window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla โดนแบนในจีนและเยอรมนี เพราะรัฐบาลกลัวโดนสอดแนม จากกล้องรอบคันที่จับภาพอยู่

Mr.Argus · Jul 8, 2022 02:17 PM

Tesla โดนแบนในจีนและเยอรมนี เพราะรัฐบาลกลัวโดนสอดแนม จากกล้องรอบคันที่จับภาพอยู่ 01

มีรายงานว่าความกลัวการสอดแนม ทำให้จีนสั่งห้ามรถยนต์ Tesla (เทสล่า) จากเมืองชายฝั่งเป่ยไต้เหอเป็นเวลาสองเดือน เป็นช่วงเดียวกับการประชุมผู้นำรัฐบาลอย่างลับ ๆ เช่นเดียวกับในเยอรมัน ที่ถูกแบนโดยกรมตำรวจ

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป รถยนต์ของเทสลาจะถูกห้ามออกจากพื้นที่ดังกล่าว อ้างอิงจากคำบอกของเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ ซึ่งสำนักข่าวสรุปได้ว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างเป็นทางการสำหรับการตัดสินใจสั่งห้ามรถอเมริกันนี้ แต่บอกว่ามันเกี่ยวข้องกับ "กิจการภายในระดับชาติ"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Tesla โดนแบนในจีนและเยอรมนี เพราะรัฐบาลกลัวโดนสอดแนม จากกล้องรอบคันที่จับภาพอยู่ 01

การประชุมผู้นำระดับสูง

แม้ว่าเมืองเป่ยไต้เหอจะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการแบน EV ยี่ห้อนี้ เพราะโดยปกติแล้ว รัฐบาลจีนจะไม่ประกาศวันประชุมในเมืองเป่ยไต้เหอ เนื่องจากเป็นการประชุมแบบปิด ซึ่งผู้นำระดับสูงของรัฐบาลระดับสูงจะหารือเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของบุคลากรและแนวคิดด้านนโยบาย มักจัดขึ้นในช่วงเดือนฤดูร้อนในเมืองนี้ ซึ่งเป็นรีสอร์ทริมชายหาดทางตะวันออกของปักกิ่ง

รายงานการแบนรถ Tesla เหล่านี้มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่รถยนต์ของเทสลาถูกห้ามไม่ให้ขับบนถนนบางสายในเมืองเฉิงตู นโยบายดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้ในระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเมื่อต้นเดือนมิถุนายน

Tesla โดนแบนในจีนและเยอรมนี เพราะรัฐบาลกลัวโดนสอดแนม จากกล้องรอบคันที่จับภาพอยู่ 02

อดีตก็เคยถูกแบน

ปีที่แล้ว รถยนต์เทสลาถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในศูนย์ปฏิบัติการทางทหารของจีน เนื่องจากกลัวว่ากล้องที่ติดตั้งบนยานพาหนะเหล่านั้นอาจกลายเป็นปัญหาด้านความปลอดภัย ในขณะนั้น Elon Musk ซีอีโอของบริษัทกล่าวว่ายานพาหนะของบริษัทไม่ถูกใช้งานในการสอดแนมในจีนหรือที่อื่น ๆ หลังจากนั้นไม่นาน ผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่าข้อมูลทั้งหมดที่ประมวลผลโดย Tesla ที่จำหน่ายในจีน จะถูกเก็บไว้ภายในประเทศจีนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : ชายใช้กุญแจขูดรถคนอื่น ถูก Tesla Sentry Mode จับได้คาหนังคาเขา หิ้วปีกเข้าโรงพักทันที

Tesla โดนแบนในจีนและเยอรมนี เพราะรัฐบาลกลัวโดนสอดแนม จากกล้องรอบคันที่จับภาพอยู่ 03

โดนแบนในเยอรมัน

นอกจากในประเทศจีนแล้ว Tesla ในประเทศเยอรมนียังไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถในพื้นที่ของตำรวจเบอร์ลินอีกต่อไป เนื่องจากหน่วยงานต่าง ๆ กลัวจะถูกสอดแนมด้วยรถยี่ห้อนี้ โดยมีหนังสือเวียนภายในจากสำนักงานตำรวจและสำนักงานตำรวจอาญาแห่งรัฐ 

ไม่มีใครรู้ว่าข้อมูลจะถูกใช้อย่างไร

เหตุผลความกลัวที่จะถูกจารกรรม มาจากรถยนต์ของเทสลาติดตั้งเซ็นเซอร์และกล้องหลายสิบตัว ซึ่งบางคันจะบันทึกสภาพแวดล้อมโดยรอบโดยไม่ขึ้นกับเหตุการณ์ "บันทึกเหล่านี้ถูกเก็บไว้อย่างถาวรบนเซิร์ฟเวอร์ของเทสลาที่อยู่ต่างประเทศ (เนเธอร์แลนด์)" คนในเทสล่ากล่าว และจนถึงขณะนี้ คนขับของเทสลายังไม่มีวิธีค้นหาว่าข้อมูลนั้นถูกใช้และประมวลผลอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม : ชายใช้กุญแจขูดรถคนอื่น ถูก Tesla Sentry Mode จับได้คาหนังคาเขา

Tesla โดนแบนในจีนและเยอรมนี เพราะรัฐบาลกลัวโดนสอดแนม จากกล้องรอบคันที่จับภาพอยู่ 04

การแบนที่เกิดขึ้นในประเทศที่มีโรงงานเทสล่า

ความหวาดระแวงใน Tesla ที่เพิ่มขึ้น และความไม่สะดวกสำหรับผู้ขับขี่เทสล่า ที่ต้องถูกเบี่ยงเส้นทางออกจากเมือง อาจเป็นปัญหาสำหรับ EV ยี่ห้อนี้ซึ่งทาง อีลอน มัสก์ ต้องสนใจ เพราะนี่เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท และรถเทสล่าส่วนใหญ่ที่ผลิตในประเทศจีน และมีโรงงานใหญ่ในประเทศเยอรมนี ซึ่งน่าบังเอิญหรือไม่ ที่การแบนรถเทสล่านี้ เกิดขึ้นในประเทศที่มีโรงงานเทสล่าทั้ง 2 แห่งพอดี และตอนนี้ยังไม่มีทางออกสำหรับปัญหาการแบนแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม : สำรวจราคา Tesla Model S ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา มีแต่ขาขึ้น

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand