คล้ายเครื่องฟอกอากาศในบ้าน
การทำงานของตัวกรอง
มีโอกาสที่จะได้ใช้ในเร็ว ๆ นี้?
รถยนต์ไฟฟ้า ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าในแง่ของการปล่อย CO2 และก๊าซที่ทำให้เกิดมลพิษอื่น ๆ เมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งหมายความว่าการทำงานของรถอีวีนั้นปล่อยมลพิษน้อยกว่า
แม้รถอีวีจะปล่อยมลพิษน้อยกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้มาจากแหล่งที่มาที่สะอาดเสมอไป ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม รถทุกคันจะสร้างมลพิษที่เกิดจากเบรคและยางของรถ รวมถึงการเสียดสีของถนนด้วยเช่นกัน Audi (อาวดี้) กำลังคิดค้นวิธีที่จะช่วยลดปริมาณของอนุภาคเหล่านี้
Audi e-Tron
คล้ายเครื่องฟอกอากาศในบ้าน
Audi มีโครงการนำร่องใหม่ที่พัฒนาร่วมกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนอย่าง Mann + Hummel และอีกสองบริษัท เพื่อออกแบบตัวกรองอนุภาคใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะดักจับอนุภาคต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อม ตัวกรองนี้จะทำงานคล้ายกับเครื่องฟอกอากาศในบ้าน แต่จะถูกติดตั้งบริเวณด้านหน้าของรถ
โปรเจคนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2020 และดำเนินการไปจนถึงปี 2024 จนกว่าผลลัพธ์จะได้รับการประเมิน โดยตัวกรองจะถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของรถบริเวณหน้าหม้อน้ำ ซึ่งหมายความว่าใช้การปรับแต่งด้านหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : รถสามล้อ Audi แบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron
การทำงานของตัวกรอง
ตัวกรองนั้นถูกควบคุมด้วยช่องอากาศที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่บริเวณทางเข้าของอากาศ ซึ่งทำให้เก็บอนุภาคฝุ่นไว้ในตัวกรองได้ โดยการทำงานของตัวกรองนี้ Audi นั้นจะใช้ e-Tron ในการทดสอบ
ระบบของตัวกรองนั้นจะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 โหมด ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ ตัวกรองจะทำงานโดยใช้อากาศที่ไหลผ่านเพื่อกรองอนุภาคที่เล็กที่สุดที่สามารถกรองได้
ส่วนอีกโหมดหนึ่งจะทำงานขณะชาร์จ จะมีพัดลมที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าตัวกรองอีกทีจะทำหน้าที่ดูดอากาศจากภายนอกมากรอง โดย Audi ได้อธิบายถึงโหมดที่สองไว้ว่าเหมาะกับการใช้งานในเมืองขณะชาร์จในพื้นที่อย่างสถานีอัดประจุไฟฟ้า
มีโอกาสที่จะได้ใช้ในเร็ว ๆ นี้?
จากการทดสอบในเบื้องต้นพบว่า ตัวกรองดังกล่าวนั้นไม่ส่งผลในด้านลบต่อ e-Tron คันที่ทดสอบ โดยทดสอบเป็นระยะทางกว่า 31,068 ไมล์หรือราว ๆ 50,000 กิโลเมตร ในเมืองชตุทท์การ์ทในประเทศเยอรมนี
ซึ่งได้ผลลัพธ็์ออกมาว่าตัวกรองนั้นสามารถกรองอนุภาคได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ในขั้นต่อไป Audi มีแผนที่จะร่วมมือกับ Mann + Hummel เพื่อเชื่อมต่อตัวกรองนี้เข้ากับเซนเซอร์ต่าง ๆ ที่มีในรถ เช่น เซนเซอร์ตรวจสภาพอากาศ เพื่อทำให้เทคโนโลยีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : Audi R8 รุ่นต่อไป จะเป็นไฟฟ้า ภายใต้แพลทฟอร์มอีวีที่พัฒนาร่วมกับ Porsche
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });