window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

CHANGAN คลายสงสัยหลังพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรก แบรนด์มีดีอย่างไร เหตุใดถึงเลือกประเทศไทย?

Salin · Nov 11, 2023 01:28 PM

CHANGAN คลายสงสัยหลังพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรก แบรนด์มีดีอย่างไร เหตุใดถึงเลือกประเทศไทย? 01

CHANGAN ประเทศไทย จัด ‘พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์’ แห่งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จของ Changan Automobile ในการขยายธุรกิจสู่ระดับสากล 

Changan Automobile กำหนดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งแรกในตลาดต่างประเทศ นอกเหนือจากประเทศจีน ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

AutoFun Thailand มีโอกาสเข้าร่วมพิธีดังกล่าว และยังมีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหาร 2 ท่าน ได้แก่ นาย หวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile และ นาย ซิงหัว เซิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เราจึงรวบรวมคำถามที่น่าสนใจจากงานครั้งนี้ ทั้งในเรื่องของความโดดเด่นของแบรนด์ เป้าหมายการลงทุน ไปจนถึงคำถามอื่น ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคชาวไทย ไม่มากก็น้อย

CHANGAN คลายสงสัยหลังพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรก แบรนด์มีดีอย่างไร เหตุใดถึงเลือกประเทศไทย? 01

นาย หวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile

CHANGAN ในประเทศจีนคือผู้ผลิตรถยนต์แบบใด

Changan Automobile เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน (Top 4) มีสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตหลักอยู่ที่เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน สร้างสถิติการขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ผ่านการส่งมอบรถยนต์กว่า 2 ล้านคันทั่วโลกในปี 2565 

ต่อมาในปี 2566 Changan Automobile ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์จีนอันดับหนึ่งใน J.D. Power 2023 China Sales Satisfaction Index โดย Changan Automobile มุ่งมั่นที่จะส่งมอบเทคโนโลยีล้ำสมัย ความปลอดภัย ประสิทธิภาพเหนือชั้น และความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานผ่านเทคโนโลยีอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ความโดดเด่นของ CHANGAN ที่มากกว่าแบรนด์อื่นในไทย

ผู้บริหารจาก CHANGAN ระบุว่า ความโดดเด่นของ CHANGAN ที่เหนือกว่าคู่แข่ง ประการแรกคือ มีดีไซน์ที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันอย่าง Red Dot Design 2023 ซึ่งรับรองถึงการออกแบบที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก 

ประการถัดมาคือ เทคโนโลยี โดยเทคโนโลยีในรถ CHANGAN ที่จำหน่ายในประเทศจีนได้พัฒนาไว้สำหรับอนาคต เช่น AI ตลอดจนเทคโนโลยีอื่น ๆ ทั้งนี้ สเปคที่จำหน่ายในไทยอาจมีบางอย่างที่ไม่เหมือนประเทศจีน

ประการสุดท้าย ศูนย์บริการ ที่แตกต่างกับคู่แข่งอย่างชัดเจน เพราะให้บริการถึง 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทุกช่วงเวลาที่เราต้องการความช่วยเหลืออย่างแน่นอน

CHANGAN คลายสงสัยหลังพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรก แบรนด์มีดีอย่างไร เหตุใดถึงเลือกประเทศไทย? 02

ทำไมจึงเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตพวงมาลัยขวา

นาย หวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile กล่าวเปิดงานและเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาในครั้งนี้ว่า “พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ในวันนี้ นับเป็นการก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่ของ Changan Automobile ในระดับสากล และพวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ริเริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ ซึ่งจะถูกใช้เป็นฐานการดำเนินงานของ CHANGAN ในประเทศไทย 

รวมถึงเป็นเครื่องพิสูจน์ความมุ่งมั่นของเราในการเป็นผู้นำด้านยานยนต์และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน โดยการร่วมมือกับพันธมิตรที่สำคัญสำหรับการดำเนินงานในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามร่วมกันในการวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศจีนและประเทศไทยอีกด้วย"

นาย หวาง ฮุย ยังเสริมว่า ประเทศไทย มีกำลังผลิตรถยนต์ที่สูงที่สุดในอาเซียน และยังโครงสร้างพื้นฐานที่ครบครันอีกด้วย

เป้าหมายการลงทุนในประเทศไทย​ จะมีการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในประเทศหรือไม่​ เริ่มเมื่อไหร่และไปที่ไหนบ้าง?

นาย หวาง ฮุย กล่าวว่า เพื่อตอบสนองอัตราการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าที่รวดเร็วในประเทศไทย Changan Automobile ลงทุนกว่า 8.8 พันล้านบาทในระยะแรกของการสร้างฐานการผลิตที่ทันสมัยในจังหวัดระยอง 

เมื่อรวมกับแผนการลงทุนที่จะถูกดำเนินการในระยะที่ 2 คาดว่ามูลค่าการลงทุนโดยรวมของ CHANGAN จะสูงสุดถึง 2 หมื่นล้านบาท โดยโรงงานผลิตรถยนต์ดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ซึ่งจะรองรับการผลิตรถยนต์ในขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานพ่นสี ประกอบตัวรถยนต์ ประกอบเครื่องยนต์ และประกอบแบตเตอรี่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอื่น ๆ 

โดยในช่วงระยะแรกคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังในการผลิตรถยนต์สูงถึง 100,000 คันต่อปี และจะสามารถเริ่มผลิตได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2568 ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังเตรียมเริ่มการก่อสร้างสำหรับระยะที่ 2 ซึ่งกำลังการผลิตรถยนต์โดยรวมจะสูงถึง 200,000 คันต่อปี ตั้งเป้าครอบคลุมตลาดอาเซียนทั้งหมด รวมถึงตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลก

CHANGAN คลายสงสัยหลังพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรก แบรนด์มีดีอย่างไร เหตุใดถึงเลือกประเทศไทย? 03

ยอดจำหน่ายของแบรนด์ในปีที่ผ่านมา​ เป้าหมายการจำหน่ายปีนี้​ รวมถึงเป้าหมายการจำหน่ายในประเทศไทยในปีหน้า

CHANGAN ระบุว่า บริษัทสร้างสถิติการขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ผ่านการส่งมอบรถยนต์กว่า 2 ล้านคันทั่วโลกในปี 2565

ผู้บริหารของ CHANGAN กล่าวถึงกลยุทธ์ของบริษัทว่า ในช่วงแรกจะเริ่มที่เป้าหมายของกำลังการผลิตเป็นอันดับแรก หลังจากนั้น คาดว่าจะมีการเติบโตมากขึ้น ทั้งทางด้านของนวัตกรรม การขาย และการผลิตส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ภายใน 3 ปีข้างหน้า 

โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นตัวแทนรถยนต์ CHANGAN รุ่นพวงมาลัยขวา มุ่งเป้ายอดขายเริ่มจากภายในประเทศ และขยายไปยังภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลกได้

คณะผู้บริหารยังระบุเพิ่มเติมว่า ภายใน 3 ปีที่กล่าวถึงนี้ จะมีการขยายตลาดไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแน่นอน รวมทั้งหมด 6 ประเทศด้วยกัน

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ในเรื่องการลงทุนธุรกิจ ภายใต้พื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าจะเป็นอย่างไรบ้างในอนาคต จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้

เหตุใดลงทุนด้วยจำนวนเงินที่ค่อนข้างมาก

คณะผู้บริหารระบุว่า การที่ Changan Automobile ขยายธุรกิจในประเทศไทยด้วยเม็ดเงินที่สูง มีจุดประสงค์เป็นการลงทุนในระยะยาว ผู้บริโภคชาวไทยสามารถมั่นใจได้เลย

CHANGAN ประกอบด้วยแบรนด์ย่อยหลายแบรนด์ จะมีแบรนด์ไหนเข้ามาบ้าง

คณะผู้บริหารระบุว่า ภายในปีแรกทาง CHANGAN จะมีการแนะนำแบรนด์ต่าง ๆ ต่อผู้บริโภคชาวไทย และรับความคิดเห็นเหล่านั้นมาวางแผนการตลาดในปีถัดไป โดยภายในงาน Motor Expo 2023 ที่จะถึงนี้จะมีการแนะนำแบรนด์เหล่านั้นด้วย

การที่จะเลือกแบรนด์ใดขึ้นมานั้น ปัจจัยในการเลือกขึ้นอยู่กับทั้งด้านเทคโนโลยี และความสามารถในการพัฒนาต่อของแบรนด์นั้น ว่าจะเหมาะสมกับตลาดในประเทศไทยหรือไม่

สำหรับสัดส่วนรถยนต์พลังงานใหม่ของ CHANGAN นั้นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่หรือ BEV ทั้งหมด เนื่องจากในช่วงนี้ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนรถประเภทดังกล่าวจากรัฐบาล รวมถึงการวิจัยของบริษัททั้งในประเทศไทยและจีน พบว่า ผู้บริโภคมีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เป็นส่วนใหญ่

พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นก้าวสำคัญในกลยุทธ์ระดับโลกของ CHANGAN แต่ยังเป็นการเปิดศักราชใหม่ของนวัตกรรมยานยนต์และการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับประเทศไทยอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: Changan จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ในไทย ทุ่ม 8.8 พันล้าน มุ่งเป็นศูนย์กลางผลิต EV พวงมาลัยขวาทั่วโลก

[Sponsored by CHANGAN]

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand