YangWang แบรนด์ใหม่ในเครือ BYD (บีวายดี) มีเป้าหมายตีตลาดระดับไฮเอนด์ และเพิ่งเปิดตัว YangWang U8 เอสยูวีรุ่นเรือธงที่มาพร้อมขุมพลัง range-extended คล้าย e-Power ของนิสสัน และดูเหมือนว่ามีเป้าหมายที่จะต่อกรกับเอสยูวีหรูอย่าง Range Rover และ Mercedes-Benz G-Class
YangWang ต้องการที่จะแสดงความสามารถของรถคันนี้ด้วยโชว์เคสทั้งหมด 2 อย่าง ได้แก่ การหมุน Tank Turn 360 องศา และความสามารถในการลอยและลุยน้ำในกรณีฉุกเฉิน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
YangWang U8 มาพร้อมขุมพลังที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ให้กำลังรวมสูงสุด 1,184 แรงม้า ด้วยเหตุที่ตัวรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแยกกันแต่ละล้อ ทำให้แต่ล้อสามารถหมุนไปในทิศทางที่ต่างกันและตัวรถสามารถหมุนรอบตัวเองแบบ tank turn ได้
โชว์ Tank Turn 360 องศา
เว็บไซต์ CarNewsChina ได้แชร์วิดิโอการทดสอบของ U8 ในการหมุน 360 องศาแบบช้า ๆ ตัวรถนั้นค่อย ๆ หมุนอย่างช้า ๆ คล้ายกับการหมุนของแผ่นเสียงบนเครื่องเล่น แม้จะเห็นได้ว่ามีความติดขัดอยู่บ้าง
ตัววิดีโอนั้นไม่มีเสียง แต่ก็คิดได้ว่าอาจจะมีเสียงของยางที่ไม่น่าพิศมัยขณะทำ Tank Turn อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้โดยทั่วไปน่าจะใช้ในทางออฟโรด เสียงของยางก็คงจะไม่ได้รบกวนมาก
ลอยน้ำได้ 30 นาที ที่ความเร็ว 3 กม./ชม.
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น U8 มีความสามารถในการลุยน้ำลึกเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดได้ โดยในรุ่นเริ่มต้นสามารถลุยน้ำได้ที่ 1 เมตร ส่วนรุ่น Off-road Master Edition สามารถลุยได้ลึกถึง 1.4 เมตร เนื่องจากในรุ่นนี้จะมี snorkel มาให้นั่นเอง
หากสงสัยว่าทำไม YangWang U8 จึงต้องใช้ snorkel เนื่องจากรถคันนี้ต้องใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟคล้ายกับระบบ e-power ของ Nissan จึงต้องมีเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรเทอร์โบอยู่ภายใน โดยเครื่องยนต์ตัวนี้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ LFP ขนาด 49.05 kWh เพื่อเป็นแหล่งพลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสี่
ทำให้เมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง (75 ลิตร) และแบตเตอรี่เต็ม จะทำให้ YangWang U8 สามารถขับได้ไกลสูงสุด 1,000 กม. โดยไม่ต้องแวะเติมที่ปั๊มไหน
อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ที่จะต้องไปในลำธารที่มีน้ำลึกกว่านี้ U8 จะมาพร้อม Floating Mode ที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้รถไปต่อไม่ได้ขึ้น ด้วยการใช้เซนเซอร์ที่อยู่ในตัวรถ ซึ่งจะทำให้ตัวรถยกช่วงล่างขึ้นมาอัตโนมัติ ดับเครื่อง เปลี่ยนระบบปรับอากาศให้หมุนเวียนด้านในรถ ปิดหน้าต่าง และเปิดซันรูฟเป็นทางออกฉุกเฉินให้ผู้โดยสาร
ในโหมดดังกล่าว YangWang เคลมว่า U8 นั้นสามารถลอยอยู่แบบนี้ได้ถึง 30 นาที และเคลื่อนที่โดยใช้การหมุนของล้อเท่านั้น ในความเร็วที่ประมาณ 3 กม./ชม. (1.6 น็อต)
การส่งมอบ YangWang U8 จะเริ่มที่รุ่น Premium Edition ก่อนในเดือนตุลาคม โดยรุ่นนี้จะเหมาะกับทางเรียบมากขึ้น ในราคาเริ่มต้นที่ 1,089,000 หยวนหรือราว 5.5 ล้านบาท ส่วนในรุ่นเน้นลุยอย่าง Off-Road Master Edition จะเปิดเผยราคาภายหลัง
อ่านเพิ่มเติม: พาชม BYD Yangwang U8 รถเอสยูวีจีนที่มีราคาแพงที่สุด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });