window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90!

Salin · Apr 15, 2022 05:07 PM

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 01

  • มี “พิกเซล” ซ่อนอยู่ในทุกที่
  • บ่งบอกถึงความใส่ใจในรายละเอียด
  • ไม่มีโลโก้แบรนด์บนพวงมาลัยแล้ว
  • Ioniq 5 จะเป็นต้นแบบของดีไซน์แบบใหม่ของฮุนได

Hyundai Ioniq 5 (ฮุนได ไออนิค 5) รถยนต์ไฟฟ้าจากแดนกิมจิที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก สามารถขับได้ไกลมากที่สุดถึง 488 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหลังหรือทั้งสี่ล้อ หลังจากรุ่น Ioniq 5 นั้นจะมีตัวถังรูปแบบอื่นอย่าง Ioniq 6 ที่เป็นซีดาน หรือ Ioniq 7 ที่เป็นเอสยูวีตามมาในอนาคต

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 02

ทางด้านของดีไซน์อาจจะดูย้อนแย้งเมื่อเทียบกับความเป็นรถไฟฟ้าที่ควรจะล้ำอนาคต เป็นดีไซน์แบบเรโทรที่ทำให้เราหวนนึกถึงอดีตในขณะที่เราอยู่กับยานยนต์ที่จะเป็นอนาคต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้แนวคิดนี้จะดูบ้าระห่ำ แต่ก็สามารถดึงดูดแก่คนเจนเอ็กซ์ ที่มีความทรงจำกับเกม 8 บิต ทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกคุ้นเคยต่อดีไซน์แบบนี้ และตกหลุมรักมันได้ไม่ยาก

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 01

พิกเซลบ่งบอกถึงว่าฮุนไดใส่ใจในรายละเอียด

Brad Arnold ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายออกแบบภายนอกของ Hyundai Design กล่าวว่า “no pixel untouched” หรือ “ไม่มีรายละเอียดใดที่ถูกมองข้าม” โดยธีมของการออกแบบบ่งบอกถึงว่าฮุนไดใส่ใจในรายละเอียด

“มันจะทำให้เรานึกถึงวิดิโอเกม 8 บิต และยังมีแง่มุมที่น่าเล่นอีกด้วย” Arnold กล่าว “ในแง่ของการดีไซน์ เราจัดการกับภาพความละเอียดสูงบนโฟโต้ช็อปอยู่ตลอดเวลา แต่หากลองซูมเข้าไป เราจะเห็นเม็ดพิกเซลเต็มไปหมด”

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 02

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 03

ขณะที่วาดภาพด้วยอารมณ์โดยไม่ได้ตั้งใจ Arnold กล่าวว่าดีไซน์นั้นเกี่ยวข้องกับคนรุ่นต่าง ๆ ในระดับที่ต่างกัน หากคุณเป็นเด็กในยุค 80 หรือ 90 ก็อาจจะเกมจากเครื่อง Atari หรือคนที่เด็กกว่านั้นอาจทำให้นึกถึง Minecraft 

เขายังกล่าวว่า “ดีไซน์ของ Ioniq จะเล่นกับองค์ประกอบในอดีตและผสมผสานกัน…มันชวนให้นึกถึงช่วงเวลาหนึ่งในแบบที่ต่างออกไป”

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 04

ไม่มีโลโก้แบรนด์บนพวงมาลัยแล้ว

เมื่อเราลองมองไปรอบ เราจะเห็นพิกเซลอยู่ทุกที่ ตั้งแต่บนธรณีประตู ลายของเบาะนั่ง หรือตัวก้านปรับที่นั่ง แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือบนพวงมาลัย ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่จะติดโลโก้ของแบรนด์ไว้ตรงกลางพวงมาลัย 

แต่ฮุนไดใช้จุดพิกเซลสี่จุดที่เว้นระยะห่างมาไว้ตรงกลางแทน โดยผู้จัดการฝ่ายออกแบบอาวุโสของฮุนไดอย่าง Andrew Moir กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้ง่ายเลยในตอนแรก

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 05

“ภายในจะมีบางอย่างที่ต่างออกไป เนื่องจากความภูมิใจในแบรนด์ของรถส่วนใหญ่จะถูกนำมาติดไว้บนพวงมาลัย”

“แต่เราอยากให้รถทั้งคันได้อธิบายว่านี่คือฮุนได ไม่ใช่แค่โลโก้บนพวงมาลัย” Moir กล่าว

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 06

Ioniq 5 จะเป็นต้นแบบของดีไซน์แบบใหม่

Ioniq 5 จะเป็นรถยนต์คันแรกที่มีองค์ประกอบเป็นพิกเซล และ Moir กล่าวว่าพวกเขาจะนำมาใส่มากเท่าที่จะทำได้ โดยพิจารณาบริเวณที่เหมาะสมที่สุด เขายังบอกว่ามันเหมือนการบอกใบ้ถึงองค์ประกอบบางอย่างในอนาคตที่โต้ตอบได้ เหมือนการใช้ Siri และได้รับการโต้ตอบเป็นภาพ 

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 07

โดยนี่อาจเป็นแนวทางในการดีไซน์ของฮุนไดแบบใหม่ในอนาคต เช่น ลองนึกถึงพิกเซลที่สว่างขึ้นบนพวงมาลัยตามกิจกรรมบางอย่างแทนพิกเซลที่ฝังบนพวงมาลัยอย่างเดียว

Arnold กล่าวว่า “รถทั้งคันเป็นเหมือนกับ Easter egg” และ “เป็นสิ่งที่ผู้คนคาดไม่ถึงจากฮุนได”

ต่อไปนี้ อีวีของ Hyundai อย่าง Ioniq จะใช้ “พิกเซล” เป็นภาษาดีไซน์ใหม่ เอาใจคนยุค 90! 08

Hyundai Ioniq 5 ถือเป็นรถยนต์คันแรกที่บุกเบิกให้กับภาษาการออกแบบใหม่ของฮุนได ด้วยการออกแบบที่มี “พิกเซล” ซ่อนอยู่ในทุกที่ ให้ความรู้สึกนึกถึงอดีต ขณะที่ตัวรถมุ่งหน้าไปยังอนาคต ซึ่งจะถ่ายทอดไปยังอีวีรุ่นต่อ ๆ ไปของฮุนไดอย่าง Ioniq 6 และ Ioniq 7

สำหรับคนไทยอาจจะได้สัมผัสภาษาการดีไซน์ใหม่ของฮุนไดใน Ioniq 5 ได้เมื่อไหร่ เราจะนำมารายงานกันให้ชมกันอีกที แต่ระหว่างนี้ก็สัมผัสการดีไซน์แบบเดียวกันนี้ใน Hyundai Staria ไปก่อนนะ

อ่านเพิ่มเติม : ชมใกล้ชิด 2023 Hyundai IONIQ 5 เป็นคู่แข่งกับ MG ZS EV คาดราคาไทยเริ่ม 2.22 ล้านบาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Hyundai Staria PREMIUM 2.2 8AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand