window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม

Mr.Argus · Nov 15, 2023 06:29 PM

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม 01

Hertz บริษัทรถเช่าเผยว่ามีรถ Tesla จำนวนมากได้รับความเสียหายจากผู้ใช้ มีค่าซ่อมแซมราคาแพง ในขณะที่ราคารถยนต์ใหม่ที่ลดลง กำลังทำให้ราคาขายต่อตกฮวบ ส่งผลเสียซ้ำสอง

รถเช่าทบทวนแผนการใช้ EV

บริษัทรถเช่า Hertz ในสหรัฐ กำลังจะทบทวนแผนการขยายธุรกิจเช่ารถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากค่าซ่อมสูงอย่างไม่คาดคิด และการลดราคาของ Tesla ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการขายต่อ EV เดิมทีบริษัทรถเช่านี้วางแผนที่จะเพิ่มการใช้ EV แต่ขณะนี้ก้าวของความพยายามในการใช้พลังงานไฟฟ้า ได้สะดุดลงแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม 01

เสียหายมากเกินคาด

CEO ของ Hertz ยืนยันความมุ่งมั่นของบริษัทในการเพิ่มจำนวนรถไฟฟ้า แต่ยอมรับว่าคำสั่งซื้อ Tesla Model 3 จำนวน 100,000 คันกำลังถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วยานพาหนะไฟฟ้าจะมีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า แต่ราคาค่าซ่อมแซมส่วนที่เสียหายที่แพงมาก ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ EV ล็อตต่อไป

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม 02

พังเพราะขับรับจ้าง

Stephen Scherr ซีอีโอของบริษัทระบุว่า Hertz ยังมีงานซ่อมแซมรถอีกมาก มาจากการเช่าขับรับจ้าง โดยทั่วไปแล้วคนขับ Uber จะใช้งานยานพาหนะของตนอย่างหนัก ซึ่งมักจะส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ Hertz คาดการณ์ไว้ในตอนแรก 

เฉพาะ Tesla แพงกว่ารถสันดาปมาก

แม้ว่าการบำรุงรักษาตามระยะทางแบบปกติ รถยนต์ไฟฟ้ายังถูกกว่ารถยนต์สันดาปในระดับเดียวกันของช่วงไตรมาสที่ 3 แต่การซ่อมแซมการชนและความเสียหายของรถไฟฟ้านั้น มีราคาสูงกว่ารถสันดาปทั่วไป ปัญหาค่าซ่อมนี้จะเห็นความแพงชัดเจนโดยเฉพาะกับ Tesla เมื่อรายงานล่าสุดพบว่า EV ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแพงกว่ารถสันดาปประมาณ 5% แต่ขณะเดียวกัน Teslas มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูงกว่ารถสันดาปประมาณ 27%

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม 03

การลดราคายิ่งทำร้าย

การลดราคาอย่างต่อเนื่องของ Tesla ในปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อ Hertz เช่นกัน ในกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนต้องถูกทิ้ง ราคาที่ลดลงของรุ่น Tesla ยังส่งผลต่อราคาขายซากที่ลดลง จากเดิมที่ EV มีการเสื่อมราคาอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ส่งผลให้บริษัทสูญเสียเงินมากขึ้น และทำให้แรงกดดันทางการเงินที่เผชิญอยู่ในปัจจุบันรุนแรงขึ้นอีก

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม 04

ลดการซื้อลง

ด้วยเหตุนี้ Hertz กำลังชะลอโครงการเปลี่ยนมาใช้ EV ทั้งระบบ โดยปัจจุบันบริษัทนี้มี EV ประมาณ 50,000 คัน โดยมี 35,000 คันเป็นรถ Tesla แม้ว่าบริษัทจะยังคงมุ่งมั่นที่จะซื้อเทสลา 100,00 คัน และรถยนต์ไฟฟ้า 175,000 คันจาก GM แต่จำนวนนั้นยังไม่ถึง 1 ใน 4 ของเป้าหมายรถเช่าในสต็อคของปีหน้าด้วยซ้ำ

ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม 05

เปลี่ยนยี่ห้อ

ในอนาคต Hertz จะร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อสำรวจวิธีลดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายเฉพาะส่วน และอาจจะย้ายคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปยัง GM และ OEM อื่นๆ เพราะยี่ห้อเหล่านั้นมีเครือข่ายซัพพลายเออร์ที่แพร่หลายมานานหลายทศวรรษ ซึ่งเติบโตมากกว่า Tesla อย่างเห็นได้ชัด

ล่าสุดบริษัทเผยว่าเมื่อ Hertz เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ GM พบว่าต้นทุนเริ่มแรกก็จะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับตอนที่ซื้อ Tesla

อ่านเพิ่มเติม : นี่อาจจะเป็นรถเช่า Tesla คันแรก ของ Hertz ที่พังยับเยินจากอุบัติเหตุการชน!

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand