รถยนต์ไฟฟ้าของ Neta (เนต้า) เกิดไฟไหม้บนถนน 3 เหตุการณ์ในจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว รวมถึงปัญหาคุณภาพเล็กน้อยอีกมากมาย ทำให้หลายคนจีนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในรถยี่ห้อนี้
ขับอยู่ดี ๆ ก็ไฟไหม้
รถยนต์ไฟฟ้าของ Neta เกิดไฟไหม้บนถนนในเมืองเจ้อเจียง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดยในตอนเกิดเหตุ เจ้าของรถกำลังขับรถอยู่ จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังผิดปกติจากใต้ท้องรถ จากนั้นจึงพบว่ารถเริ่มมีควันขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โชคดีที่เขาหยุดรถ และลงจากรถได้ทัน ก่อนที่จะเกิดไฟลุกไหม้อย่างหนักจากพื้นรถขึ้นมา ต่อมามีนักดับเพลิงเข้าควบคุมไฟอย่างเรียบร้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ไฟไหม้ตอนชาร์จ
เหตุการณ์นี้สร้างความกังวลต่อสาธารณชน เกี่ยวกับความปลอดภัยของยานพาหนะ Neta นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยานพาหนะของ Neta เกิดไฟไหม้ เพราะย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน รถยนต์รุ่นเรือธงอย่าง Neta S ติดไฟเองขณะชาร์จอยู่ลานจอดสาธารณะ จากคำบอกเล่าของพยานในเหตุการณ์ที่ยืนดู พบว่าใช้เวลาประมาณ 1 นาทีตั้งแต่มีควันขึ้นมา จนถึงตอนเกิดเพลิงไหม้
ไฟไหม้ตอนจอดอยู่
นอกจากนี้ ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว Neta U ยังติดไฟเองในโรงรถของย่านที่อยู่อาศัยในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ในตอนแรกเกิดกลุ่มควันหนาทึบก็ปกคลุมโรงรถใต้ดินทั้งหมด ทำให้สัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้น จากนั้นก็เกิดเปลวไฟขึ้นมา จากนั้นก็มีเสียงเปรี๊ยะเบา ๆ ต่อเนื่องกันหลายครั้ง ก่อนที่นักดับเพลิงจะเข้ามาควบคุม และลากซากรถออกไป โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
ทุกกรณีไฟไหม้ของ Neta ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนอยู่และ Neta ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ
ส่งมอบเยอะ ปัญหาก็เยอะตาม
เมื่อวันที่ 2 เมษายน Neta ประกาศว่าได้ส่งมอบรถยนต์จำนวน 10,087 คันในเดือนมีนาคม ทำให้จำนวนรถตั้งแต่เริ่มตั้งบริษัทจนถึงตอนนี้ Neta ได้ส่งมอบรถยนต์ไปแล้วทั้งหมด 274,226 คัน แม้ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาด้านคุณภาพหลายอย่างก็เริ่มปรากฏขึ้น เช่น ไม่สามารถชาร์จได้ การเชื่อมต่อล้มเหลว และไฟฟ้าขัดข้อง
ปัญหาดังกล่าว ดูขัดกับคำกล่าวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาของนาย ฟาง หยุนโจว ผู้ก่อตั้ง Neta Auto กล่าวเป็นสารปีใหม่ 2023 ว่าบริษัท “ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีเป้าหมายที่จะผลิตรถอย่างมีคุณภาพ”
Neta V ยังไม่มีปัญหาใหญ่
Neta ในประเทศไทย มีจำหน่ายแค่รุ่น Neta V เพียงรุ่นเดียว ซึ่งยังไม่มีปัญหาไฟไหม้แต่อย่างใด เพียงแต่มีปัญหาส่วนใหญ่จากช่วงล่างที่ย้วยเกินไป และปัญหาถอดที่ชาร์จไม่ออกเท่านั้น แล้ว Neta จะทำได้ตามคำพูดของผู้ก่อตั้งหรือไม่ เราจะใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
อ่านเพิ่มเติม : Neta โชว์กะป๊อไฟฟ้า โชว์ซีดานไฟฟ้า Neta S และขายรุ่น Neta V ราคาเดิมที่ 549,000 บาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });