- เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดมาแล้ว
- ถุงลมนิรภัย 4 ใบก็มาด้วย
- Hi Suzuki สั่งงานด้วยระบบเสียง
Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) แห่งประเทศอินเดีย เดินหน้าเปิดตัว 2022 Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออร์ติก้า) รุ่นปรับโฉมใหม่อย่างเป็นทางการ ที่นอกเหนือจากการปรับโฉมให้มีความสดใสเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีการปรับออพชั่นให้มีความน่าใช้งานมากขึ้นอีกด้วยในรุ่นนี้
อุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมาจะทำให้ซูซูกิสามารถสู้ในศึกรถยนต์เอ็มพีวีขนาดเล็กสำหรับครอบครัวแบบ 7 ที่นั่งได้มากขึ้น หลังจากที่ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) เปิดตัวพร้อมออพชั่นเต็มพิกัด และ Mitsibishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) ก็ปรับมาแล้วเช่นกัน
นอกจากนี้ \ ก็เป็นอีกรุ่นที่จ่อคิวทำตลาดในประเทศไทยอยู่ การปรับอุปกรณ์หลายตัวของเออร์ทิก้า ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า Suzuki XL7 (ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7) ที่เป็นรุ่นที่ขายดิบขายดีอยู่ ก็น่าจะได้รับอุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มเติมเช่นกันเมื่อปรับโฉม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มีอะไรที่เปลี่ยนไปและน่าสนใจขนาดไหนมาชมกัน...
เพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้มากขึ้น
แน่นอนว่าเวลอซพร้อม Toyota Safety Sense และถุงลม 6 ใบคือมาตรฐานของคลาสนี้ไปแล้ว แต่การปรับของเออร์ทิก้าก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะพวกเขาเพิ่มถุงลมนิรภัยเป็น 4 ใบ (คนขับ ผู้โดยสารหน้าและด้านข้าง) พร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ ที่มาพร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เซนเซอร์ช่วยจอดด้านหลัง จุดยึดเบาะที่นั่งสำหรับเด็ก ระบบเตือนความเร็วและเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งทำให้รถคันนี้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น
เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแพดเดิลชิฟท์บนเครื่องใหม่
เออร์ทิก้าใหม่ มีการปรับเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติจาก 4 สปีดรุ่นเดิมมาเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย และทางเลือกเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด เครื่องยนต์เค ซีรี่ส์ ที่ได้รับการพัฒนามาใหม่ ยังเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 102 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 136.8 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที สมรรถนะไม่ต่างจากเดิมมาก แต่ได้รับการพัฒนาเพื่อลดเสียงและการสั่นสะเทือน รวมถึงการปล่อยไอเสียให้ลดลง มาพร้อมอัตราการประหยัดน้ำมันถึง 20.51 กิโลเมตรต่อลิตร และมีทางเลือกเครื่องยนต์ซีเอ็นจีให้ด้วย
ระบบอินโฟเทนเมนต์ พร้อมสั่งการด้วยเสียง Hi Suzuki
รถยนต์รุ่นใหม่นี้มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์รุ่นใหม่ที่เรียกว่า Smart Play Pro บนหน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับการสั่งการด้วยเสียงผ่านระบบผู้ช่วย Hi Suzuki พร้อมด้วยฟังชั่นส์มากกว่า 40 รายการ และยังได้ร่วมมือกับ Amazon Alexa ในการควบคุมรถผ่านนาฬิกาอัจฉริยะ ให้สามารถควบคุมฟังชั่นส์พื้นฐานต่าง ๆ ของรถได้มากมาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของซูซูกิในการพัฒนาระบบอินโฟเทนเมนต์ที่ครบวงจรสำหรับการใช้งาน
รูปลักษณ์หน้าตาโฉบเฉี่ยวสปอร์ตขึ้นกว่าเดิม
ซูซูกิ เออร์ทิก้า ใหม่ พัฒนาบนโครงสร้างฮาร์ทเทคเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมความโฉบเฉี่ยวด้วยการปรับโฉมภายนอกให้มีความสดใหม่ กระจังหน้าแบบโครเมียมลวดลายใหม่ดูอลังการมากขึ้น พร้อมด้วยล้ออัลลอยแบบทูโทนลายใหม่ ตกแต่งประตูหลังด้วยชุดแต่งโครเมียม โดยมาพร้อมสีตัวถัง 6 สี โดยมีสีใหม่อย่างสีเงินและสีน้ำตาล ขณะที่ภายในมาพร้อมแผงแดชบอร์ดหน้าที่เป็นส่วนผสมของลายไม้และวัสดุเมทัลลิก เบาะที่นั่งแบบดูอัลโทน ที่เน้นความพรีเมียมมากขึ้น
ประเทศไทยจะได้ใช้รุ่นนี้ไหมนะ
แม้เออร์ทิก้าที่จำหน่ายในประเทศไทย จะเป็นผลงานการผลิตของประเทศอินโดนีเซียก็ตาม แต่เชื่อว่าโดยพื้นฐานของอุปกรณ์แล้วน่าจะตาม ๆ กันมาในไม่ช้า ซึ่งหากซูซูกิ ประเทศไทย ตัดสินใจอัพอุปกรณ์ให้ทั้งเออร์ทิก้าและเอ็กซ์แอล7 จริง ๆ ในอนาคต ก็จะทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ให้อุปกรณ์มาอย่างเต็มที่มากกว่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });