- มี “พิกเซล” ซ่อนอยู่ในทุกที่
- บ่งบอกถึงความใส่ใจในรายละเอียด
- ไม่มีโลโก้แบรนด์บนพวงมาลัยแล้ว
- Ioniq 5 จะเป็นต้นแบบของดีไซน์แบบใหม่ของฮุนได
Hyundai Ioniq 5 (ฮุนได ไออนิค 5) รถยนต์ไฟฟ้าจากแดนกิมจิที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก สามารถขับได้ไกลมากที่สุดถึง 488 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหลังหรือทั้งสี่ล้อ หลังจากรุ่น Ioniq 5 นั้นจะมีตัวถังรูปแบบอื่นอย่าง Ioniq 6 ที่เป็นซีดาน หรือ Ioniq 7 ที่เป็นเอสยูวีตามมาในอนาคต
ทางด้านของดีไซน์อาจจะดูย้อนแย้งเมื่อเทียบกับความเป็นรถไฟฟ้าที่ควรจะล้ำอนาคต เป็นดีไซน์แบบเรโทรที่ทำให้เราหวนนึกถึงอดีตในขณะที่เราอยู่กับยานยนต์ที่จะเป็นอนาคต
แม้แนวคิดนี้จะดูบ้าระห่ำ แต่ก็สามารถดึงดูดแก่คนเจนเอ็กซ์ ที่มีความทรงจำกับเกม 8 บิต ทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกคุ้นเคยต่อดีไซน์แบบนี้ และตกหลุมรักมันได้ไม่ยาก
พิกเซลบ่งบอกถึงว่าฮุนไดใส่ใจในรายละเอียด
Brad Arnold ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายออกแบบภายนอกของ Hyundai Design กล่าวว่า “no pixel untouched” หรือ “ไม่มีรายละเอียดใดที่ถูกมองข้าม” โดยธีมของการออกแบบบ่งบอกถึงว่าฮุนไดใส่ใจในรายละเอียด
“มันจะทำให้เรานึกถึงวิดิโอเกม 8 บิต และยังมีแง่มุมที่น่าเล่นอีกด้วย” Arnold กล่าว “ในแง่ของการดีไซน์ เราจัดการกับภาพความละเอียดสูงบนโฟโต้ช็อปอยู่ตลอดเวลา แต่หากลองซูมเข้าไป เราจะเห็นเม็ดพิกเซลเต็มไปหมด”
ขณะที่วาดภาพด้วยอารมณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ Arnold กล่าวว่าดีไซน์นั้นเกี่ยวข้องกับคนรุ่นต่าง ๆ ในระดับที่ต่างกัน หากคุณเป็นเด็กในยุค 80 หรือ 90 ก็อาจจะเกมจากเครื่อง Atari หรือคนที่เด็กกว่านั้นอาจทำให้นึกถึง Minecraft
เขายังกล่าวว่า “ดีไซน์ของ Ioniq จะเล่นกับองค์ประกอบในอดีตและผสมผสานกัน…มันชวนให้นึกถึงช่วงเวลาหนึ่งในแบบที่ต่างออกไป”
ไม่มีโลโก้แบรนด์บนพวงมาลัยแล้ว
เมื่อเราลองมองไปรอบ เราจะเห็นพิกเซลอยู่ทุกที่ ตั้งแต่บนธรณีประตู ลายของเบาะนั่ง หรือตัวก้านปรับที่นั่ง แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือบนพวงมาลัย ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่จะติดโลโก้ของแบรนด์ไว้ตรงกลางพวงมาลัย
แต่ฮุนไดใช้จุดพิกเซลสี่จุดที่เว้นระยะห่างมาไว้ตรงกลางแทน โดยผู้จัดการฝ่ายออกแบบอาวุโสของฮุนไดอย่าง Andrew Moir กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้ง่ายเลยในตอนแรก
“ภายในจะมีบางอย่างที่ต่างออกไป เนื่องจากความภูมิใจในแบรนด์ของรถส่วนใหญ่จะถูกนำมาติดไว้บนพวงมาลัย”
“แต่เราอยากให้รถทั้งคันได้อธิบายว่านี่คือฮุนได ไม่ใช่แค่โลโก้บนพวงมาลัย” Moir กล่าว
Ioniq 5 จะเป็นต้นแบบของดีไซน์แบบใหม่
Ioniq 5 จะเป็นรถยนต์คันแรกที่มีองค์ประกอบเป็นพิกเซล และ Moir กล่าวว่าพวกเขาจะนำมาใส่มากเท่าที่จะทำได้ โดยพิจารณาบริเวณที่เหมาะสมที่สุด เขายังบอกว่ามันเหมือนการบอกใบ้ถึงองค์ประกอบบางอย่างในอนาคตที่โต้ตอบได้ เหมือนการใช้ Siri และได้รับการโต้ตอบเป็นภาพ
โดยนี่อาจเป็นแนวทางในการดีไซน์ของฮุนไดแบบใหม่ในอนาคต เช่น ลองนึกถึงพิกเซลที่สว่างขึ้นบนพวงมาลัยตามกิจกรรมบางอย่างแทนพิกเซลที่ฝังบนพวงมาลัยอย่างเดียว
Arnold กล่าวว่า “รถทั้งคันเป็นเหมือนกับ Easter egg” และ “เป็นสิ่งที่ผู้คนคาดไม่ถึงจากฮุนได”
Hyundai Ioniq 5 ถือเป็นรถยนต์คันแรกที่บุกเบิกให้กับภาษาการออกแบบใหม่ของฮุนได ด้วยการออกแบบที่มี “พิกเซล” ซ่อนอยู่ในทุกที่ ให้ความรู้สึกนึกถึงอดีต ขณะที่ตัวรถมุ่งหน้าไปยังอนาคต ซึ่งจะถ่ายทอดไปยังอีวีรุ่นต่อ ๆ ไปของฮุนไดอย่าง Ioniq 6 และ Ioniq 7
สำหรับคนไทยอาจจะได้สัมผัสภาษาการดีไซน์ใหม่ของฮุนไดใน Ioniq 5 ได้เมื่อไหร่ เราจะนำมารายงานกันให้ชมกันอีกที แต่ระหว่างนี้ก็สัมผัสการดีไซน์แบบเดียวกันนี้ใน Hyundai Staria ไปก่อนนะ
อ่านเพิ่มเติม : ชมใกล้ชิด 2023 Hyundai IONIQ 5 เป็นคู่แข่งกับ MG ZS EV คาดราคาไทยเริ่ม 2.22 ล้านบาท