window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป

Mr.Argus · Aug 13, 2022 07:17 AM

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 01

2022 Toyota Yaris Ativ (2022 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ต้องยกให้รถที่สร้างความฮือฮามากที่สุดในกลุ่มอีโค่คาร์ เพราะคราวนี้ค่ายสามห่วงเขาเอาจริง พัฒนารถให้ถล่มคู่แข่งที่เปิดตัวไปก่อน 2 ปี มาแบบหัวเราะทีหลังดังกว่า ด้วยการให้อุปกรณ์ครบครันทุกด้าน ในราคาทัดเทียมคู่แข่ง ซึ่งหลังจากได้เห็นรถคันจริงไปแล้ว ทีมงาน Autofun ก็ได้การลองขับสั้น ๆ ในสนามปิดของ Toyota ที่กั้นกรวยจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้ต้องใช้ระบบความปลอดภัย และค้นพบการปรับปรุงใหม่ในรุ่นนี้

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองเหยียบคันเร่งผิด

การลองอย่างแรก เราแบบทดสอบที่น่าจะมีพลังทำลายล้างสูง นั่นคือการเหยียบคันเร่งผิดแล้วพุ่งชนอาคารร้านค้า ซึ่งเป็นคดีมาแล้วหลายกรณีในชีวิตจริง ซึ่งเกิดจากการความเข้าใจผิดของผู้ขับขี่บางคน ที่สับสนแป้นเหยียบ แทนที่จะต้องการหยุดรถ กลายเป็นกดแป้นคันเร่ง ทำให้รถเคลื่อนจนตกใจ แล้วคนขับก็ยิ่งกดแป้นเดิมซ้ำจนสุด เพราะคิดว่าตนเองกดแป้นเบรคไม่ลึกพอ ทำให้รถพุ่งเร็วเข้าหาสิ่งกีดขวาง

การลองขับ 2022 Toyota Yaris Ativ ที่มีระบบป้องกันการเหยียบพลาดนี้ จัดการวางตำแหน่งจอดรถแบบหน้าหันเข้าหากำแพงจำลองระยะห่างแค่ประมาณ 3 เมตร ที่มีลวดลายอิฐเหมือนจริง จากนั้นเราก็เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D แล้วแกล้งทำเป็นเหมือนคนสับสนแป้น สลับเท้าจากแป้นกลาง มาเป็นแป้นขวา แล้วกดจมติดพื้น เพื่อต้องการให้รถเร่งพุ่งแรงที่สุด ให้สร้างความเสียหายมากที่สุด ปรากฎว่ารถหยุดกึกแบบเบรคหัวทิ่ม จอดในระยะห่างจากกำแพงจำลองประมาณ 1 ฟุต ไม่มีการชนเกิดขึ้น 

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 01

กลไกการตรวจจับสิ่งกีดขวาง

นี่คือระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) โดยตรวจจับกำแพงหรือผนังทึบตันที่กีดขวางอยู่ด้านหน้า หากรถพุ่งไปโดยไม่มีการเหยียบแป้นเบรคโดยคนขับ รถจะเข้ามาแทรกแซงการทำงานโดยหยุดให้เองอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ไม่สามารถตรวจจับผนังกระจกใส หรืออุปสรรค์แบบเปิดโล่ง หรือพื้นต่างระดับได้ ทำให้คนขับยังต้องระวังตัวเอง หากจอดริมตลิ่งหรือขอบเหว

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 02

ลองขับให้รถเป๋

การลองขับในส่วนถัดมา เป็นสนามที่พื้นลื่นสุด ๆ เพราะเป็นผิวปูนละเอียดที่มีน้ำพ่นให้เปียกจนเป็นเงา จำลองสถานการณ์ที่ขับรถบนถนนพื้นปูน แล้วมีฝนตกจนพื้นลื่น จากนั้นเราก็ขับเข้าไปด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. แล้วเบรคจน ABS ทำงาน พร้อมหักหลบกรวยที่ตั้งขวางไว้ จำลองเหตุการณ์มีรถตัดหน้า ปรากฎว่ารถมีการลื่นเพียงนิดเดียว มีการไถลแบบหน้าดื้อตามธรรมชาติของรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่รถยังไม่หมุน และเลี้ยวไปตามการบิดของพวงมาลัยได้ เพราะทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อไถล 

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 03

ลองขับให้รถเสียหลัก

หลังจากผ่านการขับในทางลื่น 40 กม./ชม. เรายังคิดว่ามันช้าเกินไป จึงผ่านมาสถานีทดสอบขับสลาลอมบนถนนแห้ง ขับเข้าไปด้วยความเร็ว 65 กม./ชม. ตามด้วยการขับสลับเลนอย่างกะชั้นชิด จงใจทำให้รถเสียหลักปัดหมุนให้ได้ เหมือนตอนที่รถหักหลบสิ่งกีดขวาง 

ความที่ช่วงล่างเป็นรถบ้านประกบยางประหยัดน้ำมัน ที่ไม่ได้เน้นสมรรถนะสูง ทำให้เราไม่ได้คาดหวังว่าจะเหนียวแน่นเยอะแยะมากมาย โดยการขับช่วงสลามนั้น ตัวรถมีการยุบตัวเอียงค่อนข้างมาก แต่ด้วยจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และฐานล้อกว้าง ช่วยกันสู้ชีวิตพารถไปตามทางอย่างไม่ปัด

ในส่วนการขับสลับเลนกะทันหัน ก็พบว่าพวงมาลัยฉับไวขึ้น ไม่ต้องม้วนพวงมาลัยเยอะ ก็สามารถบังคับให้รถเข้าไปตามเส้นตรงตามเลนที่กำหนด นี่คือการแก้ปัญหาความคล่องตัวที่วิศวกรมองขาด เห็นผลต่างจากรุ่นเดิมชัดเจน

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 04

ช่วงล่างไปในทางนิ่มนวล

การขับผ่านพื้นผิวขรุขระ แบบหลุมบ่อขนาดกลาง ชนิดที่ล้อยางลงไปได้เต็มหลุม ที่ความเร็วต่ำประมาณ 30 กม./ชม. นั่งในรถ 4 คนก็พบว่ามีการซับแรงยุบยืดได้ในระดับที่ตัดสินได้ว่านิ่มนวลแล้ว ยังเหลือพื้นที่เผื่อไว้ให้สายซิ่งแต่งเพิ่มด้วยตัวเอง หากได้ล้อแม็กซ์น้ำหนักเบาพิเศษ จะทำให้การเต้นช่วงล่างดีขึ้นทันที และยังมีการขับผ่านผิวขรุขระแบบหินกรวดขนาดใหญ่ ก็ยังรู้สึกถึงแรงสะเทือนได้บ้าง แต่ก็ยังอยู่ในย่านความนิ่มนวลที่สุด เท่าที่รถน้ำหนัก 1 ตันจะทำให้ได้โดยไม่โคลงเคลง

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 05

ลองวิ่งตามคันหน้า

การลองขับต่อไปเป็นการใช้ระบบความคุมความเร็วแบบแปรผันได้ทุกความเร็ว Adaptive cruise control ซึ่งระบบควบคุมความเร็วแบบทุกย่านความเร็วนี้ เป็นของใหม่ในรถระดับเดียวกัน ซึ่งเราต้องลองดูว่า มันจะตรวจจับได้ดีแค่ไหน โดยขับตามรถคันหน้า ที่ปรับตั้งความห่างได้ โดยในระยะที่ชิดที่สุด อยู่ที่ประมาณ 5-6 เมตร ตามด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. เมื่อรถคันหน้าชะลอจนหยุด รถที่เราขับอยู่ ก็จะชะลอให้เองโดยที่เราไม่ได้กดแป้นเบรคด้วยซ้ำ ระบบนี้มันแทรกแซงการเบรคจนรถหยุดตามคันหน้า จากนั้นเมื่อรถคันหน้าออกตัว รถเราก็เพิ่มความเร็วตามให้เอง ทั้งการเบรคและการตามเร่งรถคันหน้า ทำอย่างนุ่มนวล ไม่มีหน้าทิ่ม 

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 06

ข้อเสียอยู่ตรงที่ เมื่อรถคันหน้าเลี้ยวเบนออกจากด้านหน้า ระบบยังตรวจจับได้ไม่กว้างพอ เราจึงต้องเลี้ยวตามไปให้รถตรวจจับได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่ยังมีข่าวดีคือ การขึ้นเนินตามรถคันหน้า ระบบก็ยังตรวจจับได้อยู่ นับว่าน่าพอใจแล้วในระดับราคานี้

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 07

อัตราเร่งไม่ใช่เรื่องน่าสนใจ

 

นอกจากการลองใช้ระบบต่าง ๆ แล้ว ก็ยังได้มีช่วงทางตรงสั้น ๆ ที่ได้ลองกดคันเร่งเค้นอัตราเร่ง พบว่ายังมีความไม่น่าตื่นเต้นอะไร ดังนั้นหากใช้งานเร่งแซงรถบรรทุกในชีวิตจริง จะต้องใช้ระบบ Sequential Shift เล่นระดับเกียร์เอง เพื่อลากรอบสูงเรียกกำลังออกมาทั้งหมด 94 แรงม้าขึ้นมาด้วยตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม : เทียบฟอร์มรุ่นท็อป 2022 Toyota Yaris Ativ จ่อโค่นบัลลังก์ 2022 Honda City

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 08

ภายในประทับใจนวมนิ่ม

ทีมงาน Autofun ลองใช้ระบต่าง ๆ เสร็จแล้ว ก็ได้มีเวลาชื่นชมลักษณะการออกแบบภายในอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวมนิ่มที่อยู่ตรงคอนโซลกลางฝั่งใกล้ขาคนขับ มีการบุนวมนิ่มหุมหนังสีเดียวกับหนังเบาะ (ตัวท็อปสีแดง ตัวรองท็อปสีน้ำตาล) ซึ่งข้อดีคือทำให้คนตัวสูง นั่งขับแบบอ้าขา ก็จะได้รับความสบาย ใช้ชีวิตบนรถหลายชั่วโมงอย่างไม่เจ็บเพราะเสียดสีกับคอนโซลกลาง 

ทางด้านเบาะหลังก็น่าประทับใจตรงที่ความยาวของที่วางขา ซึ่งไม่ได้เกิดจากการหดเบาะรองนั่งแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะฐานล้อที่ยาวขึ้น 70 มม. ส่งผลให้คนสูง 175 ซม.นั่งแบบเหยียดขาได้จริง โดยที่ศีรษะยังไม่ติดหลังคา เหลือพื้นที่อีกราว 1 กำปั้นเศษ 

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก 2022 Toyota Yaris Ativ ได้ในภาพเดียว

First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป 09

รถที่สร้างมาครอบจักรวาล

การจัดเต็มระบบต่าง ๆ บนพื้นฐานรถยนต์ที่พัฒนาใหม่หมดจรด ช่วยส่งเสริมให้ 2022 Toyota Yaris Ativ มีสมรรถนะโดยรวมเหมาะสมกลมกล่อม ไม่จัดจ้านไปทางด้านใดด้านหนึง และไม่ขาดคุณสมบัติด้านอื่นไป ซึ่งยังเหลือพื้นที่ให้แต่งต่อไปเป็นแนวรถครอบครัว ก็เพิ่มยางแก้มนิ่มได้อีก หรือแต่งเป็นแนวซิ่งก็ทำได้ง่าย

แม้ว่าเราจะเสียดายเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่ความประหยัดคือหัวใจหลักที่ต้องรักษาคุณสมบัตินี้เอาไว้ โดยไม่เสียสละคุณสมบัติด้านอื่น ๆ นับว่าเป็นพื้นฐานที่ดี ต่อยอดไปได้อีกเยอะ น่าจับตาว่าหากใส่ขุมพลังไฮบริดในอนาคต จะมีความจัดจ้านด้านอัตราเร่งเพิ่มอีกแค่ไหนกัน

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2022 Toyota Yaris Ativ จัดเต็มอ็อปชั่นไล่ขย้ำ Honda City

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ