window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า

Mr.Argus · Jan 20, 2022 08:16 AM

Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 01

Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV เนื่องจากทั้งคู่อยู่ในเครือ Geely เดียวกัน ชมภาพว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดว่าจะหวนกลับมาขายประเทศไทยในปี 2023

  • โปรตอนผู้เข้าไปอยู่ในเครือ Geely

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
  • ความร่วมมือกับ Smart

  • รถที่คาดว่าจะออกขาย

  • ไม่กลัวขายแข่งกันเอง

  • คาดขายไทยในปี 2023

  • Proton (โปรตอน) จับมือกับ Smart (สมาร์ท) เซ็นบันทึกข้อตกลง (MOA) เพื่อทำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกขายในแบรนด์แห่งชาติของมาเลเซีย โดยมีแผนจะบุกไทย คาดว่าปี 2023 เป็นต้นไปจะได้เห็นหน้าตาของรถสมาร์ท ที่จะมาแบบแปะป้ายขาย 

    Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 01

    ร่วมมือเพราะเครือเดียวกัน

    Proton เป็นรถอยู่ในเครือ Geely (จีลี่) ของประเทศจีน แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งในขณะเดียวกันบริษัทรถจากจีนนี้ก็ได้ร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากับเครือ Mercedes-Benz (เมอเซเดส-เบนซ์) ซึ่งในเครือนี้มีแบรนด์ Smart (สมาร์ท) อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เนื่องจากจี่ลี่กับเบนซ์ร่วมมือกัน ดังนั้นการที่แบรนด์ย่อยที่อยู่ในเครือทั้งสองหันมาจับมือกันด้วย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

    Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 02

    ความร่วมมือระหว่าง 2 ค่ายดังกล่าว จะเป็นผลประโยชน์แบบวิน-วิน โดยทางโปรตอนจะได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ ส่วนทาง Smart จะได้ฐานการผลิตพวงมาลัยขวา เอาไว้เจาะตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งใช้รถพวงมาลัยขวากันหลายชาติ รวมถึงในไทยด้วย ซึ่งคาดว่าผลงานแรกของความร่วมมือ คือการนำ EV ของค่ายสมาร์ท มาพัฒนาเป็นแบรนด์โปรตอน

    อ่านเพิ่มเติม: เปิดอาณาจักร Geely คลื่นจีนลูกที่ 3 รุกเมืองไทยต่อจาก MG และ Great Wall

    Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 03

    Smart ที่คาดว่าจะได้ขายจริง

    นับตั้งแต่ Smart ประกาศว่าจะละทิ้งเครื่องยนต์ ICE ในปี 2019 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ Daimler และ Geely ประกาศเปิดตัวความสัมพันธ์ ก็ได้ซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่ละทิ้งเอกลักษณ์รูปทรงสั้นจิ๋วอย่างเดิม กลายเป็นครอสโอเวอร์ขนาดเล็กชื่อ 2022 Smart Concept #1 ที่มีจุดเด่นตรงการออกแบบสไตล์มินิมอล กับหลังคาดีไซน์หลอกตาเหมือนลอยตัวแยกจากตัวถังหลัก 

    พื้นฐานระบบขับเคลื่อน ถูกสร้างขึ้นจากแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดย Geely แล้วให้ทางด้าน Smart เป็นผู้ออกแบบตัวถังกับภายในเอง ซึ่งตรงจุดนี้เปิดโอกาสให้แบรนด์ Proton เข้ามามีส่วนร่วมได้ ซึ่งคาดว่าตัวถังแบบโปรตอนจะออกแบบเอาใจตามรสนิยมชาวอาเซียนส่วนใหญ่มากกว่านี้

    Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 04

    ไม่กลัวขายแข่งกันเอง

    การใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน แต่แยกแบรนด์กันขายนี้ เป็นเพราะ Smart ไม่มีฐานลูกค้าในอาเซียนมากมาย ส่วน Proton ก็แทบไม่เหลือฐานลูกค้าในยุโรปจากในอดีต ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่า ทั้ง 2 แบรนด์นี้มุ่งนำ EV รุ่นดังกล่าว ไปขายในแต่ละภูมิภาคที่ตนเองถนัด นั่นคือ Smart ขายยุโรป และ Proton ขายในเอเชียตะวันเฉียงใต้ แชร์ต้นทุน แต่ไม่แย่งกันขายในที่เดียวกัน (ส่วน Geely ก็รับทรัพย์ทั้งขึ้นทั้งล่อง)

    อ่านเพิ่มเติม : เผยสิทธิบัตรเอสยูวีไฟฟ้าใหม่ของ Smart ร่วมมือกับ Geely พื้นฐานจากรถต้นแบบ Concept #1

    Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 05

    คาดขายไทยในปี 2023

    ด้วยเครือข่ายและเส้นสายที่โปรตอนเคยรู้จักอยู่ในไทย ก็จะช่วยขยายตลาดส่งออกจากมาเลเซีย เข้ามาขายในไทย โดยใช้สิทธิ์พิเศษ AFTA ทำให้ไม่เสียภาษีนำเข้า จึงมีลุ้นว่า EV รุ่นนี้มีความเป็นไปได้สูงท่จะมาขายไทย เพื่อแข่งกับ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ที่ใช้สิทธิ์พิเศษนำเข้าจากจีนด้วยภาษี 0% เช่นกัน

    อ่านเพิ่มเติม : 2022 Smart Concept #1 ทำโดย Geely ออกแบบที่ Mercedes-Benz แข่งกับ Volvo XC40 Recharge

    Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า 06

    โปรตอนเคยมาขายในเมืองไทยเมื่อปี 2007 ก่อนจะหายไปในปี 2016 และล่าสุดในปี 2021 ก็ได้มีรถทดสอบรุ่น Proton X70 และ X50 ถูกพรางตัวเข้ามาวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลในประเทศไทย ทำให้มีกระแสความสนใจของแบรนด์นี้กลับมาอีกครั้ง และยิ่งมี EV เตรียมตัวออกมาขายในอนาคตอันใกล้นี้ ยิ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น ที่จะมีรถครอสโอเวอร์ราคาถูก เข้ามาแย่งส่วนแบ่งจากค่ายญี่ปุ่น ส่วนจะเปิดตัวเมื่อไหร่ ราคาเท่าใด ต้องรอยืนยันข่าวอีกที ถึงตอนนั้นอาจจะมีรุ่นใหม่ออกมาอีกก็เป็นได้

    Mr.Argus

    นักเขียน

    คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

    window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
    googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
    window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

    ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

    Honda BR-V E 2022

    แลก

    เพิ่มรถของคุณ

    ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
    Electric Cars Thailand