Honda (ฮอนด้า) ฉลองครบรอบ 60 ปีในวงการรถยนต์ ด้วยการเผยภาพต้นแบบรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่มีใครรู้มาก่อนว่ามันเคยมีการคิดค้นรถสปอร์ตเครื่องวางกลางก่อนการมาถึงของ Honda NSX
Honda (ฮอนด้า) ฉลองครบรอบ 60 ปีในวงการรถยนต์ ด้วยการเผยภาพต้นแบบรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่มีใครรู้มาก่อนว่ามันเคยมีการคิดค้นรถสปอร์ตเครื่องวางกลางก่อนการมาถึงของ Honda NSX
ฮอนด้าเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อปี 1963 แจ้งเกิดด้วยรถสปอร์ต S500 นั่นเป็นแนวทางทำให้แบรนด์ H เป็นที่รู้จักและโด่งดังจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี นิตยสารฮอนด้าจึงเผยแพร่ภาพรถสปอร์ต 2 รุ่นที่ไม่เคยเห็นมาก่อนสู่สาธารณะชน โดยรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีโครงสร้างสำหรับเครื่องยนต์วางกลาง และแสดงให้เห็นถึงความสนใจในรถสปอร์ตก่อนการมาถึงของ Honda NSX
รุ่นแรกคือแนวคิด Honda V8 Sports ตั้งแต่ปี 1973-74 มีความน่าตื่นเต้นตรงที่ ฮอนด้าไม่เคยผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 8 สูบเลย และพวกเขาก็ไม่เคยพัฒนารถสปอร์ตขนาดใหญ่เลย แล้วทำไมต้องเป็นเครื่อง V8 คำตอบคือ มันเป็นความภาคภูมิใจหลังจากที่พวกเขาทำเครื่อง CVCC ให้ผ่านมลพิษในอเมริกา เขาจึงตองการคิดค้นเครื่องยนต์ที่เอาใจตลาดอเมริกาขึ้นอีกตัว
เนื่องจากชาวอเมริกันชื่นชอบเครื่องยนต์ V8 ดังนั้นทาง Honda จึงคิดว่ารถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วย V8 สามารถดึงดูดผู้ซื้อได้ โดยมีข้อจำกัดที่สำคัญคือ ควรเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและขับขี่สนุก และยังมีปัญหาถกเถียงกันในเรื่องสัดส่วนและระบบขับเคลื่อนระหว่างเครื่องยนต์วางหน้า หรือวางกลาง ขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังในที่สุด ทีมงานก็ตัดสินใจใช้แนวทาง MR เครื่องวางกลางขับหลัง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่นิยมใช้ในรถสปอร์ตกระแสหลัก
พวกเขาสร้างแบบจำลองดินเหนียวขนาดเท่าจริงที่มีลักษณะคล้ายกับ Ferrari 308 น่าเสียดายที่มันไม่เคยผ่านจากขั้นตอนการออกแบบเลย เนื่องจากวิกฤติน้ำมันในปี 1973 ส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นและอเมริกา ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนความสนใจไปจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันมาก กลายเป็นให้ความสำคัญกับรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแทน ดังนั้นโปรเจครถสปอร์ตในยุค 70 จึงถูกพับไป
รถต้นแบบที่ 2 คือ Small Midship Open Sport จากปี 1991 แนวคิดการออกแบบที่ล้ำสมัย เป็นรถสปอร์ตขนาดกลางที่ควรจะอยู่ระหว่างรุ่น Beat ขนาดเล็กกับเรือธง NSX ในรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางของ Honda โปรเจ็กต์นี้เรียกว่า Wave Project ในขณะที่ภาพร่างอันแรกถูกเรียกว่า Acute
ในเวลาต่อมา มันถูกพัฒนาเป็นรถ 3 มิติจำลองการออกแบบภายนอกและภายใน ถูกเรียกว่า Blast ตามอักษรที่ระบุไว้ด้านข้างและพวงมาลัย
ข้อมูลโดยนิตยสาร Honda ระบุว่ารถต้นแบบโรดสเตอร์ 2 ที่นั่งนั้น จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตรที่นำมาจาก Honda CR-X แต่ตั้งใจเป็นเครื่องวางกลาง แม้โครงการรถสปอร์ต Blast นี้ถูกยกเลิก แต่ยังเหลือองค์ประกอบการออกแบบเปิดประทุนถูกพัฒนาต่อยอดไปที่ CR-X del Sol ซึ่งเปิดตัวในอีก 1 ปีต่อมาในปี 1992
การออกแบบและพัฒนาแนวคิดมากมายให้เป็นรถที่ได้รับไฟเขียวสำหรับการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังที่แสดงไว้ในแนวคิดของฮอนด้าทั้งสองนี้ มันมีสถานการณ์บางอย่างขัดขวางไม่ให้แนวคิดเหล่านี้ไปไกลกว่าขั้นตอนต้นแบบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นความจริงนั้นท้าทายเพียงใด
อ่านเพิ่มเติม: เคาะราคา 2023 Honda Accord e:HEV มี 3 รุ่นย่อย ที่ 1.529-1.799 ล้านบาท
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
Honda BR-V E 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ