ย้อนดูประวัติการรีคอลล์รถกลับไปแก้ไข เพราะสวิตช์สตาร์ทเสียในรถกว่า 30 ล้านคัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตถึง 124 ราย
ปัญหามาจากสวิตช์กุญแจ
ย้อนดูประวัติการรีคอลล์รถกลับไปแก้ไข เพราะสวิตช์สตาร์ทเสียในรถกว่า 30 ล้านคัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตถึง 124 ราย
สาเหตุของปัญหามาจาก การตั้งค่าแรงหมุนของสวิตช์กุญแจ ตรงจุดที่สลับโหมดจากดับเครื่องไปจนถึงสตาร์ท นั้นมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน จากปกติที่ใช้แรงบิดกุญแจ 10-20 นิวตันเซนติเมตร ถึงจะสามารถหมุนกุญแจดับเครื่องได้ กลายเป็นว่าใช้แรงหมุนต่ำกว่า 10 นิวตันเซนติเมตรก็สามารถเปลี่ยนโหมดให้ดับเครื่องได้แล้ว ส่งผลให้สวิตช์กุญแจไม่ทนต่อแรงสะเทือนขณะรถวิ่ง ประกอบกับบางคนใช้พวงกุญแจที่หนัก ก็เป็นสาเหตุให้สวิทช์สตาร์ทเคลื่อนตัวได้ง่ายกว่าปกติ เคลื่อนจากตำแหน่ง ON ไปยัง OFF แล้วหยุดการทำงานของเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าทันที ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของระบบเบรก และพวงมาลัย รวมถึงถุงลมนิรภัย
ผลของสวิตช์สตาร์ทหมุนง่ายเกินไป ทำให้เครื่องยนต์ดับลงขณะขับขี่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายเคส บางรายก็เกิดรถชนที่ความเร็วไม่มาก แต่เสียชีวิตเพราะถุงลมไม่กาง หรือบางรายที่รถดับขณะเข้าโค้ง ส่งผลให้รถตกเขาเสียชีวิตทั้งคัน และส่วนใหญ่ ผู้เสียชีวิตมักจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว เพราะรถที่เกิดปัญหา เป็นรถเล็กราคาถูก ที่วัยรุ่นหาซื้อได้ง่ายกว่า เช่น Chevrolet Cobolt, Pontiac G5, Saturn ION ฯลฯ
ผลลัพธ์ของการสืบสวนพบว่า มีผู้เสียชีวิตจากปัญหากุญรถดับเองนี้ทั้งหมด 124 ราย ต้องเรียกคืนรถมากกว่า 30 ล้านคันเพื่อนำมาเปลี่ยนสวิตช์ตัวใหม่ และจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย เมื่อรวมสูญเสียเป็นตัวเงินแล้ว พบว่ามีมูลค่าถึง 900 ล้านดอลล่าร์
ที่น่าสงสัยคือ รถเหล่านี้ถูกผลิตมาตั้งแต่ปี 2004 แล้ว แต่กว่าจะมีการสืบสวนปัญหาจริงจัง ก็ต้องใช้เวลาผ่านไปนานถึง 10 ปี ไม่มีใครรู้ว่า GM ทราบปัญหาตั้งแต่ตอนไหน โดยในปี 2014 ที่ปัญหาเพิ่งถูกค้นพบและมีการรีคอลล์ ได้มีการไล่พนักงานระดับสูงออกไปหลายตำแหน่ง เช่น วิศวกรพัฒนารถ ฝ่ายความปลอดภัยด้าน R&D รวมถึงซีอีโอในตอนนั้นด้วย
ไม่เพียงมีแค่การเรียกคืนรถด้วยปัญหาสวิตช์กุญแจเท่านั้น ยังมีการเรียกคืนรถอีกหลายรุ่นในปีนั้น เนื่องจากจุดบกพร่องต่าง ๆ ที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุ และทางกลุ่ม GM ได้วางงบประมาณการแก้ไขปัญหาและจ่ายเงินเยียวยาไว้สูงถึง 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ นับว่าเป็นการรีคอลล์ที่มีมูลค่าสูงสุดในวงการยานยนต์ นับเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของค่ายรถ ที่ต้องเคร่งครัดเรื่องคุณภาพวัสดุ และคุณภาพการประกอบให้ตรงตามมาตรฐานมากที่สุด
อ่านเพิ่มเติม : ลองทายกัน ค่ายรถใดเรียกคืนมากที่สุดในโลก รวมกันมากกว่า 8 ล้านคันในปี 2022
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
2022 MG 5 D+ CVT
แลก
เพิ่มรถของคุณ