window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อีวีของ Audi ในอนาคตจะเป็นเครื่องฟอกอากาศให้โลกได้ ทั้งในขณะที่รถวิ่งหรือกำลังชาร์จ

Salin · Oct 30, 2022 03:51 PM

อีวีของ Audi ในอนาคตจะเป็นเครื่องฟอกอากาศให้โลกได้ ทั้งในขณะที่รถวิ่งหรือกำลังชาร์จ 01

  • คล้ายเครื่องฟอกอากาศในบ้าน
  • การทำงานของตัวกรอง 
  • มีโอกาสที่จะได้ใช้ในเร็ว ๆ นี้?

รถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าในแง่ของการปล่อย CO2 และก๊าซที่ทำให้เกิดมลพิษอื่น ๆ เมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งหมายความว่าการทำงานของรถอีวีนั้นปล่อยมลพิษน้อยกว่า 

อีวีของ Audi ในอนาคตจะเป็นเครื่องฟอกอากาศให้โลกได้ ทั้งในขณะที่รถวิ่งหรือกำลังชาร์จ 02

แม้รถอีวีจะปล่อยมลพิษน้อยกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้มาจากแหล่งที่มาที่สะอาดเสมอไป ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม รถทุกคันจะสร้างมลพิษที่เกิดจากเบรคและยางของรถ รวมถึงการเสียดสีของถนนด้วยเช่นกัน Audi (อาวดี้) กำลังคิดค้นวิธีที่จะช่วยลดปริมาณของอนุภาคเหล่านี้

อีวีของ Audi ในอนาคตจะเป็นเครื่องฟอกอากาศให้โลกได้ ทั้งในขณะที่รถวิ่งหรือกำลังชาร์จ 01

Audi e-Tron

คล้ายเครื่องฟอกอากาศในบ้าน

Audi มีโครงการนำร่องใหม่ที่พัฒนาร่วมกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนอย่าง Mann + Hummel และอีกสองบริษัท เพื่อออกแบบตัวกรองอนุภาคใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะดักจับอนุภาคต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อม ตัวกรองนี้จะทำงานคล้ายกับเครื่องฟอกอากาศในบ้าน แต่จะถูกติดตั้งบริเวณด้านหน้าของรถ

โปรเจคนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2020 และดำเนินการไปจนถึงปี 2024 จนกว่าผลลัพธ์จะได้รับการประเมิน โดยตัวกรองจะถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของรถบริเวณหน้าหม้อน้ำ ซึ่งหมายความว่าใช้การปรับแต่งด้านหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

อ่านเพิ่มเติม : รถสามล้อ Audi แบบไทย แต่ใช้แบตไฟฟ้าของ e-Tron

อีวีของ Audi ในอนาคตจะเป็นเครื่องฟอกอากาศให้โลกได้ ทั้งในขณะที่รถวิ่งหรือกำลังชาร์จ 02

การทำงานของตัวกรอง 

ตัวกรองนั้นถูกควบคุมด้วยช่องอากาศที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่บริเวณทางเข้าของอากาศ ซึ่งทำให้เก็บอนุภาคฝุ่นไว้ในตัวกรองได้ โดยการทำงานของตัวกรองนี้ Audi นั้นจะใช้ e-Tron ในการทดสอบ

ระบบของตัวกรองนั้นจะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 โหมด ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ ตัวกรองจะทำงานโดยใช้อากาศที่ไหลผ่านเพื่อกรองอนุภาคที่เล็กที่สุดที่สามารถกรองได้ 

ส่วนอีกโหมดหนึ่งจะทำงานขณะชาร์จ จะมีพัดลมที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าตัวกรองอีกทีจะทำหน้าที่ดูดอากาศจากภายนอกมากรอง โดย Audi ได้อธิบายถึงโหมดที่สองไว้ว่าเหมาะกับการใช้งานในเมืองขณะชาร์จในพื้นที่อย่างสถานีอัดประจุไฟฟ้า

อีวีของ Audi ในอนาคตจะเป็นเครื่องฟอกอากาศให้โลกได้ ทั้งในขณะที่รถวิ่งหรือกำลังชาร์จ 03

มีโอกาสที่จะได้ใช้ในเร็ว ๆ นี้?

จากการทดสอบในเบื้องต้นพบว่า ตัวกรองดังกล่าวนั้นไม่ส่งผลในด้านลบต่อ e-Tron คันที่ทดสอบ โดยทดสอบเป็นระยะทางกว่า 31,068 ไมล์หรือราว ๆ 50,000 กิโลเมตร ในเมืองชตุทท์การ์ทในประเทศเยอรมนี

ซึ่งได้ผลลัพธ็์ออกมาว่าตัวกรองนั้นสามารถกรองอนุภาคได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ในขั้นต่อไป Audi มีแผนที่จะร่วมมือกับ Mann + Hummel เพื่อเชื่อมต่อตัวกรองนี้เข้ากับเซนเซอร์ต่าง ๆ ที่มีในรถ เช่น เซนเซอร์ตรวจสภาพอากาศ เพื่อทำให้เทคโนโลยีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : Audi R8 รุ่นต่อไป จะเป็นไฟฟ้า ภายใต้แพลทฟอร์มอีวีที่พัฒนาร่วมกับ Porsche

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Audi E Tron Sportback 55 quattro S line

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand