Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) วิงวอนสหภาพยุโรป ขอให้กำหนดมาตรการทางการตลาดเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสหภาพยุโรปได้เริ่มการตรวจสอบตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อกำหนดมาตรการสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม หลังจากพบว่าค่ายรถจากจีนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมากเกินไปจนทำให้ค่ายรถยุโรปเสียเปรียบ
ทำให้มีกระแสข่าวว่าสหภาพยุโรปอาจปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถจากจีนหรือมาตรการอื่น ๆ เพื่อสกัดกั้นการรุกตลาดของค่ายรถจีนที่หลากหลายแบรนด์กำลังถาโถมอย่างต่อเนื่อง โดยมีทีเด็ดอยู่ที่การตั้งราคาที่ต่ำกว่าค่ายรถเจ้าถิ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม: GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน
ขอให้มีความเป็นธรรม
ล่าสุด GWM เป็นบริษัทรถยนต์จากแดนมังกรเจ้าแรกที่ออกมาเรียกร้องให้สหภาพยุโรปกำหนดการที่ “เปิดกว้างและเป็นธรรม”
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า GWM ยังเป็นค่ายรถจีนรายแรกที่ส่งเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลให้แก่สหภาพยุโรปเพื่อการวิเคราะห์และพิจารณา
มู่ เฟิง ประธานกรรมการ GWM โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “เราต้องการบรรยากาศการค้าที่เปิดกว้างและเป็นธรรม ถ้าหากมีบรรยากาศดังกล่าวเกิดขึ้น เรามั่นใจว่าเราจะสามารถเอาชนะทุกค่ายรถทั่วโลกได้”
เฟิง ยังแย้มด้วยว่าบริษัทฯ “มีแผนการใหญ่” ในการรุกตลาดยุโรป แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา GWM ยืนยันว่าจะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในยุโรป และเริ่มต้นการสำรวจพื้นที่ในหลายประเทศแล้ว แต่ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าอาจเป็นในฮังการี เยอรมนี หรือสาธารณรัฐเช็ก
อ่านเพิ่มเติม: AutoFun PH ลองขับ 2023 GWM Cannon และพบว่ามันน่าใช้งานกว่าที่คิด!!!
พอล ก็อง นักวิเคราะห์จาก UBS คาดการณ์ว่าบริษัทรถยนต์จากจีนจะครอบครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ทั่วโลกได้ถึง 1 ใน 3 ภายในช่วงปลายทศวรรษนี้หรืออีกราว 6-7 ปีข้างหน้า โดยยอดขายส่วนใหญ่จะมาจากยุโรป
ปัจจุบัน MG เป็นค่ายรถจีนที่มียอดขายสูงสุดในยุโรป แซงหน้าแบรนด์ญี่ปุ่นและตะวันตกที่ทำตลาดมานานอย่าง Mazda หรือแม้กระทั่ง Jeep
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });