window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์ไร้คนขับ อาจทำหน้าที่เป็น “พลเมืองดี” ให้ตำรวจได้ ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม

Salin · Jul 9, 2023 05:48 PM

รถยนต์ไร้คนขับ อาจทำหน้าที่เป็น “พลเมืองดี” ให้ตำรวจได้ ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม 01

รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้บริษัทรถยนต์ไร้คนขับให้ความร่วมมือสำหรับฟุตเทจที่ตัวรถสามารถเก็บได้บนท้องถนน เพื่อสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม 

ดูเหมือนว่าตำรวจสหรัฐฯ กำลังจะมีผู้ที่จะช่วยสอดส่องผู้คนบนถนนอีกแรงหนึ่ง นั่นคือ รถยนต์ไร้คนขับที่ดำเนินการโดย Waymo และ Cruise ซึ่งถือว่าเหมือนเป็นกล้องวงจรปิดติดล้อเลยทีเดียว 

รถไร้คนขับเหล่านี้ได้บันทึกวิดีโอเหตุการณ์ต่าง ๆ ขณะที่ขับไปบนถนน ซึ่งวิดีโอเหล่านี้กำลังเป็นที่ถกเถียงกันว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าถึงเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวได้หรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถยนต์ไร้คนขับ อาจทำหน้าที่เป็น “พลเมืองดี” ให้ตำรวจได้ ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม 01

กล้องจากรถไร้คนขับอาจมีประโยชน์ต่อดีอาชญากรรม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะลูกขุนเมืองซานฟรานซิสโกตัดสินความผิดแก่ Clifford Stokes ในคดีฆาตกรรม ก่อนที่พวกเขาจะสามารถเอาผิด Stokes ได้นั้น ตำรวจจะต้องใช้หลักฐานเพิ่มเติมและพวกเขาต้องการให้ Waymo ให้ความร่วมมือในครั้งนี้ 

เนื่องจากระหว่างการสืบสวนครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสังเกตเห็นว่าขณะที่เกิดเหตุนั้นมีรถไร้คนขับจาก Waymo กำลังขับขี่อยู่ในพื้นที่

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงมีหมายศาลไปยัง Waymo เพื่อขอฟุตเทจที่ตัวรถบันทึกในช่วงเวลาที่มีการเกิดเหตุฆาตกรรม Ahmed Yusufi ขึ้น ซึ่งเป็นคนขับ Uber ที่ถูกฆาตกรรมระหว่างกะการขับขี่ของเขา

รถยนต์ไร้คนขับ อาจทำหน้าที่เป็น “พลเมืองดี” ให้ตำรวจได้ ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม 02

คำถามของจริยธรรม

การเคลื่อนไหวนี้ของตำรวจทำให้เกิดคำถามว่าตำรวจสามารถเข้าถึงฟุตเทจวิดีโอเหล่านี้ได้อย่างมีจริยธรรมเพียงใด

“เราตรวจสอบคำขอแต่ละรายการอย่างรอบคอบเพื่อให้แน่ใจว่ามันเป็นไปตามการบังคับใช้กฎหมายและถูกต้องตามกระบวนการของกฎหมาย” Waymo กล่าว 

“การคำขอนั้นกว้างเกินไป (ขอข้อมูลกว้างเกินไป) เราจะพยายามที่จะทำให้แคบลง และในบางกรณีเราก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใด ๆ เลย”

รถยนต์ไร้คนขับ อาจทำหน้าที่เป็น “พลเมืองดี” ให้ตำรวจได้ ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม 03

บริษัทรถไร้คนขับให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า บ่อยครั้งที่ระบบที่บันทึกจะเบลอป้ายทะเบียนและหน้าของผู้คน “เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้พบเห็นซึ่งอาจปรากฏในภาพที่ขอหมายค้น”

อย่างไรก็ตาม Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่ามีหมายค้นตำรวจอย่างน้อย 2 ครั้งที่มีการกล่าวถึงการทำเช่นนั้นก่อนการร้องขอ “การแสดงภาพบันทึกของยานพาหนะที่ถูกต้องและแม่นยำ” โดยสำหรับส่วนของ Cruise นั้นก็เห็นไปในทางเดียวกันเกี่ยวกับการปกป้องความเป็นส่วนตัว

“ความเป็นส่วนตัวคือสิ่งสำคัญสำหรับเรา ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจะเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องเฉพาะเวลาที่ตอบสนองต่อกระบวนการทางกฎหมายหรือสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งเราสามารถช่วยเหลือบุคคลที่ตกอยู่ในอันตรายได้” แถลงการณ์ระบุ

รถยนต์ไร้คนขับ อาจทำหน้าที่เป็น “พลเมืองดี” ให้ตำรวจได้ ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม 04

Matthew Guariglia นักวิเคราะห์นโยบายของ Electronic Frontier Foundation กล่าวถึงประเด็นใหญ่ที่เกิดขึ้นว่า 

“เนื่องจากการขาดการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาที่เรามีในขณะนี้ บริษัทต่าง ๆ จึงยังสามารถเก็บข้อมูลได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ในขณะนี้ ทางการยังคงใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงชีวิตส่วนตัวของหลาย ๆ คนได้อย่างถูกกฎหมายต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: รถไฟฟ้าไร้คนขับเป็นงง เจอหมอกลงหนักจนขับต่อไปไม่ได้ถึง 5 คันรวด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand