window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหาร BMW ชี้การหันไปขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวเป็นเรื่อง “บ้าคลั่ง”

May · Oct 14, 2023 07:43 PM

ผู้บริหาร BMW ชี้การหันไปขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวเป็นเรื่อง “บ้าคลั่ง” 01

ผู้บริหาร BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ออกมาให้ความเห็นว่าการจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวเป็นเรื่อง “บ้าคลั่ง” หากยังไม่มีระบบเศรษฐกิจที่ดีรองรับ

แฟรงก์ เวเบอร์ กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีของ BMW กล่าวว่าระบบเศรษฐกิจยังมีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้ไม่สามารถจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ

“ระบบเศรษฐกิจที่ผมพูดถึงไล่เรียงตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบไปจนถึงโครงข่ายการชาร์จและการรีไซเคิลแบตเตอรี่ หากปราศจากระบบที่เข้มแข็ง ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็จะไม่ยั่งยืน” เวเบอร์ กล่าวเพิ่มเติม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ต้องค่อยเป็นค่อยไป

เวเบอร์ กล่าวว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างในอุตสาหกรรมยานยนต์ และบางครั้งตัวเขารู้สึกขบขันที่มีการพูดคุยกันว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน

ผู้บริหาร BMW ชี้การหันไปขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวเป็นเรื่อง “บ้าคลั่ง” 01

“เราเดินทางไปโปรตุเกส สเปน อิตาลี โรมาเนีย และในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เมื่อถามตัวเองว่าเราจะทำอย่างไรถึงจะสร้างเครือข่ายจุดชาร์จไฟได้ ซึ่งต้องบอกตามตรงว่ามันเป็นกระบวนการที่ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้าง นั่นเป็นข้อจำกัด” เวเบอร์ กล่าว

ปัจจุบัน BMW เริ่มทยอยนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น เริ่มจากรถอีวีที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และกำลังจะเปิดตัวรถอีวีที่สร้างบนโครงสร้างใหม่ล่าสุด อย่าง Neue Klasse

ผู้บริหาร BMW ชี้การหันไปขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวเป็นเรื่อง “บ้าคลั่ง” 02

“โครงสร้าง Neue Klasse เป็นความมุ่งมั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราเคยทำมา มันเป็นการลงทุนที่มหาศาลที่สุดในประวัติศาสตร์ของ BMW ความหมายของมันคือโครงสร้างใหม่ การผลิตแบตเตอรี่ใหม่ เครื่องจักรใหม่ ระบบดิจิทัลใหม่ ระบบควบคุมใหม่ ทุกอย่างใหม่ทั้งหมด ไม่มีชิ้นส่วนใดเลยที่เราเคยมีมาก่อน” เวเบอร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของ BMW ยืนยันว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะยุติการจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาป แต่ชัดเจนแล้วว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญเต็มร้อยกับอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า

“บางคนอาจคิดว่า BMW ไม่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งไม่ใช่เลย ผมต้องบอกว่าการทำรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่แค่ขึ้นไลน์ผลิตแล้วเสร็จแค่นั้น ต้องมีการพูดคุยหารือและทำงานกันอย่างเข้มข้น” เวเบอร์ กล่าว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ