Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) มีความพยายามในการจัดหาเหล็กและอะลูมิเนียมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงการรีไซเคิลด้วย ส่วนรถไฟฟ้าในจีนมีข่าวเหมือนลิเธียมเถื่อนระบาด ขุดแร่โดยปล่อยมลพิษ
เทสล่ากลางๆ โตโยต้าไม่ค่อยดี
การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes กระทบต่อสภาพแวดล้อมน้อย จากการจัดอันดับห่วงโซ่อุปทานของแร่ลิเธียมพบว่าอยู่ในที่ดี ในขณะที่ประสิทธิภาพการผลิตของ Tesla กระทบในระดับปานกลาง ส่วน Toyota ก็มีอันดับไม่ค่อยดีนัก และผู้ผลิตของจีนหลายยี่ห้อให้อันดับต่ำสุดกว่าใคร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ศึกษาทั้งสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน
ผลจากการศึกษาใหม่จาก Lead the Charge เป็นกลุ่มพันธมิตรระหว่างองค์การไม่แสวงหาผลกำไรมารวมตัวกัน ได้แก่ Sierra Club, Transport and Environment, Investor Advocates for Social Justice และมหาวิทยาลัย Colorado Boulder ในสหรัฐอเมริกา ต้องการให้เปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานของการผลิต EV ให้มีความเท่าเทียมทางมนุษยชน ความยั่งยืนทางพลังงาน และปราศจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างสิ้นเชิง พร้อมสร้างความตระหนักรู้ถึงสิทธิของมนุษย์ สภาพภูมิอากาศ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นตลอดทาง การศึกษานี้มุ่งเน้นการผลิตแร่ทำแบตเตอรี่ เพราะอยู่ในยุคหัวเลี้ยวหัวต่อทางพลังงาน
Ford และ Volvo ได้อันดับรอง
Lead the Charge ร่วมมือกับ Pensions & Investment Research Consultants ตั้งคะแนนด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษย์ชน จากทั้งหมด 100 คะแนนเต็ม ผู้ผลิตที่ได้คะแนนสูงสุดคือ Mercedes-benz ทำได้ 37% โดยพบว่ามีการลดการปล่อยก๊าซในห่วงโซ่อุปทาน ด้วยเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมที่รีไซเคิลให้มากขึ้น และยังมีนโยบายและมาตรการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างมีประสิทธิภาพ รองลงไปเป็นยี่ห้อ Ford และ Volvo ซึ่งทั้งคู่ทำคะแนนได้ในช่วง 30% เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz เตรียมตัวทำโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รถไฟฟ้า
เรตคะแนนที่ได้รับ
|
|
|
Rank |
Automaker |
Total Score |
1 |
Mercedes-Benz |
37% |
2 |
Ford |
33% |
3 |
Volvo |
31% |
4 |
Volkswagen |
23% |
5 |
Stellantis |
22% |
6 |
BMW |
22% |
7 |
Renault |
18% |
8 |
GM |
15% |
9 |
Tesla |
14% |
10 |
Nissan |
12% |
11 |
Hyundai |
11% |
12 |
Toyota |
6% |
13 |
Geely |
6% |
14 |
Kia |
6% |
15 |
Mitsubishi |
6% |
16 |
GAC |
1% |
17 |
BYD |
0% |
18 |
Chery |
0% |
อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอ Volkswagen ยืนยันไม่มีการบังคับใช้แรงงานในซินเจียงของจีน
BYD และ Chery ไม่ยอมเผยข้อมูล
การจัดอันดับจากคพแนนด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการละเมิดสิทธิมนุษยชนนี้ มีค่ายรถ 2 ยี่ห้อที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างหมดเปลือก นั่นคือ BYD และ Chery พวกเขาไม่ยอมบอกขั้นตอนการตรวจวัดการบำบัดมลพิษ และขั้นตอนหรือที่มาของแหล่งแร่ รวมถึงไม่เปิดเผยขั้นตอนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ ทำให้ได้คะแนนเป็น 0% ดังกล่าว
อ่านเพิ่มเติม : วิเคราะห์ตลาด EV จีนจะตกต่ำในต้นปี 2023 คนงาน BYD ติดโควิด ผลิตลดลง 3,000 คัน/วัน
ปัญหาเหมือนลิเธียมเถื่อนในจีน
ข้อมูลการสำรวจนี้ สอดคล้องกับข่าวเหมืองแร่เถื่อนในเมืองอี้ชุน มณฑลเจียงซี ทางตะวันตกของจีน ซึ่งเป็นเมืองที่ขุดแร่ลิเธียมส่งให้ EV มากถึง 31% ของทั้งประเทศดังกล่าว และมีปริมาณ 12% ของแร่ลิเธียมที่ขุดได้ทั้งโลก ข้อเสียของการมีเหมืองเถื่อนเหล่านี้ จะปล่อยมลพิษจากการถลุงแร่ ทางน้ำ ทางอากาศ ลงสู่แม่น้ำสายหลักของเมือง รวมถึงชุมชนทั้งหมดของเมืองดังกล่าวด้วย โดยตอนนี้ทางการของมลฑลนั้นก็สั่งระงับไปหลายแห่ง แต่ก็ยังควบคุมได้ไม่หมด
แม้ว่ากำลังการผลิตแร่ลิเธียมจะยังไม่ขาดตลาด แต่ก็มีราคารับซื้อลิเธียมเพิ่มขึ้นมากในช่วงปี 2021-2022 และคาดว่าจะแพงขึ้นอีกในปีนี้ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดแต่อย่างใด ทำให้ยิ่งเป็นแรงจูงใจให้เกิดเหมือนเถื่อนอีกมากมาย
อ่านเพิ่มเติม : เทียบราคาแบต EV ระหว่าง BYD Atto3 กับ ORA Good Cat มีสเปคสูสี แต่อีกรุ่นแพงกว่าเป็นแสน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });