รถสปอร์ตส่วนใหญ่มักจะใช้อะไหล่บางส่วนมาจากรถบ้านเป็นเรื่องธรรมดา แต่คราวนี้มันมีรถสปอร์ตกำลังสูง Aston Martin Vantage ที่ชิ้นส่วนทางเทคนิคแบบบ้าน ๆ จากรถ Peugeot 505
เบื้องหลังการพัฒนารถ Aston Martin Vantage ถูกเปิดเผยโดยวิศวกรผู้ทำงานกับรถสปอร์ตจากอังกฤษในเวลานั้น โดยเล่าถึงที่มาของปัญหาเมื่อรถต้นแบบของพวกเขา ไม่สามารถจัดการกับพลังมหาศาลนี้ได้ แล้วพวกเขาแก้ปัญหาด้วยการยืมชิ้นส่วนมาจากรถบ้าน ๆ รุ่นหนึ่งในขณะนั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถสปอร์ตมักยืมอะไหล่รถบ้าน
การที่รถสปอร์ตหยิบยืมชิ้นส่วนจากรถบ้าน เป็นเรื่องปกติสามัญที่หลายรุ่นทำกันอยู่ เช่น Lamborghini Diablo หยิบไฟหน้าจาก Nissan 300ZX มาใช้ หรือรถ Jaguar XJ220 หยิบไฟท้ายของรถ Rover 200 เอามาใส่ และรถ Lotus Esprit ก็ใช้ไฟท้ายของ Toyota Trueno AE86 มาใส่ สิ่งที่น่าสังเกตคือ การหยิบยืมในตัวอย่างนี้ เป็นแค่การใช้ชิ้นส่วนภายนอกเท่านั้น แต่สำหรับกรณีของ Aston Martin Vantage กลับเป็นการใช้ชิ้นส่วนกลไก
ปัญหาเฟืองท้ายหลุด
Aston Martin Vantage ในยุค 1990 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 ขนาด 5.3 ลิตร ที่ติดซูเปอร์ชาร์จเพิ่มเข้าไป ทำให้มีกำลังแรงกว่าเดิมถึง 550 แรงม้า กับแรงบิด 752 นิวตันเมตร นับว่ามหาศาลมากสำหรับรถในยุคนั้น ทำให้รถต้นแบบที่กำลังพัฒนาอยู่ เกิดปัญหาในขณะทดสอบ เมื่อแรงบิดทำให้เฟืองท้ายบิดตัวและหลุดออกจากจุดยึด ซึ่งไมใช่เรื่องที่จะแก้ปัญหาได้ง่าย
ต้องการเฟืองถ่ายแรงบิด
วิศวกรต้องการเพลาขับที่สามารถกระจายแรงบิด และถ่ายกำลังอย่างนุ่มนวลลงสู่เฟืองท้ายหลัง ซึ่งเพลากากบาทแบบเดิมไม่สามารถทำได้ แต่ความรู้จากตำราวิศวกรรมสอนไว้ว่าให้ใช้เพลาแบบ Torque tube ซึ่งเป็นเพลาที่มีลักษณะเป็นท่อเหล็กกลวงขนาดยาว มีปลอกเหล็กอยู่ด้านในซ้อนกัน ช่วยถ่ายแรงบิดได้อย่างนิ่มนวล เหมาะสำหรับรถที่ต้องการออกตัวนิ่ม ไม่กระชาก ซึ่งตรงกับความต้องการของวิศวกร Aston Martin อยู่พอดี
Peugeot 505 คือทางออก
การจะพัฒนาเพลา Torque tube แบบนี้ขึ้นมาใหม่หมด มันเสียเวลามาก ดังนั้นพวกเขาจึงไปหยิบยืมจากรถบ้านที่มีอยู่เกลื่อนประเทศอังกฤษ นั่นคือ Peugeot 505 รถเก๋งขับเคลื่อนล้อหลังบ้าน ๆ ที่ใช้พื้นฐานเดิมจากรุ่น 404 อายุกว่า 30 ปีแล้ว โดยทีมงานไปรื้อเพลามาจากซากรถคันหนึ่งในรุ่นย่อย 505 GTi V6 ที่มีกำลัง 145 แรงม้า กับแรงบิด 235 นิวตันเมตรเท่านั้น
พัฒนาให้ทนทานขึ้น
เมื่อวิศวกรนำเพลาของ Peugeot 505 มาใส่ในรถต้นแบบ Aston Martin Vantage ปรากฎว่ามันสามารถถ่ายแรงบิดได้นิ่มนวลตามทฤษฎี แถมยังไม่ทำให้เฟืองท้ายบิดตัวด้วย นับว่าพัฒนามาถูกทางแล้ว เหลือแต่การเพิ่มความแข็งแรงให้กับวัสดุ เพื่อให้สามารถทนกับแรงบิดได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน
ปัจจุบัน Peugeot 505 มือสองในประเทศไทย เหลืออยู่จำนวนไม่มาก กลายเป็นรถอนุรักษ์ที่น่าสะสม เพราะเป็นรถยนต์พื้นฐานขับหลังรุ่นสุดท้ายของแบรนด์นี้ และยังมีคุณสมบัติความนิ่มนวลแบบที่รถรุ่นใหม่ก็ให้ไม่ได้
อ่านเพิ่มเติม : Saab มือสองหลายคัน สภาพใหม่และหายาก ถูกทิ้งเป็นซากที่น่าเศร้า อยู่โชว์รูมร้างในยุโรป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });