window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Foxconn เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 รุ่นแรกที่จะเปิดตัววันนี้ ลุ้นคันไหนจับมือ ปตท. ผลิตในประเทศไทย

Salin · Oct 19, 2021 08:19 AM

Foxconn เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 รุ่นแรกที่จะเปิดตัววันนี้ ลุ้นคันไหนจับมือ ปตท. ผลิตในประเทศไทย 01

Foxconn(ฟ็อกซ์คอนน์) บริษัทผลิตชิ้นส่วนจากไต้หวัน มีชื่อเสียงด้านผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และได้ทำแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง และมีข่าวการร่วมมือกับปตท. ในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย พร้อมมีข่าวการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง

แพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าของฟ็อกซ์คอนน์นั้นเปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว ในงาน Hon Hai Technology Day (HHTD20) โดยใช้ชื่อว่า MIH เป็นแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถเลือกขนาดของตัวรถ ความจุแบตเตอรี่ได้ตามต้องการ และให้ทางฟ็อกซ์คอนน์ผลิตให้

และยังมีระบบปฏิบัติการในรถที่เป็น open-source ซึ่งสามารถเอาไปต่อยอดได้คล้าย Android ในมือถือ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Foxconn เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 รุ่นแรกที่จะเปิดตัววันนี้ ลุ้นคันไหนจับมือ ปตท. ผลิตในประเทศไทย 01

หน้าตารถซีดานคันแรกของค่าย

หลังจากนั้นมีข่าวว่าฟ็อกซ์คอนน์ซุ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง พร้อมตั้งบริษัทลูก Foxtron Vehicle Technologies Co., Ltd. ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในนามของ Foxtron 

และก่อนวันที่ 18 ตุลาคมปีนี้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวนั้น ทางฟ็อกซ์คอนน์ได้เผยออกมาว่าจะมีถึง 3 โมเดล ได้แก่ รถซีดาน, รถ SUV, และรถบัสไฟฟ้า ทาง Youtube

อ่านเพิ่มเติม : เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ

Foxconn เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 รุ่นแรกที่จะเปิดตัววันนี้ ลุ้นคันไหนจับมือ ปตท. ผลิตในประเทศไทย 02

รถซีดานคันแรกของ Foxtron

คันแรกจะเป็นรถซีดาน เป็นคันเดียวที่มีรูป spyshot ในโรงงาน ขนาดดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งกับ Tesla Model S และ NIO ET7 จากในวิดีโอจะเห็นแค่เงาของไฟหน้าและไฟท้าย

คันที่สองจะเป็นของรถบัส และคันสุดท้ายจะเป็น SUV ที่เห็นในวิดีโอมากที่สุด คาดว่าอยู่ใน C-segment และชื่อว่า Model C มีรูปร่างที่ดูกระทัดรัด มีไฟหน้าและไฟท้ายที่ดูโฉบเฉี่ยว

อย่างไรก็ตามวิดีโอนี้เป็นเพียงการเรียกน้ำย่อยเท่านั้น รถยนต์คันจริงจะเปิดตัววันที่ 18 ตุลาคมนี้ ที่งาน Hon Hai Technology Day (HHTD21) เป็นปีถัดมาจากการเปิดตัวแพลทฟอร์ม MIH 

อ่านเพิ่มเติม : ยลโฉมภาพหลุดว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าสุดหล่อ ผลิตโดยปตท. และฟ็อกซ์คอนน์

Foxconn เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 รุ่นแรกที่จะเปิดตัววันนี้ ลุ้นคันไหนจับมือ ปตท. ผลิตในประเทศไทย 03

รถบัสที่จะเปิดตัวในวันที่ 18 ตุลาคมปีนี้

รถทั้ง 3 โมเดลนี้จะมีโอกาสมาผลิตที่ไทยไหม

หลังจากฟ็อกซ์คอนน์ได้เซ็น MOU ร่วมมือกับ ปตท. ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ด้วยเงินลงทุนกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท บริเวณพื้นที่ของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก(EEC) จะใช้เวลา 2-3 ปีในการสร้างโรงงานขึ้นมา มีกำลังผลิตเริ่มต้น 5 หมื่นคัน และอัพได้ถึง 1.5 แสนคัน

ระหว่างนั้นจะเป็นช่วงเดียวกับการแนะนำแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ คือ Solid State Battery ซึ่งดีกว่าแบตเตอรี่ในยุคปัจจุบัน

Foxconn เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 รุ่นแรกที่จะเปิดตัววันนี้ ลุ้นคันไหนจับมือ ปตท. ผลิตในประเทศไทย 04

Model C ซึ่งคาดว่าเป็นชื่อ SUV คันแรกของ Foxtron

แต่อย่างไรก้ตามไม่มีการยืนยันว่าโรงงานที่ไทยจะได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของฟ็อกซ์คอนน์หรือไม่ เพราะทางฟ็อกซ์คอนน์ได้ผูกสัญญาการผลิตไว้แล้วกับหลายที่ เช่น การร่วมมือกับสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของอเมริกาอย่าง Fisker ซึ่งจะเริ่มไลน์การผลิตในปี 2024

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของฟ็อกซ์คอนน์ในชื่อของ Foxtron เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านเทคโนโลยีของทางฟ็อกซ์คอนน์ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่จะมารับบริการเทคโนโลยีจากทางฟ็อกซ์คอนน์อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ไม่ต้องรอนาน! Foxconn เตรียมเผยโฉมรถไฟฟ้าที่จะผลิตกับ ปตท. เดือนหน้า แถมไม่ได้มาคันเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ