การเปลี่ยนแปลงใน Tesla Model Y Performance เมื่อกลางปีที่แล้ว กำลังได้รับความสนใจจากเจ้าของรถและอู่ซ่อมรถ เนื่องจากการใช้ชิ้นส่วนเบรกหลังที่มีขนาดเล็กกว่าเดิม โดยมีฝาครอบคาลิปเปอร์ทาสีแดงขนาดใหญ่ บดบังเบรกขนาดเล็กที่อยู่ภายใน
เปลี่ยน OEM
ที่มาของเรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว Tesla เปลี่ยนผู้ผลิตคาลิเปอร์หลังให้กับรุ่น Model Y Performance จากเดิมใช้ส่วนประกอบของ Brembo ได้ถูกเปลี่ยนเป็น Mando กับรถที่ผลิตหลังเดือน สิงหาคม 2022 และเมื่ออ้างข้อมูลของเว็บไซต์ DriveTeslaCanada ระบุไว้ว่า Tesla ยืนยันถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเบรก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คาลิเปอร์สำคัญยังไง
คาลิเปอร์ คือก้ามปูของดิสค์เบรก มีลักษณะเป็นรูปตัว U ทำจากวัสดุเหล็กทึบตัน วางคร่อมอยู่ชิดกับจานเบรก ภายในคาลิเปอร์มีลูกสูบเบรกและผ้าเบรกติดอยู่ สามารถขยับให้ตัวได้ ตามแรงดันน้ำมันเบรคที่ส่งเข้ามากระทำกับลูกสูบเบรก ส่วนฝาครอบคาลิเปอร์ ทำหน้าที่นำพาความร้อนออกจากระบบเบรก โดยฝาครอบที่ดีมักจะทำจากโลหะ ส่วนของปลอมมักจะทำจากพลาสติก
พิรุธตรงขนาด
ลักษณะของฝาครอบคาลิเปอร์ของ Tesla เปลี่ยนใหม่นี้เป็นแบบโลหะ ซึ่งนั่นเป็นข่าวดี และฝาครอบนี้มีขนาดใหญ่มากพอ ที่จะบดบังไม่ให้เรามองผ่านเข้าไปดูรายละเอียดภายในก้ามปู อีกทั้งฝาครอบนี้ถูกทำเป็นสีแดง เพื่อทำให้เบรกดูใหญ่โตและโดดเด่นขึ้น โดยยึดกับเสื้อเบรกด้วยน็อตเกลียว และเว้นช่องว่างพอให้ลมผ่านเข้าไประบายความร้อนลูกสูบเบรกได้ นั่นเป็นเรื่องที่ดี ถ้าไม่มีคนจับพิรุธได้ว่า ภายใต้คาลิเปอร์อันใหญ่โตนั้น มันมีอะไรบางอย่างเล็กลง
คาลิปเปอร์ที่เล็กลง
อู่ซ่อมและแต่งรถยนต์ไฟฟ้านามว่า ZEVcentric ซึ่งเป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนของแต่งของ Tesla ได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไหล่ของ Model Y Performance ที่สั่งไป โดยเขาระบุว่า “อะไหล่ของตัว Performance นี้เป็นคาลิปเปอร์ที่เล็กลง และจานเบรคก็เล็กกว่าเดิม ซึ่งลดลงไปเท่ากับรุ่นย่อย Long range ธรรมดา ดังนั้นตอนนี้คุณก็แค่จ่ายค่าเบรกเท่าเดิม ที่เพิ่มเติมก็แค่สีแดง” อู่นี้กล่าวใน Twitter พร้อมภาพแฉ
อ่านเพิ่มเติม : ใคร ๆ ก็อยากซื้อ Tesla Model Y แต่เกิดประเทศไหนถึงจะซื้อได้ถูก - แพงที่สุด?
จานเบรคที่เล็กลง
นอกจากนี้ ZEVcentric ยังระบุถึงการเปลี่ยนจานเบรกใหม่ของรุ่น Performance อีกว่า นอกจากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของจานเบรคนี้ เกือบจะเหมือนกันทุกประการกับชิ้นส่วนของรุ่น Long Range แต่มีเพียงข้อแตกต่างที่วัดได้เพียงอย่างเดียวคือ จานเบรคในรุ่น Performance มีความหนาขึ้น 2 มม. กว่ารุ่น Long Range เท่านั้น
เว็บไซต์ของ Tesla กล่าวถึงการอัพเกรด Model Y Performance ไว้ว่า ส่วนหนึ่งของชื่อต่อท้ายว่าเพอร์ฟอมานซ์นั้น คือการอัพเกรดสมรรถนะ "เบรก" แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ระบุว่าหมายถึงอะไร แต่ที่แน่ ๆ การทาสีแดง และการลดขนาดความใหญ่ของจานเบรค ไม่ส่งผลดีต่อสมรรถนะการเบรคแต่อย่างใด ส่วนความหนาของผ้าเบรถที่เพิ่มขึ้น ็ช่วยเรื่องอายุการใช้งาน มากกว่าการทำรถหยุดในระยะทางสั้นลงให้สมชื่อรุ่น Performance อย่างที่ควรจะเป็น
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model Y ไฟดับกะทันหัน ทั้งที่ชาร์จมาแล้ว เจ้าของรถแนะนำ ไปซื้อรถ Polestar ดีกว่า
(ขอบคุณภาพจาก ZEVcentric)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });