BYD (บีวายดี) ค่ายรถจากเมืองจีนกำลังเดินหน้ารุกตลาดทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือภูมิภาคอาเซียนที่ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จด้วยดี
สำนักข่าว Reuters นำเสนอบทวิเคราะห์การทำตลาดอาเซียนของ BYD นอกเหนือจากราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ ค่ายรถจากจีนรายนี้ยังใช้กลยุทธ์การจับมือกับบริษัทท้องถิ่นเพื่อรุกตลาด เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และก้าวข้ามความซับซ้อนของกฎระเบียบภาครัฐ
โมเดลการสร้างหุ้นส่วนเช่นนี้คล้ายคลึงกับค่ายรถจากญี่ปุ่นที่เข้ามาทำตลาดอาเซียนเมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว ซึ่งทำให้ BYD สามารถสร้างความสำเร็จได้รวดเร็วกว่าโมเดลธุรกิจแบบ Tesla ที่เน้นกลยุทธ์ “ข้ามาคนเดียว”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ซูเมน แมนดัล นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint Research กล่าวว่า ปัจจุบัน BYD ให้ความสำคัญสูงสุดกับการสร้างแบรนด์มากกว่าการสร้างผลกำไร
“BYD พยายามสร้างความมั่นใจและความภักดีในแบรนด์ เพื่อขยายตลาดให้กว้างที่สุด ซึ่งต้องแลกกับการแบ่งปันผลกำไรให้แก่ผู้จำหน่ายท้องถิ่นมากขึ้น” แมนดัล เผย
สำนักข่าว Reuters พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารของ BYD เกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด
ครองเจ้าตลาด
ปัจจุบัน BYD ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 26% โดยมี Atto 3 เป็นรถอีวีที่ขายดีที่ที่สุดในประเทศไทย
ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียนอยู่ที่ 6.4% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นจาก 3.8% ในไตรมาสแรก และตัวเลขดังกล่าวกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว
BYD จับมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่นอย่างบริษัท Sime Darby ในมาเลเซียและสิงคโปร์ บริษัท Bakrie & Brothers ในอินโดนีเซีย บริษัท Ayala Corp ในฟิลิปปินส์ และบริษัท Rever Automotive ในประเทศไทย
คิม ฉี-เคียง นักวิเคราะห์จากสถาบัน Urban Science กล่าวว่า การจับมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่นทำให้ชื่อ BYD เป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีใครเคยได้ยินชื่อแบรนด์นี้มาก่อนเลย
“หากผู้ซื้อไม่แน่ใจหรือมีความกังวลเกี่ยวกับ BYD บรรดาหุ้นส่วนท้องถิ่นที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ก็จะสร้างความอุ่นใจให้แทน” คิม กล่าว
การทุ่มเงินลงทุนยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้อีกทางหนึ่ง BYD ลงทุนในประเทศไทย 500 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถอีวีที่มีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี โดยจะเริ่มเดินเครื่องได้ในปี 2024
สำนักข่าว Reuters พยายามติดต่อบริษัท Rever ในไทยเพื่อสอบถามถึงกลยุทธ์การตลาดและการจัดจำหน่าย แต่ไม่ได้รับการตอบรับเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });