window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น

Salin · Jul 5, 2022 08:15 PM

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น 01

ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างตอนนี้ ย่อมส่งผลต่อผู้ที่ใช้รถเครื่องยนต์สันดาปไม่มากก็น้อย และต่อเนื่องมายังพฤติกรรมการขับขี่ของคนอีกด้วย อย่างน้อยก็ในบางประเทศ 

งานวิจัยหนึ่งในสหราชอาณาจักร พบว่าผู้ขับขี่ควบคุมความเร็วการขับขี่ของตัวเองเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง 

  • ระมัดระวังการขับขี่เพิ่มขึ้น
  • อาจทำให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น
  • คนจะขับรถช้าลงเรื่อย ๆ

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ระมัดระวังการขับขี่เพิ่มขึ้น

การศึกษานี้ดำเนินการโดย IAM Roadsmart และสำรวจผู้ขับขี่เพียง 1,004 คนเท่านั้น โดยใน 38% กล่าวว่าขณะนี้พวกเขาขับรถอย่างประหยัดมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ขณะที่เกือบ 19% กล่าวว่าขณะนี้พวกเขาระมัดระวังเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการจำกัดความเร็ว

นอกจากนี้ 72% ของผู้ที่ตอบคำถามกล่าวว่าพวกเขาได้เปลี่ยนวิธีการเดินทางเนื่องด้วยราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานในขณะที่มีงบประมาณจำกัด 

ซึ่งไม่เพียงแต่ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ บางคนจะมีความยากลำบากในการจ่ายค่าเชื้อเพลิงเพื่อไปทำงาน

อ่านเพิ่มเติม : ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มั่นใจในระบบช่วยขับ หากพวกเขายังได้จับพวงมาลัย

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น 01

พฤติกรรมการขับขี่ที่เปลี่ยนอาจทำให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น

ตามสถิติของกรมการขนส่งยุโรป การขับรถเกินความเร็วที่กำหนดนั้นคือปัจจัยหนึ่งของการเกิดอบัติเหตุ (7%) แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวอาจจะดูไม่สูงนัก แต่จากอุบัติเหตุเหล่านี้มีอัตราการเสียชีวิตถึง 17%

เราต้องคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า การขับรถเร็วเกินที่จะควบคุมได้ รวมถึงการขับขี่ในความเร็วเกินกำหนดนั้นคิดเป็น 13% ของปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด และผลลัพธ์ของอุบัติเหตุดังกล่าวนับเป็น 27% ของสาเหตุของการเสียชีวิตทั้งหมด

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น 02

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น 03

คนจะขับรถช้าลงเรื่อย ๆ

IAM Roadsmart ประมาณการว่าระหว่าง  6- 12.5 ล้านในทั้งหมด 33 ล้านคนในสหราชอาณาจักรที่มีใบขับขี่เต็มรูปแบบ ได้เปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ให้ช้าลงหรือนุ่มนวลขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยดังกล่าวอาจต้องรออีกประมาณสองถึงสามเดือน เพื่อที่จะให้การศึกษาประสานกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถิติอุบัติเหตุ รวมถึงจำนวนของใบสั่งที่ออกในช่วงเวลาเดียวกัน

ผลวิจัยชี้ เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ขับรถช้าลง ส่งผลให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น 04

Neil Greig ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและการวิจัยของ IAM RoadSmart ให้ความเห็นว่า "ต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นเป็นอีกหนึ่งรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นในวิกฤตค่าครองชีพที่ยากลำบากนี้ และการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าหลายคนถูกบังคับให้คิดเกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่ของตนเพื่อพยายามรักษาต้นทุนเชื้อเพลิงให้ต่ำที่สุด"

"แน่นอนว่าการขับขี่รถให้ช้าลงอาจจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปได้บ้าง แต่ประโยชน์อีกด้านของมันคือการทำให้ความปลอดภัยบนท้องถนนเพิ่มขึ้น เราขอเรียกร้องให้คงไว้ซึ่งพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีเหล่านี้โดยไม่คำนึงถึงราคาน้ำมัน"

"ด้วยวิธีนี้ ผู้ขับขี่รถยนต์จะไม่เพียงแต่ประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงและมีการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่อาจช่วยชีวิตผู้คนได้อีกด้วย"

อ่านเพิ่มเติม : ชายถูกยึดรถ Saab เพราะขับความเร็ว 182 กม./ชม.พร้อมปรับ 32,000 บาท เกินกว่าเหตุไหม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ