางได้สูงสุด 400 กม. และสูงสุดถึง 600 กม. สำหรับถัง 30 ลิตรในรุ่น Explorers ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การขับขี่ของคุณ โดยถังน้ำมันเชื้อเพลิงทั้ง 2 แบบ จะได้รับการผลิตด้วยอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบเพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์ของเรามีน้ำหนักเบาที่สุด
8.ระบบกันสะเทือนแบบเซมิแอคทีฟนี้เหมือนกับที่ใช้ในรุ่นก่อนหน้าหรือไม่?
ตอบ: ไม่เหมือน นี่คือระบบเซมิแอคทีฟรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Showa ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะในหลากหลายสถานการณ์การขับขี่ รุ่น GT จะมีระยะยุบตัว 200 มม. และได้รับการตั้งค่าเพื่อมอบความสะดวกสบายพร้อมความสามารถในการขับขี่บนท้องถนนได้อย่างดีเยี่ยม รุ่น Rally จะมีระยะยุบตัวเพิ่มขึ้นอีก 20 มม. เป็น 220 มม. พร้อมการตั้งค่าที่เน้นการใช้งานบนทางวิบากที่มากยิ่งขึ้น เป้าหมายของการใช้ระบบเซมิแอคทีฟ คือการมอบสัมผัสในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ พร้อมการยึดเกาะ การควบคุมรถ และการซับแรงกระแทกที่ดีที่สุด ระบบจะรับข้อมูลแบบเรียลไทม์อย่างต่อเนื่องจากหลากหลายเซนเซอร์บนตัวรถ และใช้อัลกอริธึมภายในยูนิตควบคุมระบบกันสะเทือน ในการเลือกการตั้งค่าระบบกันสะเทือนที่ดีที่สุดสำหรับสภาวะการขับขี่ในปัจจุบัน และการกำหนดค่าที่ผู้ขับขี่เลือกไว้ โดยวาล์วโซลินอยด์ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะทำการปรับแต่งการตั้งค่าการยุบตัวได้ภายในไม่กี่มิลลิวินาที
9.จุดเด่นของสวิงอาร์ม TRI-LINK แบบใหม่มีอะไรบ้าง?
ตอบ: สวิงอาร์ม Tri-Link มีน้ำหนักเบากว่าดีไซน์แขนเดี่ยวแบบเก่าถึงกว่า 1.5 กก. น้ำหนักที่ลดลง ช่วยให้ระบบกันสะเทือนสามารถควบคุมการขยับของล้อได้สะดวกขึ้น จึงส่งผลให้ตัวรถสามารถมอบความสะดวกสบาย การควบคุม และการบังคับรถที่คล่องตัวได้มากยิ่งขึ้น
10.ระบบเรดาร์จุดอับสายตาทำงานอย่างไร?
ตอบ: ระบบเรดาร์จุดอับสายตา จะถูกติดตั้งไว้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Explorer ทั้งสองรุ่น โดยเรดาร์จะทำทำงานร่วมกันทั้งส่วนหัว และส่วนท้ายของรถเพื่อสนับสนุนผู้ขับขี่ โดยระบบเตือนจุดอับสายตาจะเปิดไฟสัญญาณเตือนใต้กระจกมองหลัง เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามียานพาหนะคันอื่นอยู่ด้านหลังในจุดอับสายตา
และระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลนจะแสดงสัญญาณเตือนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการกะพริบไฟสัญญาณ ในจังหวะที่ผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลน แต่มียานพาหนะคันอื่นอยู่ในจุดอับสายตา หรือกำลังเคลื่อนที่เข้าสู่จุดอับสายตา
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Triumph Tiger 1200 เสือใหญ่พันธุ์ดุเปิดตัวรวดเดียว 5 รุ่น
อ่านเพิ่มเติม : Test Ride 2022 Triumph Tiger Sport 660
อ่านเพิ่มเติม : Triumph Tiger 900 Bond Edition