window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!!

Pisan · Jan 21, 2022 05:46 AM

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 01

  • เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เทอร์โบอันยอดเยี่ยม
  • ช่วงล่างสไตล์รถยุโรป มั่นใจได้
  • ของเล่นน้อยไปสักนิด หากคิดเทียบราคา

Peugeot 2008 (เปอโยต์ 2008) คือหนึ่งในรถยนต์ที่บรรดาแฟน ๆ ชาวไทยหงุดหงิดมากที่สุด เพราะนับตั้งแต่เอาเข้ามาโชว์ในประเทศไทยหลายต่อหลายงาน รถรุ่นนี้ใช้เวลานานข้ามปีกว่าจะเริ่มทำตลาด เรียกว่าแฟน ๆ หลายคนหนีไปใช้รถรุ่นอื่นกันหมด

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 1.189 ล้านบาท ทำราคาท้าตีกับรถยนต์ญี่ปุ่นอย่างเต็มตัว และเป็นรถยนต์ยุโรปที่ราคาจำหน่ายถูกที่สุด ให้สมกับการเสนอตัวมาเป็นรถยุโรปคันแรกของลูกค้า

และเปอโยต์ ประเทศไทย ได้จัดทริปทดสอบรถยนต์คันนี้กันแบบสั้น ๆ สั้นมากจริง ๆ ระดับได้ขับกันคนละ 30 กว่ากิโลเมตร แต่ก็มากพอที่จะทำให้ได้สัมผัสกับรถคันนี้ ได้พบข้อดีที่น่าสนใจและข้อที่อาจจะต้องพิจารณามากหน่อยในการจะเป็นเจ้าของ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 01

เรื่องที่เซอร์ไพร์สเรามากที่สุดคงหนีไม่พ้นสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ตื่นเต้นและเร้าใจจนน่าแปลกใจว่าเป็นสมรรถนะที่รีดออกมาจากเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เอาเป็นว่าให้การตอบสนองและการขับขี่ที่ดีไม่แพ้เครื่องยนต์ไฮบริดหรือเบนซินที่ใหญ่กว่าเลย

ขณะที่การออกแบบของรถก็ดูน่าตื่นเต้นด้วยเส้นสายรอบคัน แต่แน่นอนว่ารถทุกคันก็ต้องมีจุดอ่อน ทั้งเรื่องของวัสดุ การใช้งาน หรือแม้แต่ระบบความปลอดภัยที่ดูน้อยไป ซึ่งเป็นผลมาจากการที่พวกเขาต้องทำราคาจำหน่ายเพื่อให้แข่งขันกับคนอื่น ๆ ให้ได้

ใครที่อยากได้รถที่น่าสนใจและแปลกใหม่ อาจจะชอบใจก็ได้...

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 02

สมรรถนะเหลือล้นจากเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เทอร์โบ

เครื่องยนต์รุ่นที่ติดตั้งมาใน 2008 คือเจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมของโลก 4 ปีซ้อนตั้งแต่ปี 2015-2018 แม้จะเป็นเครื่องเล็ก แต่เพิ่มสมรรถนะด้วยเทอร์โบ ทำให้เรียกกำลังได้ถึง 130 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะแบบขั้นบันได พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ให้การตอบสนองโดยรวมที่ดุดันไม่แพ้คู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าหรือระบบไฮบริดมาเสริมกำลัง

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 03

ขับดีจนน่าตกใจ ว่า Peugeot ทำรถขับสนุกได้ดีเสียด้วย

เครื่องยนต์เบนซิน PURETECH ของค่ายสิงห์เขย่ง ให้การตอบสนองอย่างว่องไว โดยตามสเปกระบุอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่้วโมงเอาไว้ที่ 9.9 วินาที นอกเหนือจากความรู้สึกของการขับรถด้วยเครื่องยนต์แบบเพียว ๆ จะตื่นเต้นเร้าใจมากกว่าแล้ว การเร่งแซงที่ต้องการพละกำลังนั้นก็ทำได้อย่างดุดัน แม้จะมีความรู้สึกที่สัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนเกียร์อยู่เล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกลดน้อยลงไปแต่อย่างใด 

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 04

ห้องโดยสารภายในไม่กว้างขวาง แต่ชดเชยด้วยความโปร่ง

ตำแหน่งการนั่งของห้องโดยสารตอนหลังนั้นจัดวางเบาะเอาไว้ค่อนข้างจมลงไป สวนทางกับตัวรถที่ค่อนข้างสูงเมื่อก้าวเข้าไป ทำให้เราจะรู้สึกว่าห้องโดยสารตอนศีรษะนั้นมีความสูงโปร่งค่อนข้างมาก แม้จะแอบขัดใจกับกรอบหลังคาที่บีบเข้ามาเล็กน้อย เข่าของผู้โดยสารตอนหลังมีที่เหลือพอสมควร ขณะที่ตอนหน้านั้นสะดวกสบายด้วยการลดความหนาของแผงคอนโซลหน้า ที่ทำให้รถดูโปร่งตา และมีพื้นที่ใช้สอยกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 05

ช่วงล่างสไตล์รถยุโรป ไม่นุ่มยวบ ออกแข็งแต่มั่นใจได้

เปอโยต์ออกแบบรถคันนี้สำหรับการขับขี่เป็นหลัก ทำให้เหมือนว่าพวกเขาทุ่มสรรพกำลังไปกับการพัฒนารถยนต์ให้ขับสนุก ไว้ใจได้ และสามารถเอาอยู่ในทุกสภาพของผิวถนนหรือทางโค้ง ซึ่งก็ต้องแลกมากับอาการแข็ง ๆ ของช่วงล่างแบบที่คุณจะพบได้ในรถยุโรปทั่ว ๆ ไป เมื่อมาวิ่งผ่านถนนที่เป็นหลุมบ่อ ตัวรถจะไม่ค่อยยุบตัวตามจังหวะ แต่จะใช้วิธีรูดผ่านไปเลย อันนี้ก็ต้องแล้วแต่แล้วว่าคุณชอบการเซตอัพช่วงล่างของรถยนต์แบบไหนกันนะ

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 06

การออกแบบดีไซน์แบบ Peugeot อันเป็นเอกลักษณ์

การเลือกใช้เส้นสายการออกแบบที่เฉียบคม รวมถึงการสร้างมิติของตัวรถที่เหนือกว่ารถทั่ว ๆ ไป เป็นจุดขายของแบรนด์นี้มาตลอด รวมถึง 2008 ที่ยอดเยี่ยมจนได้รับรางวัลด้านการออกแบบ reddot ในปี 2020 มาครอง ตัวถังด้านข้างตีโป่งเป็นทรงสามมิติ ด้านหน้ามาพร้อมชุดโคมไฟและกระจังหน้าแบบไร้เฟรม ไฟหลังแอลอีดีแบบ 3 แถบ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมรูฟแร็คที่พร้อมให้เดินทางไปทำกิจกรรมทุกรูปแบบ 

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 07

วัสดุภายในดูไม่พรีเมียม แต่ออพชั่นครบอยู่นะ

2008 ได้รับการถ่ายทอดอุปกรณ์มาจากรุ่นพี่เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผลขนาด 10 นิ้วหลังพวงมาลัย หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วที่รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ตัวแป้นกดต่าง ๆ ตั้งแต่แป้นเปียโนไปยังปุ่มเลือกโหมดดูก๊อกแก๊กอยู่บ้าง แถมฟังชั่นส์หลายอย่างก็ถูกซ่อนเอาไว้จนหาใช้งานยากอยู่ ด้านท้ายนั้นไม่มีระบบปรับอากาศหรือที่ชาร์จไฟมาให้เสียด้วย แต่เบาะก็พับเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้อยู่

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 08

ระบบความปลอดภัยน้อยไปนิด แต่ก็พอมีให้อยู่บ้าง

หากใครมีความคิดว่ารถยุโรปจะต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยระบบความปลอดภัย ขอบอกว่า 2008 นั้นมีไม่เยอะอย่างที่คิด ระบบหลัก ๆ ก็มีแค่ถุงลมนิรภัยรอบคันไปยันม่านถุงลมแถว 2 มีระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบเตือนให้เบรกเมื่อมีสิ่งกีดขวาง ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติมาให้ นอกนั้นก็พื้นฐานมาก ๆ อย่างเซนเซอร์กะระยะหน้า-หลัง กล้องช่วยถอยหลัง และมีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 แบบ

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 09

อะไรกันบ้างที่เป็นจุดที่น่าคิดก่อนตัดสินใจซื้อ Peugeot 2008

หลังจากที่ผมลองขับเสร็จ ก็มีการนั่งคุยกันว่าแม้รถจะมีข้อดีเรื่องการขับขี่ แต่ที่ต้องโดนลูกค้าถามแน่ ๆ ก็คือพวกอุปกรณ์ที่หลายอย่างหายไป เช่น พวงมาลัยที่ปรับได้แค่ขึ้น-ลง เบาะที่นั่งไม่มีปรับไฟฟ้ามาให้ หรือแม้แต่ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่และความปลอดภัยก็มีมาให้น้อยกว่า เมื่อเทียบกับรถยนต์เซกเมนต์เดียวกันจากญี่ปุ่น ไหนจะเรื่องของศูนย์บริการและอัตราค่าบริการที่น่าจะสร้างความลำบากให้มากกว่า ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนที่จะตัดสินใจต้องคิดหนักทั้งนั้น

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 10

ตกลงแล้วรถน่าใช้ไหม เหมาะกับใครนะ

เปอโยต์ระบุว่า 2008 นั้นตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความเป็นตัวเองสูง กล้าทดลองอะไรที่แปลกใหม่ ชอบความโดดเด่นของการดีไซน์ และการขับขี่แบบรถยนต์ยุโรป ซึ่งต้องการนำเสนอในฐานะรถยนต์ยุโรปคันแรกสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ขับรถญี่ปุ่นมา แล้วต้องการรถที่ให้สมรรถนะดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากมองกันแค่มุมของสมรรถนะการขับขี่นั้น เรียกว่าฟาดฟันกับคู่แข่งแบรนด์อื่น ๆ ได้อย่างสบาย จะเหลือก็แค่เรื่องที่ต้องกังวลข้างบนนั่นล่ะ

1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!! 11

AutoFun ฟันธง ชอบรถขับสนุกและไม่ใช่รถคันเดียวของบ้าน ซื้อได้...

ตอนที่ขับรถคันนี้ไปนั้นมีโอกาสได้ลองทางทั้งทางด่วน ถนนเล็ก ๆ แคบ ๆ ในหมู่บ้าน มีการทำความเร็วต้นไปถึงกลางแถว ๆ 100 บวกลบ รู้สึกชอบการตอบสนองของเครื่องยนต์ ความจี๊ดจ๊าด และช่วงล่างแบบแข็ง ๆ มั่นคงแต่ไม่กระด้าง แม้จะเกลียดพวงมาลัยที่ปรับยังไงก็บังมาตรวัดไปครึ่งนึงอย่างมาก และคิดว่าควรมีอุปกรณ์เพิ่มอีก แต่เมื่อคิดถึงราคาที่ถูกกว่าครอสโอเวอร์ญี่ปุ่นบางคัน เอาจริง ๆ ถ้าชอบรถขับสนุก แล้วเผื่อเวลาหากต้องซ่อมยาว ๆ ได้ คันนี้ก็น่าใช้ไม่แพ้ใคร!!!

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง 2022 Peugeot 2008 รถยุโรปที่ถูกสุดในไทย บนดีไซน์แบบฝรั่งเศส เผยออพชั่นเพียบ

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Peugeot 2008 1.2 Allure

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ