Lucid Air (ลูซิด แอร์) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ได้รับการจัดอันดับจากการศึกษาหนึ่งในสหรัฐฯ ว่าสามารถชาร์จได้เร็วที่สุด ด้วยวิธีการทดสอบที่สะท้อนพฤติกรรมในโลกความเป็นจริง
เอาชนะตัวตึงได้อย่างขาดลอย
บริษัทที่ปรึกษา P3 Group ได้เผยแพร่ถึงรายงานรายละเอียดที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในสหรัฐฯ จากการศึกษาพบว่า Lucid Air Grand Touring คือรถอีวีที่ชาร์จเร็วที่สุดที่สามารถซื้อได้ในวันนี้ โดยเอาชนะ Tesla ทั้งสามรุ่นและตัวตึงคันอื่น ๆ เช่น Kia EV6 และ Porsche Taycan ไปได้อีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
บริษัททำการทดสอบโดยการบันทึกว่ารถอีวีสามารถชาร์จจนได้ระยะทางกี่กิโลเมตรภายใน 10 นาทีจำนวน 2 ครั้ง สำหรับ Lucid นั้นได้ระยะทางรวมถึง 208 ไมล์ โดยได้ระยะทาง 124 ไมล์ในครั้งแรก และได้ 84 ไมล์ในครั้งที่สอง
ทำให้ Lucid ทำได้ดีกว่า Tesla Model S Plaid ถึง 15 ไมล์ ซึ่งได้ระยะทางรวมที่ 193 ไมล์เท่านั้น และตามมาด้วย Kia EV6 Long Range RWD ด้วยระยะทางรวมที่ 191 ไมล์ในการชาร์จทั้งหมด 20 นาทีเช่นเดียวกัน
อ่านเพิ่มเติม: ซีอีโอของ Lucid กล่าวว่า ประสิทธิภาพของอีวี คือหัวใจสำคัญที่สุดสำหรับรถไฟฟ้าราคาถูก
Ford F-150 Lightning ช้าสุดในการทดสอบ
ขณะเดียวกัน การทดสอบครั้งนี้ยังทำให้รู้ว่า Ford F-150 Lightning เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จได้ช้าที่สุดอีกด้วย โดยชาร์จได้เพียง 59 ไมล์ใน 10 นาทีแรก และได้อีก 50 ไมล์ในอีก 10 นาทีถัดมาเท่านั้น
สำหรับ F-150 Lightning เป็นอีวีสายลุยเพียงไม่กี่คันในการทดสอบนี้ โดยอีกคันนั้นเป็นกระบะไฟฟ้าอย่าง Rivian R1T ซึ่งได้ระยะทางรวมที่ 124 ไมล์จากการชาร์จทั้งสองครั้ง
Lucid Air ชาร์จเร็ว แต่ขายไม่ดี
แม้ว่า Lucid Air จะกลายเป็นอีวีที่ชาร์จได้เร็วที่สุด แต่ตัวรถเองนั้นมีปัญหาในด้านยอดขาย เนื่องจากมีราคาที่แพงกว่า Tesla ที่มีข่าวลดราคาอยู่มาก มากจนไม่ได้การช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ
ทำไมต้องทดสอบด้วยวิธีนี้
สาเหตุที่ต้องมีการทดสอบที่ต้องแบ่งการชาร์จออกเป็น 2 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที นั้น P3 Group กล่าวว่าสิ่งนี้จะช่วยสะท้อนพฤติกรรมในโลกความเป็นจริงของเจ้าของรถ EV ได้
เนื่องจากเจ้าของรถ EV นั้นไม่น่าจะต้องรอให้แบตเตอรี่เต็มก่อนในการใช้เครื่องชาร์จสาธารณะ และเจ้าของ EV ส่วนใหญ่จะกังวลถึงเวลาในการชาร์จให้ได้ระยะทางที่ต้องการเพื่อให้ไปถึงจุดหมายให้เร็วที่สุดมากกว่า
อย่างไรก็ตาม การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการในสถานการณ์ที่ควบคุมไว้ให้เหมาะสมกับการชาร์จเร็ว โดยทำการทดสอบที่แคลิฟอร์เนียในช่วงเวลาที่มีอุณหภูมิที่สามารถชาร์จด้วยความเร็วสูงสุด
นอกจากนี้ การศึกษายังครอบคลุมเพียงรถ EV ที่จำหน่ายในปี 2023 เท่านั้น ซึ่งอีกไม่นานอาจจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยตามมาในอีกไม่กี่ปีหรืออีกไม่กี่เดือนก็ได้ ตัวอย่างเช่น เพิ่งมีการเผยมาว่ารถ EV ที่สามารถชาร์จเต็มได้ใน 6 นาที หรือสวีเดนที่กำลังระบบถนนไฟฟ้าที่เราสามารถชาร์จรถอีวีขณะขับขี่ได้เลย
อ่านเพิ่มเติม: สวีเดน จะเป็นประเทศแรกของโลกที่มีระบบถนนไฟฟ้าแบบถาวรเพื่อชาร์จรถ EV ภายในปี 2025
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });